Nhà nguyện I-Nhã trung tâm Đắc Lộ: Chuyên đề tháng 3-2014

Nhà nguyện I-Nhã trung tâm Đắc Lộ: Chuyên đề tháng 3-2014

WGPSG -- Sáng nay, Chúa nhật 23/3/2014, Thánh lễ Năm Thánh tháng 3/2014 đã được cử hành long trọng, trang nghiêm tại Nhà nguyện I-Nhã. Chủ tế là cha Antôn Nguyễn Cao Siêu, đồng tế với ngài có cha Vinhsơn Đinh Trung Nghĩa và cha Anrê Phạm Công Tú, vừa từ Mỹ về.

Dù Nhà nguyện nhỏ, đa số giáo dân phải ngồi ngoài trời, nắng nóng nhưng trên 200 giáo dân vẫn cầm lòng cầm trí dâng lễ sốt sắng chuẩn bị tâm hồn đón nhận ơn Toàn xá.

Trong bải giảng, Cha Vinhsơn đã nối kết Linh đạo I-Nhã (cần phải giảng) với đoạn Tin Mừng Chúa nhật thứ 3 Mùa Chay (Gioan 4, 5-42) thật tuyệt vời. Cha đã so sánh 2 ý tưởng trên qua 5 điểm: Trước nhất là khoảng cách: khoảng cách giữa người phụ nữ Samaria và Đức Giêsu và khoảng cách giữa Thánh I-nhã và Đức Giêsu; những khoảng cách gây ra bởi thành kiến, bởi tội lỗi. Người đi bước trước phá vỡ khoảng cách đó chính là Đức Giêsu: Ngài mở lời với người phụ nữ, Ngài đến với I-nhã qua sách Hạnh các Thánh, sách cuộc đời Chúa Giêsu, 2 quyển sách I-nhã phải đọc vì không còn quyển nào khác để đọc khi đang nằm chữa bệnh. Khi được Đức Giêsu mở lời, được đàm đạo, được chạm vào Đức Giêsu, tự nhiên 2 người đều có một lòng khao khát mãnh liệt: khao khát Nước Hằng Sống, khao khát được phục vụ dưới ngọn cờ Giêsu. Từ đó, nảy sinh lòng hối cải, muốn hoán cải để gặp gỡ thâm sâu với Đức Kitô hơn và giúp đỡ các linh hồn nhiều hơn.

Cuối Thánh lễ, qua một nghi thức long trọng, giáo dân hiện diện đã vui mừng lãnh nhận phép lành Toàn xá.

Sau Thánh lễ, theo chương trình Năm Thánh, cha Vinhsơn Đinh Trung Nghĩa đã trình bày với cộng đoàn về: “Vai trò của trí tưởng tượng trong việc cầu nguyện theo Thánh I-nhã”. Theo cha, Thiên Chúa đã dùng trí tưởng tượng của Thánh I-nhã để vẽ lên trong đầu Ngài những tham vọng: muốn làm những việc trổi vượt hơn các Thánh trước đó. “Khởi từ những kinh nghiệm cá nhân, Thánh I-nhã đã học được cách thức Thiên Chúa sử dụng Trí tưởng tượng để dạy dỗ Ngài, kéo Ngài ra và dẫn Ngài đến một nếp sống mới”. “Nếu khi chúng ta sử dụng Trí tưởng tượng dẫn chúng ta đến các cảm giác, đồng thời cho chúng ta thêm Đức Tin, Đức Cậy, Đức Mến và lòng khao khát muốn biết Thiên Chúa và Chúa Giêsu hơn, thì lúc đó, chúng ta có thể tin chắc rằng Thiên Chúa đang sử dụng Trí tưởng tượng của chúng ta để phụng sự Ngài và cho lợi ích của chúng ta”.

Buổi thuyết trình chấm dứt lúc 9g30. Mọi người ra về và cảm thấy như ngọn lửa của Thánh I-nhã đang cháy trong lòng mình, hối thúc mình chia lửa đó ra cho mọi người nhanh hơn nữa, Danh Chúa được vinh danh hơn nữa.

Được biết, Năm Thánh 400 năm Dòng Tên đến Việt Nam đã được khai mạc vào sáng thứ Bảy 18/01/2014 tại Vương cung Thánh đường Sài Gòn. Sau ngày khai mạc này, kể từ tháng Giêng 2014 đến tháng Giêng 2015, mỗi tháng một lần, tại 7 cơ sở Dòng Tên, trong đó có Trung tâm Đắc Lộ, được cử hành Thánh lễ có ban ơn Toàn xá cho các tín hữu tham dự và thực hiện đầy đủ các điều kiện đòi buộc (xưng tội, rước lễ, đọc các kinh theo hướng dẫn). Riêng tại Trung tâm Đắc Lộ, cha Vinhsơn Đinh Trung Nghĩa, đặc trách Nhà nguyện I-Nhã, đã chọn Chúa nhật thứ 4 mỗi tháng để cử hành Thánh lễ đặc biệt này.

Top