Lớp Thần học 1 Liên dòng Mến Thánh Giá: Tham dự sa mạc trợ úy

Lớp Thần học 1 Liên dòng Mến Thánh Giá: Tham dự sa mạc trợ úy

WGPSG -- Từ ngày 09-13/09/2013, đáp lời mời của quý soeur phụ trách lớp Thần học Liên dòng Mến Thánh Giá, Liên đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Anrê Phú Yên, TGP TPHCM, đã đến Hội dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán chia sẻ những kiến thức tổng quát về phong trào Thiếu nhi Thánh Thể cho hơn 100 soeur đến từ 14 giáo phận đang học lớp Thần học 1 tại Hội dòng.

Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể đã được tái thành lập hầu hết trong các giáo xứ, vì vậy để làm tốt công tác mục vụ tại giáo xứ được điều đến, sự hiểu biết về Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể rất hữu ích cho các soeur.

Ngày đầu tiên, cha Tuyên úy Giuse Trần Viết Thái trình bày tổng quan về phong trào, về tôn chỉ, mục đích, phương pháp giáo dục tự nhiên và siêu nhiên của phong trào. Nhiều câu hỏi được đặt ra chứng tỏ sự quan tâm và thao thức giáo dục cách hữu hiệu cho thiếu nhi trong thời đại @ hôm nay không thuộc trách nhiệm của riêng ai.

Các soeur trao đổi cho nhau những kinh nghiệm về sự đóng góp của bản thân trong xứ đoàn. Do không có thời gian, các trợ úy có thể không trực tiếp đứng lớp giáo lý đều đặn hằng tuần, nhưng có thể là cố vấn tinh thần cho một ngành hoặc một chi đoàn trong công tác huấn luyện, bổ trợ những kiến thức giáo lý, Kinh Thánh cho các huynh trưởng, cố vấn phần giáo dục siêu nhiên trong các chiến dịch thi đua. Bằng sự hiện diện trong các Thánh lễ hằng ngày, các giờ chầu, trợ úy là gương mẫu đời sống đạo đức cho các huynh trưởng, cho các thiếu nhi. Chính nhờ thế, các trợ úy tạo được sự tin tưởng và sự nối kết hữu hiệu với phụ huynh.
 

Có những nơi xa thành phố, các trợ úy cũng được cha chánh xứ giao cho công tác quy tụ các thiếu nhi và thành lập xứ đoàn. Cũng vì vậy, có những trao đổi rất vui, “xứ đoàn” chỉ có hơn 30 em ở nhiều lứa tuổi khác nhau, hầu như các ngày trong tuần soeur phải dạy giáo lý cho tất cả các lớp vì chưa có huynh trưởng… Tuy khó khăn là thế, nhưng các soeur cho biết, bản thân rất vui khi quy tụ được các thiếu nhi quanh Chúa Giêsu Thánh Thể, tạo được sân chơi lành mạnh cho các em, giúp các em tránh được những cám dỗ bên ngoài réo gọi.
Bài khóa Nghi thức, Nghiêm tập, Nút dây, Dựng lều, tổ chức Hành trình Sa mạc, Lửa thiêng Thánh Thể đã trang bị thêm các kỹ năng chuyên môn cần thiết cho các soeur khi được phân công đến những vùng quê xa, phải kiêm nhiều công tác trong xứ đoàn.

Theo phương pháp giáo dục của phong trào, trong sa mạc, các đội được phân công thi đua sáng tác các cử điệu, băng reo, các bài hát trong bầu khí Thánh Kinh và kết quả rất đạt vì là “nghề” của các soeur.

Kết thúc sa mạc, cha Tuyên úy Giuse Trần Viết Thái bày tỏ sự cảm kích của Liên đoàn, đối với sự đóng góp tích cực của các trợ úy cho phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, trong nhiều lĩnh vực. Các huấn luyện viên của liên đoàn cũng rất trân trọng tinh thần khiêm tốn, vui tươi và trẻ trung của các soeur trong khóa học. Sau khi mời gọi các soeur Lên đường, mạnh dạn tham gia vào công tác giáo dục các thiếu nhi bằng tinh thần mới, trong bầu khí mới của phong trào, cha Tuyên úy tuyên bố bế mạc sa mạc vào lúc 11g30 ngày 13/09/2013.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top