Những người yêu hết mình

Những người yêu hết mình

WGPSG -- Họ là những người hoàn toàn từ bỏ ý riêng để đi tìm Thánh Ý”

Đó là một trong những điểm son của đời tu được Bác sĩ Lan Hải trình bày trong đề tài “Cái nhìn của người giáo dân về đời sống Thánh hiến hôm nay” vào lúc 8g00 sáng thứ Bảy 08.08.2015, ngày cuối khóa Thường huấn Liên hội dòng Mến Thánh Giá (LHDMTG).

Với rất nhiều câu hỏi xoay quanh đời tu, bác sĩ Lan Hải đã làm một cuộc thăm dò công phu và rộng rãi khắp nơi bằng những cuộc phỏng vấn trực tiếp hoặc thảo luận nhóm. Dù đời tu có giảm sút vì chủ nghĩa tân thời, thực dụng, cá nhân, 8.980 người giáo dân và lương dân được khảo sát vẫn có các đáp án cho thấy đời tu vẫn còn chỗ đứng trong thời đại ngày hôm nay chớ không chỉ còn lại chiếc áo dòng. Khi được yêu cầu viết ra liền tên năm dòng nữ thì 100% người đã viết tên đầu tiên là Mến Thánh Giá. MTG là hội dòng mang đậm sắc thái Việt Nam mà rất nhiều người biết vì mỗi giáo phận đều có mặt của hội dòng. Trong khi người ta ưa thích thoải mái thì các nữ tu MTG lại yêu mến Chúa Giêsu chịu đóng đinh và sống hiền lành khiêm nhượng như Người.

Cùng một đức tin như giáo dân, nhưng các tu sĩ ngoài việc giữ ba lời khấn Khiết tịnh, Khó nghèo, Vâng phục, còn phải thể hiện đức tin sống động thực tế, sống ơn gọi một cách hẳn hoi để làm chứng nhân cho Đức Giêsu là Thiên Chúa của đời mình. Người tu không phải không có khả năng lập gia đình hay không biết yêu, mà là yêu hết mình, say mê Đức Kitô, hiến dâng cuộc đời cho Chúa để phục vụ tha nhân. Sự khác biệt giữa tu sĩ và giáo dân là đời sống đạo đức: đời sống tu sĩ toàn vẹn khi biết bẻ tấm bánh đời mình để phục vụ và sống theo Thánh Ý Chúa, luôn chọn lại Chúa mỗi ngày. Đời sống thánh hiến là sức sống của Giáo hội, họa lại đời sống của Đức Giêsu Kitô. Đời tu ảnh hưởng rất lớn trên cộng đồng, có sự ngờ vực đời tu là vì có những tu sĩ 'nửa vời'. Chúng ta cùng cầu nguyện cho những ai đang xa lìa Chúa và xin cho những tu sĩ tìm thấy bình an và hạnh phúc trong đời tu.

Sau phần thuyết trình của bác sĩ là phần đặt câu hỏi. Câu hỏi về người đồng tính có được đi tu không đã được bác sĩ giải đáp ngắn gọn: Một linh mục coi sóc giáo xứ không rõ căn tính đích thực của mình thì làm sao dẫn giáo dân về đồng cỏ xinh tươi như Chúa muốn. Khi được sinh viên hỏi về quan điểm riêng về vấn đề trên, bác sĩ kể câu chuyện: Các nhà khoa học nói trái đất sắp diệt vong, có hai hành tinh nhận cứu giúp: 100 cặp dị tính được đưa đến hành tinh Một và 100 cặp đồng tính được đưa đến hành tinh Hai. Hỏi 100 năm nữa hành tinh nào có nhiều sự sống? Giáo hội nhìn sự sống con người đến tận đời sau vì vậy chúng tôi sẽ đứng về phía sự sống.

Câu hỏi trải nghiệm cá nhân về thập giá Chúa Giêsu đã được bác sĩ kể lại một cách sống động khiến cho các tham dự viên cười vui hoặc rơi lệ vì những thử thách liên tiếp mà bác sĩ đã trải qua. Từ khi được thoát khỏi cái chết thời thanh nữ, đến việc sinh con, giành giật lại sự sống và nuôi dưỡng con, việc bị tai nạn gãy chân và tay, việc con bị khiếm thị v.v... tất cả đều được Chúa quan phòng cứu chữa kịp thời khiến lòng tin của bác sĩ và con gái ngày thêm sốt mến. Kinh nghiệm rút ra là khi vượt qua được Thánh giá đầu tiên thì những việc sau sẽ dễ dàng hơn. Mong ước của bác sĩ là mang về Nhà Chúa tất cả thân nhân của mình.

Kết thúc buổi thuyết trình, hai đại diện tham dự viên đã nói lời cảm ơn và cảm nhận về cách nói chuyện duyên dáng, dí dỏm mà sâu sắc của bác sĩ Lan Hải.

Trong bữa ăn trưa thân mật, một vài nữ tu nói câu chuyện đời nhiều bi thương của bác sĩ Lan Hải sẽ là một lời nhắc nhở yêu Chúa hết mình suốt đời tận hiến.

Các nữ tu chia tay nhau lúc 13g00 trong ánh nắng vàng gay gắt của buổi trưa Hè, hẹn gặp nhau khóa thường huấn năm sau.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top