Thánh lễ mừng kính thánh Têrêsa Avila tại Đan viện Cát Minh Sài Gòn

Thánh lễ mừng kính thánh Têrêsa Avila tại Đan viện Cát Minh Sài Gòn

Khát… Nước

“Đừng có xao xuyến,
đừng có sợ,
ai ở trong Chúa thì chẳng thiếu gì.
Có Chúa là có tất cả.”

Đó là lời cầu nguyện của thánh nữ Têrêsa Avila được ca đoàn hát lên bằng tiếng Tây Ban Nha tại Đan viện Cát Minh Sàigòn vào chiều ngày 15/10/2016 trong Thánh lễ mừng kính thánh nữ do cha Antôn Nguyễn Cao Siêu, dòng Tên, chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Phêrô Giuse Hà Thiên Trúc và quý cha trong Tổng Giáo phận. Khoảng 300 giáo dân cùng với một số nữ tu cùng hiệp thông trong Thánh lễ.

Mở đầu Thánh lễ, cha Antôn đề cập đến 2 chữ “cải tổ”, đó là nhiệm vụ mà Thiên Chúa đã giao cho nữ thánh Têrêsa Avila thực hiện trong dòng tu của ngài. Đó cũng là ý nguyện trong Thánh lễ hôm nay. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta đều thích chữ  cải tổ nghĩa là không được tự mãn, nhận thức rằng mình bất toàn và phải thay đổi liên tục. Xin Chúa cho chúng ta nhận ra ơn “cải tổ”, nghĩa là ơn sám hối để chúng ta dọn lòng đi vào Thánh lễ.

Bài Tin Mừng hôm nay dựa trên đoạn 4,4-15 Tin Mừng thánh Gioan: Đức Giêsu xin nước uống của một phụ nữ Samari. Cha Antôn nêu ra 3 ngạc nhiên:

  • Một người đàn ông xin nước một phụ nữ.
  • Một người Do Thái xin nước một người Samari ngoại đạo.
  • Người xin nước sau đó lại trở thành người ban cho nước (Nước hằng sống).
  • Và ngạc nhiên thứ tư là hôm nay mừng kính thánh nữ Têrêsa Avila mà lại lấy Phúc Âm đoạn có người phụ nữ Samari ngoại đạo, bê bối! Thế thì 2 sự việc này có liên quan gì với nhau? Thưa có, đó là: Khát… Nước.

Đức Giêsu khát và xin nước người phụ nữ. Sau đó, Đức Giêsu báo cho người phụ nữ biết là mình có thứ nước uống không bao giờ khát. Thế là chị phụ nữ lại quay lại xin thứ nước ấy!

Mẹ Têrêsa Avila cũng thế. Trong cuốn “Đường hoàn thiện”, mẹ có nói đến một nhóm người khát nước, họ đã trông thấy một mạch nước. Họ tiến đến, nhưng con đường có nhiều trở ngại ở đầu đường, ở giữa đường, ở cuối đường. Có người thắng được kẻ thù đầu đường nhưng đến giữa đường thì thua. Có người thắng được kẻ thù ở đầu và ở giữa đường nhưng đến cuối đường, sắp đến mạch nước thì thua, đành chịu chết khát. Nếu họ cố gắng bước thêm vài bước nữa, họ sẽ được uống thứ nước không bao giờ khát!

Mẹ thánh Têrêsa Avila giải thích thêm: Khát cái gì? Khát những sự đời này! Khi uống nước Chúa ban thì sẽ không còn khát những sự đời này nữa! Thế thì còn khát gì nữa không? Thưa khát những sự đời sau! Nhưng cơn khát này lạ lùng là khát nhưng mà vui! Và uống xong lại khát nữa, càng uống càng khát.

Cuộc đời của mẹ Têrêsa Avila cũng thế. Lúc trẻ, mẹ rất đẹp và có nhiều tài năng. Nội quy Dòng lúc đó thường lỏng lẻo nên các ông lịch lãm thường hay đến viếng thăm và chuyện trò với các nữ tu. Têrêsa Avila rất thích điều đó, nàng khát khao những lần gặp gỡ chuyện trò đó. Chúa nhắc: “Một là nên thánh, hai là sống tầm thường”. Têrêsa Avila vẫn lần lữa, đến năm 40 tuổi mới dứt được cơn khát trần tục ấy.

Sau khi dứt được cơn khát ấy, Têrêsa Avila bỗng nhiên quay 180 độ, khát một đời sống tu hành nghiêm nhặt hơn, các đan sĩ phải thinh lặng hơn, tuân giữ luật hơn. Ai đã gây cơn khát này? Chính Chúa đấy! Con hãy lo cải tổ Dòng của con đi. Đây là một trách nhiệm nặng nề, không ai thích cải tổ cả, ai cũng thích cứ giữ nguyên như cũ, thoải mái hơn, cải tổ mà lại thành khó hơn thì ai chịu! Thế là Têrêsa Avila lại lần lữa, Chúa lại thúc ép. Mãi đến khi còn 20 năm nữa trước khi qua đời, lúc đó, mẹ Têrêsa Avila mới đứng lên bắt đầu cải tổ. Ý định của Thiên Chúa được thực hiện: các đan viện mọc lên như nấm, nhiều thiếu nữ xin gia nhập mặc dù luật Dòng rất nghiêm: đi chân không, ăn chay, hãm mình, đánh tội, thinh lặng, cầu nguyện, suy ngắm hằng giờ.

Cha Antôn quay lại Phúc Âm: Người phụ nữ Samari khi đã gặp Đức Giêsu rồi, chị được đã khát nhưng chị lại gặp cơn khát khác: làm sao loan báo cho cả thành biết Đức Giêsu có Nước hằng sống! Một người tự ti, đi lấy nước vào giữa trưa để tránh mặt mọi người, bây giờ tự nhiên can đảm, đi loan báo Nước Trời cho mọi người!

Mẹ Têrêsa Avila, sau khi đã biết cách vượt qua những kẻ thù để đến mạch nước trường sinh, mẹ không hưởng một mình nhưng muốn đem nguồn nước ấy đến cho mọi anh chị em.

Để kết luận, cha Antôn mời gọi mọi người lắng đọng để xem lại mình đã khát gì? Nhờ lời cầu bầu của Mẹ Têrêsa Avila, chúng ta xin Chúa giúp chúng ta vượt qua những cơn khát tầm thường để đến được mạch Nước hằng sống và kêu mọi người cùng đến uống Nước hằng sống ấy.

Cuối lễ, trong một nghi thức long trọng, cha đã ban phép lành toàn xá cho toàn thể tín hữu hiện diện. Sau đó, cha mời mọi người nán lại để nghe ca đoàn hát lời nguyện của thánh Têrêsa Avila bằng tiếng Tây Ban Nha. Lời nguyện ấy như thế này: “Đừng có xao xuyến, đừng có sợ, ai ở trong Chúa thì chẳng thiếu gì. Có Chúa là có tất cả.

Lời bài hát vọng ngân nhè nhẹ, như tiếng ru của mẹ, như lời an ủi của Chúa cho những tâm hồn khắc khoải: Con ơi… đừng có xao xuyến… đừng có sợ… ai ở trong Chúa thì chẳng thiếu gì… Có Chúa là có tất cả.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top