Tháng Giêng với Ban MV Đối thoại liên tôn

Tháng Giêng với Ban MV Đối thoại liên tôn

 

Tháng Giêng năm Giáp Ngọ có khác!

Bài “tháng giêng là tháng ăn chơi, tháng hai trồng đậu, trồng khoai, trồng cà…” mà chúng tôi hát đồng dao từ thủa nhỏ, thỉnh thoảng được nghe lại ở đâu đó… và nhất là vào dịp Tết nguyên đán. Trong bối cảnh nông nghiệp, “tháng Giêng là tháng ăn chơi” cũng có cái lý, vì thời điểm tháng này thì mùa màng đã xong, bởi ngày tết là dịp đoàn viên gia đình, dịp vui hội – trẩy lễ… Nói chung, người ta hưởng sự an nhàn, vui vẻ, hạnh phúc với quê hương, gia đình và tham gia những sinh hoạt văn hóa truyền thống cùng các hoạt động tâm linh trong tháng Giêng.

Tháng Giêng - Giáp Ngọ mới qua, nhìn lại hoạt động của Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn từ Tết đến nay, chợt nhận ra chúng tôi vừa nếm trải một “tháng Giêng của ca dao”. Xin từ từ chia sẻ.

Ngày tết, trong sức sống bừng bật của muôn loài, giữa ngàn hoa thắm nở khắp nẻo đường, từng thành viên có hai ngày để đón tết trong ơn Thiên Chúa và giữa gia đình riêng. Ngày mùng Ba, toàn Ban đã họp mặt để xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm Đối thoại liên tôn trong năm mới và kính mừng tuổi Đức cha Phêrô cùng chúc mừng năm mới nhau. Mọi người đều nhớ lời Giám mục phụ tá: “Ban này làm việc sớm nhất đa!”

Trọn ngày mùng Ba vui xuân với nhau xong, những ngày kế tiếp vui đoàn viên cùng bạn đạo qua “Ngày Hội Hòa hợp các tôn giáo toàn cầu” theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc do tôn giáo Baha’i tổ chức; họp bàn về việc làm từ thiện chung cho người nghèo, rồi đến tham dự buổi giảng giải Kinh Thánh và cầu nguyện với anh chị em Cơ Đốc nhân thuộc Hội Chúng Ngũ Tuần.

Thoáng chốc tháng đầu năm Giáp Ngọ đã lướt qua! Nhưng trước khi tạm biệt “anh” tháng Giêng, Ban ĐTLT còn xuất hành “Về Miền Tây Đô”, khởi hành từ Trung tâm Mục vụ lúc 15g30 ngày thứ Năm 27.2.2014 (nhằm ngày 28 tháng Giêng).

Đối thoại với Chúa 

Trên xe, linh mục Trưởng Ban thông báo sinh hoạt tối nay là đến Tòa Giám mục Cần Thơ (TGM) chào thăm Đức cha Stephanô, tham dự thánh lễ và câu chuyện liên tôn của Đức Giám mục. Đến 18g00, mà đoàn còn đang dùng bữa tại Ngã ba Trung Lương, có nhiều người nghĩ “giờ này vẫn còn ở đây, vậy lễ mấy giờ?”. - Hổng biết, cứ đi khắc biết! Thật vậy, đến 20g00 xe mới lăn bánh vào khuân viên Tòa Giám mục. Ùa! Bao nhiêu mệt nhọc tan biến vì nụ cười nhân ái, giọng nói trầm ấm và nhiệt tình của Đức cha đang đứng ngay tận cửa xe bắt tay từng người. Một mình ngài trực tiếp đón chúng tôi và mau lẹ sắp xếp chốn ở cho cả đoàn (trạng huống này khiến người viết liên tưởng đến Tòa Giám mục Phú Cường, nơi nhóm cũng được Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước đích thân đón tiếp và tiễn chân). Chợt nghĩ về các “Giám mục đạo hạnh mà gần gũi” khiến lòng không khỏi tạ ơn Chúa.

Ba thành phần Dân Chúa cùng hiện diện trong thánh lễ đêm tại nhà nguyện TGM, gồm Đức cha Stêphanô và hai linh mục giáo phận cùng một linh mục Dòng, hai chủng sinh giúp lễ, hai nữ tu và giáo dân. Đức cha giảng về bài Phúc Âm theo thánh Mátcô 9,41-50 . Ngài nói “hãy lấy mười điều răn để xét xem muối của mình có còn mặn hay không?”. Thú thật đoạn Kinh Thánh tai chúng tôi vừa nghe, chẳng phải là mới lạ, nhưng xưa nay vẫn chưa thông ở những điểm “nếu tay anh… nếu chân anh… nếu mắt anh… thì chặt, bỏ, móc nó đi vì thà mất nó mà được vào cõi sống…”; còn hôm nay Lời Chúa đánh động chúng tôi qua gợi ý của Đức cha: “hãy xét mình theo Mười Điều Răn. Nếu có trục trặc ở điều nào thì đó chính là những phần cơ thể của tôi cần phải loại bỏ để con người toàn diện của tôi được hưởng sự sống đời đời. Tạ ơn Chúa!”

Thánh lễ xong, Đức cha mời toàn Ban lên lầu đàm đạo, ngộ ở chỗ thành phần tham dự cũng chỉ có bằng đó người. Những nội dung chủ yếu:

  • Ban được đề nghị soạn một bản giới thiệu về các tôn giáo tại Việt Nam để giúp giới Công giáo hiểu biết về các bạn đạo khác.
  • Đức cha khai triển tiếp nội dung chia sẻ trong thánh lễ: “Anh chị em là muối cho đời, muốn biết muối có còn mặn không thì phải xét mình theo Mười Điều Răn. Anh chị em là Ánh Sáng cho muôn dân, muốn biết mình có sáng hay không thì phải sống theo Tám Mối Phúc Thật. Ôi tạ ơn Chúa, bài học ngắn gọn mà thâm thúy.
  • Sau đó, vị Giám mục - từng cộng tác mục vụ với Đức Hồng y Gioan Baotixita trước đây - dành nhiều giờ để tâm sự về những kinh nghiệm đối thoại liên tôn và đối thoại Đại Kết của mình tại địa bàn Miền Tây. Chúng tôi nghe có điều quen quen, và có điều lạ lạ.

Thoáng chốc mà đã hơn 22 giờ. Thế là Đức cha đã ở bên chúng tôi hơn một tiếng đồng hồ, bày tỏ niềm thao thức trong sứ vụ Đặc trách ĐTLT và ĐK của ngài trong HĐGMVN, đồng thời cũng cho thấy niềm vui khi gặp gỡ chúng tôi – niềm vui của những người đồng hành trên con đường đối thoại. Ban MV.ĐTLT cũng rất vui và học được nhiều điều từ Đức cha. Tạ ơn Chúa và cảm ơn Đức cha.

Đến thăm Bạn mới tại Tây Thành Thánh Thất

Sáng thứ Sáu 28/2, hai mươi mốt thành viên đoàn chúng tôi rời gia trang của Đức cha, sau khi dùng bữa điểm tâm được các dì dòng Mến Thánh giá chuẩn bị chu đáo (đa số không trực tiếp từ giả Đức cha, vì từ 3g30 sáng, ngài đã bắt đầu chuyến đi mục vụ trong Giáo phận).

Ban ĐTLT luôn hướng đến gặp gỡ và hiểu biết tín đồ tôn giáo bạn, điều ấy thể hiện trong chuyến đi này như thế nào? Chúng tôi đã hỏi đường đến thăm Tây Thành Thánh Thất (HT Cao Đài Thượng Đế), Chánh Hội trưởng Phan Lương Minh và quý huynh tỷ đã nồng nhiệt đón tiếp, hướng dẫn thăm chánh điện và giải đáp những thắc mắc của đoàn. Lần gặp gỡ này đã mở cho cả hai bên sự hiểu biết lẫn nhau và ghi dấu ấn thiện cảm song phương hướng đến một tương lai liên giao hành đạo.

Tái ngộ với người quen từ Bàu Sen

Cha Giuse Trần Đình Thụy – Phó Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Quý đã chờ đoàn từ sớm rồi. Khi chúng tôi vừa xuống xe, cha chào những vị đã quen, còn chúng tôi – ngài bắt tay từng người với câu nói “Xin chào … ở Thánh thất Bàu Sen”. Mọi người đều ngạc nhiên khi bất ngờ được gọi bằng tên mới, nghe hay hay và cũng nhận ra rằng duyên hội ngộ giữa cha và anh chị em được bắt bằng nhịp cầu Thánh thất Bàu Sen.

Một Thánh lễ đồng tế bốn cha đã được cử hành tại nhà nguyện Đại chủng viện Thánh Quý. Mọi người hiệp tâm tưởng nhớ cha cố - lương y Giacôbê Nguyễn Đức Thịnh vừa được Chúa gọi về, cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô hữu và cuộc gặp gỡ với các tôn giáo khác. Sau khi nhắc lại giáo huấn của Hội Thánh về các tôn giáo, giúp anh chị em suy niệm về đoạn Phúc âm nói về sự cởi mở của Chúa Giêsu đối với các nhóm tôn giáo, Cha Thụy đã chia sẻ về hành trình liên tôn của ngài: tuổi thơ gắn bó với sân chùa, mối giao lưu với những chức sắc tôn giáo khác, du học thì học Triết Tây nhưng về nhà lại say mê ngụp lặn trong dòng Triết Đông. Chúng tôi vui khi biết thêm một người đồng hành trên đường đối thoại.

Từ 11g00 đoàn chúng tôi vội vã rời Cần Thơ để đến Kinh 7, Tân Hiệp, Kiên Giang để nhìn mặt cha cố Giacobê lần cuối, và học hỏi kinh nghiệm làm việc chung giữa tín đồ nhiều tôn giáo tại Bệnh xá Nhân Đạo – thuộc địa bàn giáo xứ thánh Giuse.

Đối thoại với nhau

Trên hành trình từ Rạch Giá về lại Sài Gòn, Ban chúng tôi ca hát cùng nhau, chia sẻ và lắng nghe cảm nhận của từng người về những trải nghiệm của cá nhân. Cho dù mỗi người có muốn nói, nói thật nhiều về cảm nhận của mình, cũng không thể nói hết vì lòng đã tràn đầy hoan lạc.

Ban MV.ĐTLT đã nhịp nhàng bước qua tháng đầu của năm Giáp Ngọ, không biết có phải “phi nước đại” trong các tháng tới hay không. Chỉ biết chúng tôi vừa kinh nghiệm một cuộc xuất hành ra khỏi nhà mình để cùng chia sẻ cuộc sống với nhau trên một chiếc xe trong hai ngày. Mỗi người đã góp tâm và trí của mình vào mối tình Thầy trò với Chúa Giêsu – chính Thầy chí thánh đã gọt dũa và làm cho trong sáng hơn bản ngã từng người. Chính Thầy đã dựng xây Ban chúng tôi thành một cộng đoàn yêu thương như Chúa yêu.

Trong tâm tình cảm tạ vì một tháng hưởng nếm dạt dào ân huệ cả về tâm, vật, trí và thần, Ban MV.ĐTLT xin cùng nắm tay nhau và tay Chúa để tiếp tục hành trình ơn gọi của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top