Thánh lễ Khai giảng Khóa Huấn luyện huynh trưởng năm 2016

Thánh lễ Khai giảng Khóa Huấn luyện huynh trưởng năm 2016

WGPSG -- Nghi thức Khai mạc và Thánh lễ Khai giảng Khóa Huấn luyện huynh trưởng năm 2016 do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Cha Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên, Giuse Phạm Đức Tuấn và Cha Tuyên úy Hiệp đoàn Gia Định Giuse Maria Hà Thiên Trúc đã cử hành vào lúc 14g00 ngày 21/02/2016 tại Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn (số 180 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3).

Từ 13g30, khung cảnh Tòa Tổng được tô thêm sắc đỏ thắm bởi những chiếc khăn quàng trên vai các dự trưởng và các huynh trưởng. Các huấn luyện viên đã hiện diện từ sớm giúp các học viên hoàn tất việc ghi danh, xếp lớp và phân phối sách giáo khoa cho các bạn. Trước sự siêng năng và tham gia tích cực của các học viên, Cha Tuyên úy Liên đoàn đã phải thốt lên lời khen ngợi sự hiện diện đông đảo của các bạn giữa trưa nắng gắt này. Các bạn đã đáp trả lời mời gọi của Chúa để phục vụ các thiếu nhi. Ngài đánh giá đó chính là hồng ân Chúa ban, và các bạn phải biết cảm tạ Chúa không ngừng. Hơn thế, các bạn phải biết sử dụng hồng ân cho thích hợp: có  thiện chí không chưa đủ các bạn còn phải có kiến thức và kỹ năng để xứng đáng với ơn gọi và sứ mạng của người huynh trưởng. Ngài khen ngợi sự hiện diện của một số giáo lý viên lớn tuổi đã khiêm tốn đăng ký vào lớp huynh trưởng cấp 1. Thật ra chương trình giáo lý không giống như chương trình phổ thông, cấp 1 với môn Tín lý rất căn bản để có thể tiếp nhận những gì sâu xa hơn. Ngài khuyên các bạn chuyên cần và tích cực tham dự lớp học, cùng giúp nhau hiểu biết hơn hầu có thể phục vụ các em thiếu nhi cách tốt nhất.

Trong phần mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng mời gọi cộng đoàn sốt sắng cầu xin Chúa dẫn đưa mọi người đi sâu hơn vào Phụng vụ Mùa Chay Thánh để có thể cùng với Giáo hội mừng đón sự Phục Sinh vinh quang Chúa Giêsu.

Dựa vào các bài đọc, ngài nhắc đến việc ký kết giao ước của Thiên Chúa với Tổ phụ Abraham. Thiên Chúa hứa ban cho ông, vùng đất bao la và hậu duệ đông đảo với điều kiện: ông phải tin tưởng tuyệt đối vào Chúa. Theo thư Phaolô thì quê hương của mọi người là Thiên đàng. Vậy hãy nỗ lực sống lời Chúa dạy, theo gương sáng của Ngài, đừng sống đối nghịch với Thập giá của Chúa. Bài Tin Mừng Thánh Luca tường thuật việc Chúa Giêsu biến hình trên núi Thabor đang lúc Ngài cầu nguyện, đàm đạo với Chúa Cha . Đây là chi tiết rất quan trọng và quý giá đối với mỗi người. "Chúa Giêsu muốn nhắc nhở chúng ta hãy nhớ cầu nguyện cùng Thiên Chúa, hãy noi gương cầu nguyện của Ngài". Mùa Chay là mùa cầu nguyện, cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ của thần dữ, để có khả năng làm chứng cho Lòng Thương Xót của Thiên Chúa được biểu lộ nơi Trái Tim bị đâm thâu của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

Trong tâm tình vâng nghe lời mời gọi của vị chủ chăn, các huynh trưởng sốt sắng dâng lên Chúa những lời nguyện chân thành nhất của mình, dâng năm học mới và những nỗ lực của bản thân, xin Chúa thánh hóa để nên của lễ xứng với lòng Chúa mong ước.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện của Liên đoàn cám ơn sự ưu ái của Đức Tổng đã dâng Thánh lễ thánh hóa năm học mới, đồng thời xin hứa với Đức Tổng sẽ năng cầu nguyện luôn, sẽ tiếp thu tốt những kiến thức được quý cha, quý thày, quý soeur truyền đạt để xứng đáng với sứ mạng giới thiệu Chúa Giêsu cho các thiếu nhi và dẫn dắt thiếu nhi đến gặp gỡ Chúa Giêsu.

Tiếp theo, những lời đáp từ của vị chủ chăn làm phấn khích tâm hồn các bạn trẻ, và là động viên lớn đối với các bạn. Các bạn vô cùng vui sướng khi lắng nghe ngài tuyên bố "Cha tin tưởng đặt niềm hy vọng nơi các con, những tương lai của Hội Thánh và của giáo phận chúng ta; các con hãy cố gắng vươn lên". Đức Tổng còn khuyên các bạn hãy cầu nguyện, để khi Đức Thánh Cha sang thăm Việt Nam, có thể ngài sẽ phong thánh cho Chân phước Anrê Phú Yên, quan thầy của các giáo lý viên.

Sau khi ban phép lành cuối lễ, Đức Tổng chụp hình lưu niệm với các học viên và huấn luyện viên Liên đoàn. Và, không để phí thời gian, các học viên nhanh chóng bước vào hai tiết đầu tiên của năm học mới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top