Mái Ấm Hoa Huệ: Mừng bổn mạng

Mái Ấm Hoa Huệ: Mừng bổn mạng

WGPSG -- “Thánh Mônica đã nhỏ nhiều giọt nước mắt để nguyện cầu cho người con là thánh Augustino và người chồng của mình trở về nẻo chính đường ngay. Các em nhỏ ở trong Mái ấm này cũng đã nhỏ những giọt nước mắt vì hoặc vắng bóng người cha, hoặc người mẹ thậm chí vắng bóng cả cha lẫn mẹ; nhưng, nhờ những giọt mồ hôi, đôi khi cả những giọt nước mắt của những vị ân nhân vốn là “người cha người mẹ” của các em, để rồi nơi Mái ấm này, các em có được những tiếng cười của hơi ấm, niềm vui và hạnh phúc…”

Đó là tâm tình mà cha chủ tế đã chia sẻ trong phần mở đầu Thánh lễ mừng kính thánh Mônica – bổn mạng Mái Ấm Hoa Huệ, Dòng Đức Mẹ Lên Trời.

Thánh lễ diễn ra vào lúc 9g00 ngày 27.8.2014, do cha Phanxicô X. Nguyễn Tiến Dưng, Đại diện giám tỉnh, chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Benoit GRIÈRE, Bề trên Tổng quyền, cha Bernard HOLZER, Đại diện Tổng quyền tại Á châu, cha Phêrô Trần Văn Huyền, bề trên Cộng đoàn Thỉnh sinh và cha Gioakim Nguyễn Khương Duy, đặc trách ơn gọi của Dòng. Thánh lễ còn có đông đảo tu sĩ nam nữ, quý ân nhân và những người láng giềng của Mái ấm tham dự.

Những lời ca nguyện trong Thánh lễ do chính các em trong Mái ấm cất lên đã làm cho Thánh lễ tạ ơn mừng bổn mạng thêm phần sốt sắng và trang nghiêm.

Trong bài giảng, bằng việc quảng diễn đoạn Tin Mừng theo Thánh Luca (7, 11-17), mà Giáo hội dùng để đọc trong ngày lễ thánh Mônica, cha Bề trên Tổng quyền đã làm nổi bật mối tương quan của người mẹ trong Tin Mừng và người mẹ mà Giáo hội mừng lễ hôm nay. Cha nói: “Chúng ta sẽ đặt câu hỏi: Tại sao Giáo hội lại chọn bài Tin Mừng bà góa khóc thương con của mình để đọc trong Thánh lễ này? Câu trả lời đơn giản vì đây là bài Tin Mừng được chọn cho Thánh Mônica. Quả thế, thánh Mônica là vị thánh đã khóc rất nhiều cho người con của mình là Thánh Augustino… Ngài đã khóc than và cầu nguyện liên lỉ để Thánh Augustino trở về với Chúa. Suốt cả cuộc đời, Thánh nhân không ngớt bám víu và sống mối tương quan với Thiên Chúa…” Diễn giải điều này, cha Tổng quyền kêu gọi cộng đoàn, cách riêng là các em trong Mái ấm cần sống mối tương quan và kết hợp với Thiên Chúa: “Khi chúng ta không còn tương quan, không thực hành các bí tích, thì một cách nào đó về mặt thiêng liêng, chúng ta cũng đã chết. Tuy nhiên, chúng ta luôn có hy vọng. Đức Giêsu luôn tìm gặp để trao lại cho chúng ta sự sống. Cũng như việc tìm gặp người con trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu vẫn tìm chúng ta để trao lại sự sống cho chúng ta. Ngài trao lại sự sống cho chúng ta khi chúng ta buồn sầu và mất niềm hy vọng. Và, cũng như đối với Thánh Augustino, Thiên Chúa đã mở trái tim của chúng ta để trao ban ân sủng cho chúng ta…”

Cha Tổng quyền kết thúc bài giảng bằng những lời an ủi và động viên các em trong Mái ấm cũng như những người đang mang trong mình thao thức nối dài tình yêu và vòng tay nhân ái cho những người đau khổ và bất hạnh.

Thánh lễ được tiếp tục bằng việc cử hành phụng vụ Thánh Thể như thường lệ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, các em trong Mái ấm đã có lời tri ân đến cha Tổng quyền, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thầy cô và ân nhân. Đồng thời, trong bầu khí linh thiêng, các em nhớ về cha mẹ của các em. Những người đang còn sống cũng như đã qua đời. Những tâm tình mà các em chia sẻ đã làm cho cộng đoàn tham dự xúc động...

Sau Thánh lễ, cộng đoàn tham dự ở lại chung vui với các em trong ngày lễ bổn mạng trong bữa cơm đơn sơ nhưng hết sức thân mật.

Mái Ấm Hoa Huệ thuộc dòng Đức Mẹ Lên Trời, do thầy GB Nguyễn Ngọc Thăng làm giám đốc. Hiện nay, Mái ấm có 35 em từ 8 – 18 tuổi. Vì nhận thấy sự cần thiết và cấp bách trong việc giáo dục người trẻ, nhất là các em mồ côi, nên trong tương lai gần, Hội Dòng mong muốn mở rộng cơ sở cũng như nhân sự. Để chuẩn bị cho công việc này, Hội Dòng đã bổ nhiệm cha Phêrô Trần Văn Huyền và cha Gioakim Nguyễn Khương Duy cùng với một tu sĩ trẻ vào trong Ban Điều hành.

Tất cả để mong triều đại Thiên Chúa ngự trị trong chúng ta và xung quanh chúng ta!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top