Thánh lễ giỗ đầu Cha Phêrô Đặng Xuân Thành

Thánh lễ giỗ đầu Cha Phêrô Đặng Xuân Thành

WGPSG-- Hôm nay, gia đình Đồng Tâm, gia đình huyết tộc, linh tông và bạn bè thân hữu với cố linh mục Phêrô Đặng Xuân Thành đã tề tựu tại giáo xứ Khiết Tâm, Giáo phận Sài Gòn, thuộc dòng Thánh Thể, nơi cha Phêrô đã được yên nghỉ, để bầy tỏ sự liên đới, hiệp thông cầu nguyện cho ngài nhân ngày giỗ đầu 27.11.2013 – 27.11.2014.

Lúc 8g30, bắt đầu nghi thức viếng mộ. Cha Giuse Nguyễn Văn Chân - nghĩa tử của cha Phêrô chủ sự.

Sau bài hát: “Tôi thâm tín”, mọi người nghiêm trang, lắng đọng và hiệp thông cùng những người đại diện cho từng thành phần có đôi lời tâm sự với cha trước mộ phần của ngài.

Đầu tiên, lời tâm sự của cha nghĩa tử, tiếp theo là của gia tộc, và cuối cùng là của gia đình Đồng Tâm.

Qua những lời tâm sự, một mặt biểu lộ sự kính trọng, yêu mến, luyến tiếc mà mọi người dành cho ngài, mặt khác, những lời dạy, ý lực sống của cha Phêrô lại một lần nữa vang lên qua môi miệng, phát xuất từ tâm hồn của mọi thành phần như muốn kết hợp với hồn thiêng sông núi, như nén hương trầm bay tỏa trước nhan Chúa với ước mong được Chúa nhận lời và sớm ân thưởng cha Phêrô.

Sau đó, mọi người trở lại thánh đường giáo xứ, ôn hát để chuẩn bị cho Thánh lễ.

Trước Thánh lễ là phần diễn nguyện. Cha Giuse Nguyễn Văn Chân đã gợi lại mối tương quan của cha Phêrô với mọi thành phần như là người cha yêu thương, người thầy gương mẫu, người anh trách nhiệm, người bạn cảm thông, đồng hành, để mời gọi mọi người cùng hiệp thông cầu nguyện cho cha Phêrô cách sốt sắng khi đặt mình vào một trong những mối tương quan trên với ngài.  

Giờ diễn nguyện thật sự ý nghĩa khi mọi người được nghe chính những bài hát do ngài sáng tác dưới bút hiệu: Nguyễn Ca Nguyện.

Mỗi bài hát diễn tả một phần cuộc đời của chính ngài. Tất cả chỉ mong sao được: “Hiến trọn đời làm lửa hồng sưởi ấm cuộc đời”; và “Tôi xin hiến trọn đời, làm chút men nuôi sống tình người...”. Cuối cuộc đời ấy, cha  Phêrô đã ví thân phận của mình như lữ khách: “Đến rồi đoạn cầu nối, một sông với hai bờ. Bên kia là tiếng gọi, bên ni mãi đứng chờ [...] Tay còn chi ngần ngại, cắt đứt một con cầu. Để đi là không lại, để đến là không về”.

Kết thúc giờ diễn nguyện, 10g00 Thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho cha Phêrô được bắt đầu.

Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đã chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có khoảng 50 linh mục trong và ngoài Giáo phận Sài Gòn. Rất nhiều anh chị em thuộc gia đình Đồng Tâm, quý tu sĩ nam nữ của nhiều hội dòng...

Đặc biệt, trong Thánh lễ còn có sự hiện diện của thầy Nguyễn Khắc Dương, một nhà trí thức và cũng là một người đã cùng gắn bó với cha giáo nhiều năm trong công tác giảng dạy, cũng về dự.

Bên cách đó, có nhiều anh em là cựu chủng sinh Piô X Đà Lạt và Làng Sông Quy Nhơn, những bạn bè thân hữu và đông đảo bà con giáo dân ở nhiều nơi...

Trong phần giảng lễ, Đức cha Vinh Sơn đã nhắc đến cuộc đời của Cha Phêrô là một cuộc đời hiến tế. Bởi vì trong mọi lúc, mọi nơi, cha luôn ý thức mình trở thành của lễ hiến dâng cho Thiên Chúa khi kết hợp với chính Đức Giêsu. Thật vậy: “Cha Phêrô đã biết tận dụng mọi khoảnh khắc của cuộc đời, dù thuận tiện hay không thuận tiện, lúc công khai cũng như khi âm thầm, hạt giống Chúa trao cho cha vẫn luôn đơm bông kết trái bằng sự nhiệt tâm, dấn thân và quảng đại của cha.

Vì thế, giờ đây, mặc dù đã nằm xuống nhưng cha không xa rời mỗi người, ngài luôn hiện diện bên cạnh chúng ta, nhưng bằng cách khác, một cách mầu nhiệm trong ân sủng, trong tình yêu thiêng liêng”.

Sau Thánh lễ, mọi người ra về trong niền tin và hy vọng cha Phêrô sớm được hưởng kiến tôn nhan Thiên Chúa, và ai nấy đều không quên xin ngài chuyển cầu cho được bình an, hạnh phúc trong tình yêu Chúa. Nhất là, biết noi gương ngài, sống mến Chúa tha thiết và yêu con người, yêu cuộc sống chân thành như ngài.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top