Nữ Đan viện Biển Đức: Thánh lễ Vĩnh khấn

Nữ Đan viện Biển Đức: Thánh lễ Vĩnh khấn

WGPSG -- Thánh lễ Tạ ơn 60 năm Cộng đoàn Biển Đức hiện diện tại Việt Nam và nghi thức Tuyên khấn Vĩnh viễn cho 8 khấn sinh, đã được cử hành long trọng tại nguyện đường Đan Viện nữ vào lúc 8 giờ 30 ngày 06 tháng 08 năm 2014 do Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Đồng tế với ngài có quý cha và quý Bề trên các Dòng.

Hiệp thông trong Thánh lễ còn có rất đông quý nam nữ tu sĩ, thân nhân gia đình của các khấn sinh và ân nhân của Đan viện.

Trước Thánh lễ, đoàn rước Đức TGM Phaolô và hơn 30 linh mục trong trang phục màu trắng, quý nữ tu thuộc Đan viện, quý phụ huynh của các khấn sinh vào trong nguyện đường, cũng là lúc lời dẫn vào Thánh lễ được cất lên cùng với lời nguyện nhờ Đức Mẹ chuyển cầu: Xin cho các chị vĩnh khấn hôm nay được ơn trung tín tuyệt đối qua lời khấn “An định, Hoán cải và Tuân phục”.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Phaolô đã nhắn nhủ các khấn sinh: Hôm nay, các chị đi tìm Thiên Chúa, để gặp gỡ và nhận biết Thiên Chúa như Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng Gioan: “Sự sống đời đời là nhận biết Cha là Thiên Chúa Chân thật và Duy nhất và Đức Giêsu Kitô, Đấng Cha đã sai” (Ga 17,3). Các chị hãy chiêm ngắm Chúa trong bí tích Thánh Thể. Câu nói của Chúa: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14,9) chỉ có thể áp dụng thực tế cho chúng ta, các Kitô hữu của ngày hôm nay, nhờ bí tích Thánh Thể. Ước gì khi được ở gần Chúa Kitô Thánh Thể, chúng ta có được tâm tình như Thánh Phêrô trong bài Tin Mừng hôm nay: “Lạy Ngài, chúng con ở đây thật là hay!” (Mt 17,4)”

Đức TGM cũng mời gọi các khấn sinh hãy chấp nhận thông phần vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu trước khi Ngài Phục Sinh. Để cho ba môn đệ can đảm thông phần cuộc khổ nạn, Chúa Giêsu đã hiển dung trên núi, biến đổi chính mình trở nên sáng láng đẹp đẽ vô vàn. Sự biến đổi ấy là do “sự tiếp xúc với Chúa Cha trong vinh quang tình yêu”. Sự biến đổi đó cũng có thể xảy ra cho chúng ta, tùy sự tiếp xúc của chúng ta với Chúa Giêsu và Thiên Chúa trong tình yêu. Tình yêu của Thiên Chúa biến đổi chúng ta, Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta, đó là bài học sâu sắc nhất của ngày lễ Chúa Hiển Dung.

Ba lời khấn “khó nghèo, vâng phục và khiết tịnh” của các chị sẽ trở nên dễ dàng, nếu các chị để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn và biến đổi hằng ngày, trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô.

(Xem bài giảng của Đức TGM Phaolô tại đây)

Sau bài giảng lễ là nghi thức Tuyên khấn.

Sau phần thẩm vấn các khấn sinh của Đức TGM Phaolô và Chị Trưởng Đan viện, các khấn sinh đã phủ phục trước bàn thờ, chấm nước Thánh và đọc lời tuyên khấn.

Sau đó, Đức TGM trao nhẫn và Kinh Thần Vụ cho các khấn sinh với lời chúc: “Trọn đời yêu mến Chúa và phục vụ tha nhân”.

Trước khi Đức TGM ban phép lành cuối lễ và ban huấn từ, chị Trưởng Đan viện thay mặt chị em trao tặng Đức TGM bó hoa tươi thắm để tỏ lòng biết ơn và gởi lời tri ân đến Đức Tổng, quý cha, quý tu sĩ, quý cộng đoàn và đặc biệt là cám ơn quý phụ huynh có các con vĩnh khấn hôm nay đã dâng con mình cho Giáo hội, cách riêng là cho Đan viện Biển Đức.

Đáp lại, đại diện phụ huynh các khấn sinh cám ơn Đức TGM, quý cha, quý tu sĩ và đặc biệt quý cộng đoàn Đan viện Biển Đức đã đón nhận con em họ vào tu và sống tại Đan viện, đã chăm sóc, dạy dỗ, nâng đỡ con cái họ về mọi mặt để có được ngày vinh dự hôm nay. Và vị phụ huynh cũng đã nhắc nhở con em của họ hãy luôn giữ trọn lời khấn và trung thành với Chúa và Giáo hội.

Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ 00.

Danh sách các nữ tu Vĩnh khấn:

1. Jean de la Croix Nguyễn Thị Hiển

2. M. Bénédicte Lê Thị Ngọc Huệ

3. Marie Nguyễn Thị Thanh Tâm

4. M. Emmanuel Trần Thúy Vân

5. M. Goretti Nguyễn Thị Thanh Mai

6. Bernard Nguyễn Thị Lệ

7. M. Benoit Nguyễn Thị Thuận

8. Marie Nguyễn Thị Dâng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top