Nhà nguyện Đắc Lộ: Chuyên đề tháng 9

Nhà nguyện Đắc Lộ: Chuyên đề tháng 9

WGPSG -- Sáng Chúa nhật 28/9/2014, Nhà nguyện Đắc Lộ tràn ngập giáo dân khắp nơi tụ họp về để nhận ơn Toàn xá và nghe giảng về Linh đạo Thánh I Nhã.

Cha Eli Phạm Công Thành chủ sự, cùng với cha Vinh sơn Đinh Công Nghĩa dâng Thánh lễ.

Mở đầu Thánh lễ, cha Eli kêu gọi mọi người cùng cầu xin cho nhau “Biết thi hành ý của Thiên Chúa và có lòng chung thủy với Ngài”.

Trong bài giảng, dựa trên lời Chúa nói với các thượng tế và kỳ mục, là những người thông thạo và luôn bắt dân chúng tuân giữ nghiêm nhặt lề luật, cha Eli triển khai:

1- Ý của Thiên Chúa

Người Do Thái nghĩ rằng giữ luật là thi hành ý của Thiên Chúa nhưng không phải vậy. Phải hiểu ý của Thiên Chúa thì mới hiểu được lề luật. Lề luật không phải để đè ép chúng ta nhưng phải mở đường giải thoát cho chúng ta. Có nguy hiểm là khi chúng ta giữ đầy đủ luật, chúng ta trở nên kiêu ngạo vì đã thi hành xong ý của Thiên Chúa; hoặc trái lại, khi chúng ta giữ không nổi, chúng ta sinh ra mặc cảm tội lỗi, Chúa ghét tôi rồi!

Nhưng đúng ra, hồn của lề luật là “Chúng ta là con của Thiên Chúa” và không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình thương của Chúa kể cả lề luật!

Thánh I Nhã đã tặng cho chúng ta 2 món quà, đó là “kinh nghiệm về Thiên Chúa qua bản thân”.

Trước nhất là kinh nghiệm hòa giải với Ngài, được Ngài tha thứ, như người con hoang đàng trở về và được tha thứ. Kinh nghiệm của người con hoang đàng là thấy được tình thương của cha mình; anh chỉ nghĩ mình được cho một chén cơm và nhận vào như người tôi tớ là đủ mừng rồi thế mà không, khi ngồi dự tiệc kế bên bố, nhìn ánh mắt thương yêu của cha mình, anh biết rằng thật sự mình là con và không có gì có thể tách mình ra khỏi tình thương của bố được. Đối với mỗi người chúng ta cũng vậy, khi nhìn lên ánh mắt của Đức Giêsu trên Thánh giá, chúng ta cũng có thể thấy được tình thương, sự tha thứ của Thiên Chúa đối với chúng ta như thế nào. Kinh nghiệm được Chúa tha thứ và hòa giải là một kinh nghiệm căn bản của mỗi người chúng ta. Đó là một kinh nghiệm giúp chúng ta biết Chúa. Đương nhiên kinh nghiệm này không phải chúng ta có được trong một ngày, một tuần, một khóa tĩnh tâm, mà là một kinh nghiệm chúng ta cần đào sâu từ năm này qua năm khác.

2- Từ kinh nghiệm được thấy Chúa yêu thương mình, chúng ta sẽ dễ dàng củng cố lòng chung thủy với Ngài. Bây giờ người con sẽ không còn để ý đến chén cơm manh áo nữa mà chỉ thấy sống trong tình yêu thương của cha là hạnh phúc rồi. Chúng ta cũng vậy, qua kinh nghiệm được tha thứ, được hòa giải, được thương yêu, chúng ta không muốn rời xa Chúa nữa.

Thánh I Nhã còn mời gọi chúng ta đi vào kinh nghiệm thứ hai: kinh nghiệm về tình thân với Chúa Kitô khi Ngài mời ta kết thân với Ngài và chia ngọt sẻ bùi với Ngài”. Thánh I Nhã cẩn thận nhắc rằng không nên mở đường này cho mọi người khi họ chưa sẵn sàng. Tại sao vậy? Vì khi một người chưa được kinh nghiệm thứ nhất, tức là kinh nghiệm được tha thứ, được hoán cải, người đó vẫn còn giữ cái tôi của mình và khi làm việc tông đồ, người đó tưởng là đã kết thân với Chúa Kitô nhưng không phải vậy và sẽ có nhiều điều đáng tiếc xảy ra. Thánh I Nhã cho biết khi chúng ta tiến xa trong tình thân với Chúa Kitô, chúng ta sẽ từ bỏ lòng yêu mình, ý thích riêng của mình. Chúng ta xin Chúa cho được luôn hoán cải ngay khi chúng ta làm việc tông đồ.

Để kết luận, cha Eli mời gọi mọi người nên đến với Dòng Tên và các nơi theo linh đạo I Nhã để khám phá ra kho tàng linh đạo ấy, giúp chúng ta đến với Chúa, có kinh nghiệm về Thiên Chúa qua các khóa Linh thao, qua cầu nguyện, qua cách cử hành các bí tích để chúng ta biết Chúa và biết tiếng nói của Chúa và để chúng ta luôn sống trong tình thân của Chúa, luôn biết vâng ý Chúa và sống đẹp lòng Ngài.

Ca đoàn Đắc lộ đã phục vụ Thánh lễ hôm nay với những bài hát bay bổng tâm hồn bởi những giọng ca tươi trẻ.

Cuối lễ, trong một nghi thức long trọng: đọc 1 kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính, kinh Thánh I Nhã, cộng đoàn hiện diện được cha Eli ban phép lành toàn xá.

Mọi người ra về trong niềm hân hoan, no tràn ân sủng và tình yêu Thiên Chúa.

Top