Thiếu nhi hiệp đoàn Tân Định: Thường huấn Huynh Trưởng - Giáo Lý Viên Quý I năm 2023

Thiếu nhi hiệp đoàn Tân Định: Thường huấn Huynh Trưởng - Giáo Lý Viên Quý I năm 2023

Thiếu nhi hiệp đoàn Tân Định: Thường huấn Huynh Trưởng - Giáo Lý Viên Quý I năm 2023

TGPSG -- Chương trình thường huấn với chủ đề “LỜI CHÚA VỚI VIỆC CẦU NGUYỆN”

Buổi thường huấn Huynh Trưởng - Giáo Lý Viên (HT-GLV) Hiệp đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) được tổ chức vào lúc 19g20 ngày 17-3-2023 tại giáo xứ Vườn Xoài giáo hạt Tân Định.

Nghi thức khai mạc với bài hát Thiếu Nhi Tân Hành Ca.

Thành phần tham dự gồm có Linh mục (Lm) Phêrô Vũ Minh Hùng, chánh xứ kiêm tuyên úy TNTT giáo xứ Vườn Xoài, Lm Giuse Trần Văn Thực phó xứ Bùi Phát, tuyên úy Hiệp Đoàn TNTT Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, giáo hạt Tân Định, Lm Giuse Trần Vũ Thiên Long, phó xứ Thủ Đức là linh mục giảng huấn hôm nay, Sr Anna dòng Đức Bà, GX Xóm Lách, Trưởng Phanxicô Xaviê Mai Tấn Phúc cố vấn Ban Thường vụ Liên đoàn TNTT Anrê Phú Yên - TGP Sài Gòn.

Tham dự buổi thường huấn HT-GLV giáo hạt Tân Định gồm có: 11/12 giáo xứ.

Lm Giuse Trần Văn Thực, Tuyên úy Hiệp đoàn tuyên bố lý do: Buổi thường huấn quý I năm 2023 có ba ý chính:

  1. Chúng ta đang sống trong bầu khí của Hội Thánh, đó là năm Củng cố sự Hiệp thông, Giáo hội mời gọi chúng ta: đọc Kinh Thánh, tham dự Bí tích Thánh Thể, sống tương thân tương ái, truyền thông sự thật với Đức ái.
  2. Kỷ niệm hai mươi năm tái lập phong trào TNTT của TGP Sài Gòn 2003-2023, chúng ta hãy tái lập và củng cố sự hiệp thông giữa anh chị em với nhau, đặc biệt giữa HT-GLV với những đoàn sinh, củng cố không phải chỉ kiến thức nhưng củng cố cho tình hiệp thông huynh đệ.
  3. Hiệp Đoàn Đức Maria Mẹ Thiên Chúa đã trải qua hơn hai năm chúng ta không có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và làm mới lại chính bản thân mình. Vì thế, hôm nay chúng ta cùng nhau quy tụ nơi Gx Vườn Xoài để trau dồi kiến thức căn bản và nền tảng của việc dạy giáo lý. Chúng ta cùng nhau học hỏi Lời Chúa với việc Cầu Nguyện

Huấn từ của Lm Phêrô: Hôm nay các bạn về đây gặp gỡ nhau, sống tâm tình Mùa Chay của năm hiệp hành và đồng thời  được nghe những chia sẻ của Lm Giuse giảng huấn. Thánh Giêrônimô nói rằng “Nếu không biết Kinh Thánh thì không biết Chúa Giêsu” mà ta không không thể cho ai cái mà mình không có. Đọc Lời Chúa, suy gẫm Lời Chúa và sống Lời Chúa là hành trang rất cần thiết và quan trọng đối với đời sống của HT-GLV. Đồng thời, Chúa hướng dẫn chúng ta cầu nguyện và hãy trở thành người đem Đức Tin - Cậy- Mến đến với những người khác. Chúng ta phải biết cầu nguyện trước và sau khi chuẩn bị giáo án, cầu nguyện hằng ngày qua Thánh lễ, kinh tối và kinh sáng, Chúa Thánh Thần sẽ hướng dẫn chúng ta, đó là hành trang cần thiết quan trọng. Vì thế Lời Chúa và cầu nguyện rất thiết thực. Chính Chúa Thánh Thần soi sáng để chúng ta có thể đem Đức Tin đến cho các em thiếu nhi là nòng cốt mà Giáo hội đã trao phó cho các anh chị.

Trước khi bước vào phần giảng huấn mời các anh chị HT-GLV múa cử điệu “Vì Yêu Chúa”

Phần giảng thuyết của Lm Giuse Thiên Long với đề tài “Cầu nguyện trên nền tảng Thánh Kinh” Lm trình bày Kinh Thánh là nền tảng tất cả giáo lý các bạn đang học, giáo lý các bạn đang dạy lấy từ Kinh Thánh. Dựa trên Lời Chúa để chúng ta cầu nguyện, cầu nguyện với Lời Chúa trong buổi chầu trong buổi tĩnh tâm HT-GLV. Linh mục giới thiệu cho các bạn một cách cầu nguyện dựa trên linh đạo của Thánh Inhaxiô.

Nội dung trình bày trong ngày hôm nay gồm ba phần:

Bước I: Chuẩn bị

  • Phần thứ nhất: Chuẩn bị, ví dụ chúng ta làm một hoạt cảnh Chúa giáng sinh trước Thánh lễ để người xem bước vào đỉnh cao của cầu nguyện với hoạt cảnh đó, đỉnh cao chính là Thánh lễ.
  • Phần thứ hai: Khung cảnh trong nhà thờ, nhà nguyện, hay vườn nhà, làm cho người ta đi vào bầu khí cầu nguyện được thoáng mát, sạch sẽ, bầu khí an toàn dễ trải lòng, các bạn phải tập, phải làm trước để có kinh nghiệm
  • Phần thứ ba: Đoạn Kinh Thánh được chọn phải có tính lịch sử. Hãy chọn cho mình một đoạn Kinh Thánh và cầu nguyện theo đoạn Kinh Thánh đó.
  • Bối cảnh Kinh Thánh dễ hình dung không chọn bối cảnh khó quá!
  • Hiểu ý nghĩa đoạn Kinh Thánh. Nếu không hiểu, không biết nên hỏi quý cha trước nên chúng ta chịu khó học hỏi đào sâu vào Kinh Thánh nếu các bạn muốn trở thành người có kinh nghiệm về cầu nguyện với Kinh Thánh  

Bước II:   Cầu Nguyện

  • Cầu nguyện với trí tưởng tượng, làm dấu thánh giá xin Chúa dẫn vào giờ cầu nguyện, sau đó đọc đoạn Kinh Thánh và mường tượng ra không gian và các nhân vật.

Các bạn thư giãn với cử điệu Vì Yêu Chúa.

  • Nhìn ngắm không gian của bối cảnh Kinh Thánh cầu nguyện với Chúa bằng trí tưởng tượng.
  • Lắng nghe trong tâm trí mình để hồi tưởng lại lời nhân vật đó nói.
  • Cuối cùng, nhìn ngắm không gian tưởng tượng, lắng nghe những nhân vật, đặt mình vào trong đó để tâm sự với Chúa, để Chúa soi sáng dạy bảo và ban ơn vì lời Chúa là lời sống động, lời hằng sống.
  • Sau đó, có thể kết thúc bằng lời cầu nguyện nào đó như kinh Lạy Cha và lời nguyện tự phát mà bạn nói ra đó là lời Chúa dạy bảo đấy.

Bước III:   Hồi tâm Sau khi đã cầu nguyện xong, bạn hãy hồi tâm dành ít phút nhìn lại giờ cầu nguyện để đánh giá xem mình đã nhận được cái gì trong giờ cầu nguyện này.

Vậy cái khó khăn của bạn trong buổi cầu nguyện là gì?

Có phải bản văn Kinh Thánh không?

Vì cái khó khăn gì mà bạn không thể cầu nguyện được? Phải xem lại

Bước IV:  Lượng giá, đừng đánh giá được mất

Phần giảng thuyết của Lm Giuse Trần Vũ Thiên Long kết thúc lúc 20g45 trong niềm vui hân hoan của các anh chị HT-GLV sau đó các bạn liên hoan nhẹ và chụp hình lưu niệm với quý linh mục đồng hành.

Bài: Maria Loan Phượng (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top