Lớp Thần học Liên Hội Dòng Mến Thánh Giá: Sa mạc Trợ úy

Lớp Thần học Liên Hội Dòng Mến Thánh Giá: Sa mạc Trợ úy

WGPSG -- Vào lúc 7 giờ sáng ngày 21/04/2014, hơn 100 nữ tu đã tụ họp về giáo xứ Hạnh Thông Tây tham dự Sa mạc Huấn luyện Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể do linh mục Giuse Phạm Đức Tuấn và các huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên, giáo phận TPHCM tổ chức trong hai ngày. Các nữ tu này thuộc năm thứ hai Lớp Thần học Liên Hội Dòng Mến Thánh Giá và một số hội dòng khác.

Từ những năm qua, việc tìm hiểu về vai trò Trợ úy trong phong trào Thiếu nhi Thánh Thể được chính thức đưa vào chương trình đào tạo của lớp. Trong tình hình Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể đang được tái thành lập tại hầu hết các giáo xứ, những kiến thức này giúp các nữ tu tự tin hơn trong vai trò Trợ úy, và  hợp tác tốt hơn với các Tuyên úy và Huynh trưởng. Sa mạc thực hành này nhằm triển khai phần lý thuyết đã được chia sẻ từ đầu năm.

Trong nghi thức khai mạc, dựa vào bài Tin Mừng trong ngày, Chúa Giêsu hẹn gặp các bà tại Galilê, nữ tu Sa mạc trưởng Têrêsa Hoàng Thị Như  Ý đã ví sa mạc này như là điểm hẹn mà các chị đến gặp gỡ nhau, gặp gỡ Liên đoàn Thiếu  nhi Thánh Thể trong niềm  hân hoan Chúa Phục Sinh. Biểu lộ niềm phấn khởi đó, các chị nhịp nhàng hòa điệu trong "Bài hát Alleluia! Hãy nên như muối mặn cho đời" và đã tạo bầu khí sôi động cho những giây phút đầu tiên của sa mạc.

Đáp lời, cha Tuyên úy Liên đoàn Giuse Phạm Đức Tuấn bày tỏ niềm vui  khi được tiếp đón các nữ tu “Vào sa mạc”. Theo đúng nghĩa tinh thần của sa mạc, các chị sẽ chịu nhiều thử thách, gạt bỏ tự do cá nhân, những thói quen thường ngày, nhất là cái nóng trong mùa nóng cao độ này. Nhưng ngài tin rằng, các chị sẽ là những sứ giả mang ánh sáng Chúa Kitô chiếu khắp nơi, cho mọi người trên trần thế, đặc biệt cho các em thiếu nhi. Cha thánh hóa Sa mạc và tuyên bố ý lực sống ngày đầu tiên “Cầu nguyện và Thánh Thể”, hai lời hứa đầu tiên cũng là thiết yếu nhất của thiếu nhi.

Qua các bài khóa, các chị cảm được: Để giúp các em tìm được niềm vui khi đến lớp giáo lý, các anh chị phụ trách không chỉ trình bày những kiến thức suông, nhưng còn nhờ những trò chơi, những bài hát cử điệu trong Khung cảnh và Bầu khí Thánh Kinh giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ bài. Đêm đầu tiên, quanh ánh Lửa Thiêng Thánh Thể, qua những màn diễn nguyện, các chị trình bày lối sống của thiếu nhi thời @, giàu kiến thức nhưng nghèo tình cảm, tự hào, thích khẳng định mình, thích làm chủ hơn là phục vụ, say mê chạy theo thần tượng. Một màn hài kịch diễn lại một học sinh trong lớp giáo lý đã "quay" giáo lý viên bằng những câu hỏi và những lời đối đáp rất bài bản đã gây cười cho tất cả nhưng cũng để lại những câu hỏi: Giáo lý viên phải làm gì? Cần được đào tạo gì? Và đừng quên kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể và luôn Cầu nguyện để được Chúa soi dẫn trong công tác Dạy giáo lý, dạy những gì Chúa đã dạy và theo những phương pháp mà Người đã dùng để dạy dân chúng.

Ngày cuối,  Hành trình sa mạc chọn chủ đề "Đừng Sợ" nhân dịp lễ phong hiển thánh cho hai vị Giáo hoàng Gioan 23 và Gioan Phaolô 2 vào Chúa nhật 27-4-2014. Các chị đi qua các trạm: Đừng sợ chính mình, Đừng sợ ma, Đừng sợ áp bức, Đừng sợ đói khát, Đừng sợ cô đơn. Nhưng Hãy ra đi phục vụ vì có Chúa ở cùng chúng ta. Khi chúng ta ra đi loan báo Đức Kitô, chính Người đi trước và dẫn dắt chúng ta.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top