Thách thức của Tình yêu

Thách thức của Tình yêu

Thách thức của Tình yêu

TGPSG -- Lửa thử vàng, gian nan thử sức, và thời gian thử tình yêu...

Khi đi thực tập mục vụ tại một giáo xứ, tôi đã gặp một đôi bạn trẻ yêu nhau: cô gái  là người Công giáo, còn chàng trai thì không. Họ đều đang là học viên của một lớp Hôn nhân và Dự tòng. Nhưng bố mẹ của cô gái không muốn con mình kết hôn với một người không có gốc đạo Công Giáo, chỉ vì ông bà đã từng biết có nhiều đôi như thế đổ vỡ trong hôn nhân. Họ rất lo cho cuộc sống đức tin và hạnh phúc của cô con gái mà họ rất yêu thương.

Chàng trai này theo học lớp Dự tòng trong vòng mấy tháng. Khi đến ngày anh cùng với các bạn trong lớp được rửa tội, cha xứ nói với chàng trai: “Nếu con không được rửa tội, con có buồn không? Nếu con không lấy được cô gái ấy, con có theo đạo nữa không?” Chàng trai ngập ngừng trong giây lát rồi trả lời: “Nếu không được rửa tội, con rất buồn; nhưng nếu không lấy được cô ấy, con vẫn theo đạo.”

Câu trả lời đầy khiêm tốn nhưng rất chân thành, nên cha xứ đã rửa tội cho anh. Anh đã trở thành người công giáo. Nhưng gia đình cô gái vẫn không đồng ý và muốn tách họ rời xa nhau. Ông bố đã bắt cô gái đi vào miền Nam. Nhưng đó không phải là phương án hữu hiệu trong thời buổi công nghệ hiện đại, các phương tiện truyền thông phát triển. Họ vẫn liên lạc được với nhau qua điện thoại.

Thế rồi, một thời gian sau, ông bố bắt con gái của mình không được liên lạc nữa; ông tịch thu điện thoại của con và cấm không cho cô ra khỏi nhà. Anh chàng vẫn lui tới từng ngày, nhưng chỉ là nhìn qua bức tường và đứng ngoài cổng. Anh thường bị ông bố bắt gặp, quát mắng và đuổi về. Nhiều lần như thế, ông bố đã tưởng đó là một phương án tối ưu để hai người trẻ này chính thức quên nhau và rời xa nhau.

Sau ba tháng, thấy con gái mình không điện thoại, không gặp, không nói chuyện với chàng trai kia nữa, cha mẹ cô gái tưởng con mình đã thay đổi.

Vào một ngày cuối tuần, cả gia đình đã muốn hôm đó sẽ là ngày của niềm vui và hy vọng theo ý của người bố. Tất cả ngồi vào bàn ăn và bố cô gái hỏi con mình: “Con đã quên được anh đó chưa? Con đã có thể yêu và cưới một người có gốc đạo Công giáo chưa?” Cô gái trầm ngâm một lát rồi trả lời: “Con chỉ yêu mình anh ấy; nếu không phải anh ấy, con không lấy ai cả, sẽ ở vậy suốt đời.”

Rất buồn và vô cùng khó chịu trước thái độ của con mình, ông bố đã chửi rủa, đay nghiến cô liên tục. Bà mẹ và mấy đứa em thì khóc sướt mướt. Bữa cơm chiều bỗng trở nên buồn tẻ và ảm đạm, khác với những gì ông bố chờ đợi.

Cuối cùng, sự kiên trì - trong tình yêu chân thành và mãnh liệt của cô gái và chàng trai - đã giúp họ đến được với nhau. Họ đã thuyết phục được bố mẹ và tổ chức lễ cưới ở nhà thờ.

Đến nay, hai vợ chồng trẻ đó đã có được 3 người con và đang sống rất hạnh phúc. Mỗi ngày Chúa nhật họ vẫn cùng nhau đi tham dự Thánh lễ.

Cuộc sống luôn có những thách đố và chọn lựa, đau khổ và thất vọng. Nhưng với niềm tin và tình yêu chân thành, họ lướt thắng được tất cả. Quả thật không sai khi ông bà ta vẫn thường nói: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức, và thời gian thử tình yêu.”

Lm Giuse Nguyễn Văn Quý

Top