Liên đoàn Anrê Phú Yên: Thánh lễ Tuyên hứa huynh trưởng cấp 1

Liên đoàn Anrê Phú Yên: Thánh lễ Tuyên hứa huynh trưởng cấp 1

WGPSG -- "Hãy để ánh sáng Lời Chúa hướng dẫn mình", là lời mời gọi của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc trong Thánh lễ Tuyên hứa dành cho huynh trưởng cấp I, diễn ra lúc 15 giờ ngày 15/11/2015, tại Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn.

Các tân huynh trưởng (HT) này đã tham gia các sa mạc Vươn Lên 58, 59, 60 và 61 được tổ chức vào tháng 08 và 09 năm 2015, và đã đủ điều kiện. Trong số các HT này có gần 50 tập sinh dòng Trinh Vương. Từ 13 giờ, các HT của một số giáo xứ đã hiện diện, đặc biệt xuất hiện các xe buýt của các HT ở xa như Xuân Lộc, Mỹ Tho đã đến từ sớm. Các Huấn luyện viên cũng kịp có mặt để đón tiếp các HT và chuẩn bị cho buổi lễ. Hôm nay, hội trường quá tải so với sự hiện diện của hơn 600 HT, gần 100 huấn luyện viên và khách mời. Sau khi nhanh chóng tập trung điểm danh, các bạn ôn lại nghi thức tuyên hứa và tập hát.

Tiếp theo, cha Tuyên uý Liên đoàn Giuse Phạm Đức Tuấn  giúp các HT quyết định sự chọn lựa của mình trước khi chính thức tuyên hứa với Chúa qua bài Tin Mừng (Mc 10, 17-30). Anh thanh niên giàu có cảm thấy mình đã hoàn thiện tự nguyện đến hỏi Chúa: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?” Nhưng khi nghe câu trả lời của Chúa, anh đã bỏ đi. Các HT hãy xét lại mình. Con đường theo Chúa là con đường cam go, từ bỏ mình, vác thánh giá mình mà theo. Ước mong các HT trung thành với lời hứa ngày hôm nay. Tiếp theo, cha làm phép và trao khăn cho các HT.

Trong Thánh lễ tuyên hứa hôm nay, các HT diễm phúc được Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự. Đồng tế với ngài có quý cha Félix Thiện - Nguyên Tổng tuyên úy, cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái - Tuyên úy đặc trách ngành Thiếu, Cha Vinh Sơn Vũ Đức Toàn - Tuyên úy.  Đầu Thánh lễ, Đức Tổng mời cộng đoàn hòa với niềm vui chung của Giáo hội mừng lễ kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Ngài rất vui vì Việt Nam là một dân tộc anh hùng, Giáo hội Việt Nam là Giáo hội anh hùng. Vì vậy, chúng ta hãy noi gương can đảm và anh hùng của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Trong bài giảng, ngài tạ ơn Chúa đã thương ban cho Giáo hội Việt Nam nhiều Thánh Tử Đạo: 117 vị Hiển Thánh và 1 Chân phước Anrê Phú Yên. Ngài mời gọi HT "Hãy để ánh sáng Lời Chúa hướng dẫn mình". Qua bài đọc I (2Mcb 7,1.20-23.27b-29) tả lại cảnh bảy anh em bị bắt cùng với mẹ của mình. Tất cả đã anh dũng tuyên xưng đức tin và sẵn sàng chết cho niềm tin vào Thiên Chúa. Đó là sự việc hết sức đau thương trước mắt người đời nhưng là hành vi rất đáng ca tụng và ghi nhớ trước mắt Thiên Chúa. Và không có gì khiến HT xa lìa Chúa như quyết tâm của thánh Phaolô (Rm 8,31b-39). Trong mọi gian nan thử thách, dù sự chết hay sự sống, cũng không tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa. Áp dụng vào đời sống hằng ngày, Chúa Giêsu khích lệ: "Vì Danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ". Ước mong các HT ý thức sứ mạng của mình và luôn sống trung thành với Chúa cho đến hơi thở cuối cùng.

Sau bài giảng, các Tân HT tuyên hứa và đọc kinh Dâng Mình: Để thực hiện lý tưởng của HT trong phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, HT cần phải trở nên giống Chúa và tâm hồn sốt mến như Thánh Tâm Chúa. Vì thế, HT xin tận hiến mình cho Chúa để Chúa làm mọi sự trong HT; như thế, họ mới trở nên HT đắc lực của Chúa.

Trong vai trò vị chủ chăn, Đức Tổng Giám mục chấp nhận các HT vào hàng HT trong phong trào Thiếu nhi Thánh Thể và chúc lành cho các HT.

Thánh lễ tiếp tục như thường lệ.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, đại diện Liên đoàn, trưởng Micae Ninh Đức Thành, cảm ơn Đức Tổng, quý cha Tuyên úy. Trước sự quan tâm đầy ưu ái của Đức cha và quý cha, các HT hứa sẽ trung kiên sống đời huynh trưởng và giữ những lời mình đã tuyên hứa với Chúa. Cha Tuyên úy Liên đoàn cũng hé lộ, dù mới mổ mắt nhưng Đức Tổng đã không e  ngại vì sức khỏe và đến với các HT, lực lượng trẻ đã dấn thân phục vụ Chúa và Giáo hội qua các thiếu nhi. Đáp từ, Đức Tổng cảm ơn, khen ngợi các chiên HT và ước mong các HT luôn trung thành với sứ mạng của mình.

Đặc biệt, hôm nay có sự hiện diện của Ban Lãnh đạo Học viện Fondacio, Philippines và các học viên thuộc nhiều quốc tịch đến tham dự Thánh lễ. Một vài huấn luyện viên Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam cũng được phúc du học tại đây. Đức Tổng đã tiếp và chụp hình lưu niệm với quý khách tham dự; sau đó đến lượt các HT của mỗi sa mạc. Và niềm vui của HT trẻ tiếp tục biểu hiện với đủ kiểu hình chụp với quý cha và nhóm bạn.

 Buổi họp mặt kết thúc vào lúc 17 giờ, trả lại bầu khí yên tĩnh vốn có của Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top