Máy khoan và chiếc điện thoại Chúa gửi

Máy khoan và chiếc điện thoại Chúa gửi

Máy khoan và chiếc điện thoại Chúa gửi

TGPSG -- Chc hn khi nghe đến cái khoan thì ai cũng nghĩ ti đây là dụng cụ của ngh gì ri. Nhưng ti sao nó li được gn lin vi chiếc đin thoi. Xin mi bn nghe câu chuyn đó ca mt anh chàng th mc nơi vùng quê Min Trung này nhé!

Tôi được sinh ra nơi vùng quê nghèo thuc huyn min núi ca tnh Ngh An. Tôi lớn lên trong mt gia đình có truyn thng làm th mc, nên tôi được tiếp xúc vi các máy móc và dng c làm mc t rt sm. Tôi đã được dy làm th mc t khi còn nh. Tôi hc ngh đó t người thy vĩ đi, là b tôi. Khi lên lp Chín, tôi đã là mt th mc khá lành nghề.

Cuc sng ca tôi c quanh qun trong ngôi làng bé nh: làng Cn Mc. Gia đình tôi thuc giáo h Cn Mc của giáo x Hi Yên.

Tôi được giáo dc trong môi trường đc tin ca giáo x và gia đình, qua các giờ hc giáo lý ở nhà thờ và các gi kinh chung trong gia đình. Tôi ước mơ tr thành mt th mc giỏi như B tôi, nên tôi đã không hề có quan nim v cuc sng tu trì, mc dù dòng h tôi có người đi tu và đã là linh mc.

Nhưng ri b m tôi cũng đã có ln nói tôi c gng hc đ sau này đi tu làm linh mc.

Và tôi đã hc hết cp Ba, ri lên cp Bn – Cao đng.

Vào ngày đu tháng 6 năm 2013, va kết thúc năm th hai ca chương trình Cao đng, tôi bỗng đùng đùng xin b m tôi cho ngh hc đ đi làm th mc ở nước Lào.

Lúc đó có mt công ty làm mc Lào. Mt s người quê tôi đã đi làm đó. B m tôi đã đng ý đ tôi qua đó làm th mc.

Ngày 20-6-2013, tôi cm trong tay chiếc h chiếu và lên đường “xuất ngoại” qua Lào. Tôi đã đt chân ti đt nước xa l này vào lúc 17g30 chiu ngày 20-6-2013.  Tôi được chú ca tôi chở ti Vang Viêng, cách th đô Viêng Chăn (Lào) tm 30 phút lái xe ô-tô, và bắt đầu làm việc tại mt công ty làm đ mc ca mt ông ch người Trung Quc.

Làm đó được hơn mt tháng, thấy tin lương khá n, tôi gi điện v cho gia đình và nói b tôi qua làm cùng. Tôi đã cùng vi b làm việc ở đây được 3 tháng.

Vào gn cui tháng 9 năm 2013, trong khi làm việc, tôi b mt mũi khoan đâm vào cổ tay, gn đt gân tay. Máu chảy lênh láng. Tôi hết sức đau đớn. Tôi phải xin phép ngh dưỡng thương, và không ng rằng mũi khoan tai ác đó đã tạo ra bước ngoặt cho đời tôi.

Trong lúc dưỡng thương, tôi đã xin phép b mua chiếc đin thoi Nokia Lumia 520, vi giá 200 đôla Mỹ. Tôi dùng chiếc đin thoi này đ liên lạc, để đọc, để nghe và xem nhiều điều trên mạng, đặc biệt là đọc nhng trang Kinh thánh và nghe nhng bn nhc Công giáo.

Và tôi không biết lý do cùng với những đng lc nào đã khiến tôi có th kiên trì và thích thú đc Kinh thánh đến như vy. Với chiếc điện thoại này, ln đu tiên trong đi, tôi đc Li Chúa liên tục. Cũng t đó, tôi cảm nhận được nhng thôi thúc và lời gi mi mạnh mẽ ca Chúa dành cho tôi.

Sau hơn mt tháng chăm chú đc Kinh Thánh, tôi cảm thấy tiếng thôi thúc ngày càng nhiu hơn. Tôi c hi, sao Chúa li c thúc giục tôi: “Phúc ơi, con phi làm mt công vic khác, ch không phi làm th mc đây!”

Tôi bèn xin b cho tôi v Vit Nam đ đi tìm hiu ơn gi. Lúc đó, b đã không tin vào li đ ngh này. B chỉ cười, vì t trước ti giờ, tôi chưa bao gi đ ngh như thế.

Đến ti, tôi nói vi b: “Con nói nghiêm túc và xin b đng ý cho con”. B đã chấp nhận đ tôi v nhà và bt đu hành trình tìm kiếm mt con đường mi theo tiếng thúc giục trong lòng mình.

Ngày 5-11-2013, tôi lên đường vào Nam. Chúa đã gi ti tay tôi mt t giy thông tin ca Dòng Thương Khó Chúa Giêsu. Sau khi vượt qua bài phng vn ca các cha đào to ca Hi Dòng, tôi đã xin v quê đ tiếp tc hoàn thành chương trình Cao đng ca mình.

Ngày 18-8-2014, tôi đã được chính thc sng đi sng cng đoàn Dòng Thương Khó.

Khi tĩnh tâm và chiêm ngm cuc thương khó ca Chúa Giêsu, tôi thấy Chúa cũng đã phi chu đâm thâu bi chiếc đinh nhn, giống như chiếc mũi khoan đã đâm thủng tay tôi.

Tôi cm nghim đó là mt du vết mà nhờ nó, Chúa đã hướng dn tôi đến vi cuc thương khó ca Ngài nơi Hi Dòng này. Chính chiếc mũi khoan đó đã giúp tôi tnh gic và giúp tôi sng mu nhim thương khó. Đ ri ti bây gi tôi đã sng vi mu nhim linh đo thương khó được hơn 9 năm.

Mi khi nhìn lên Thp giá, nơi treo Đc Giêsu, tôi li thy cái mũi khoan đó và thanh g đó. Nhiu lúc tôi nói vi Chúa: “T ơn Ngài đã dùng chính ni đau và s lnh but ca mũi khoan st đó mà gi con”.

Tôi nghim thy ni đau ca mình phi chu thật là nh so vi nhng gì Chúa phi chu năm xưa. Điều quan trọng là mũi khoan đó đã đâm thng nhng mù m ca tôi, tạo ra mt l hng đ tia sáng ca Chúa di vào tâm hn tôi, hướng dn tôi đi với Chúa như mt người bn đng hành.

Bên cnh đó, chiếc đin thoi là cu ni ca Chúa vi tôi, dn tôi vào trong nhng Li ca Ngài và đ chp ly tôi bằng Li ca Ngài. Nhờ chiếc điện thoại, tôi đã nghe được tiếng ca Ngài với rt nhiu giai điu mt đt nước xa l. Đ ri từ đó, Chúa dắt tôi về quê hương.

Chúa vn hiện diện và đng hành vi tôi trong mọi biến c đi tôi. Ngài đã dùng hai dng c khác nhau đ đánh đng và làm tôi phi thc tnh về ơn gi và đnh hướng tương li ca mình. Tôi ch biết nói tạ ơn Chúa đã cùng tôi và sẽ tiếp tc sng mu nhim thương khó này sut cuc đi ca tôi.

“Nguyn xin s Thương khó ca Chúa Giêsu luôn ng tr trong tâm hn mi chúng ta” (Thánh Phaolô Thánh Giá).

Phêrô Nguyn Văn Phúc (Thn IV - HVCGVN)   

Top