Liên đoàn Anrê Phú Yên: Mùa Hoa Sa Mạc

Liên đoàn Anrê Phú Yên: Mùa Hoa Sa Mạc

WGPSG -- Với tuổi học trò, mùa Hè là “Mùa Hoa Phượng” in đậm những tình cảm vui buồn lẫn lộn. Buồn vì phải chia tay, thầy cô và bạn bè; vui vì những chuyến du lịch nghỉ dưỡng dưới ánh nắng hè rực rỡ, và những buổi cắm trại đầy những kỷ niệm khó phai.

Đặc biệt, đối với Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, mùa Hè còn được gọi là mùa “Hoa Sa Mạc”. Những ngày qua, trên các trang mạng, mọi người được xem hình ảnh các Sa Mạc ở Xứ đoàn, ở Hiệp đoàn, thuộc TGP Sài Gòn và các Liên đoàn bạn. Trong tình yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và các thiếu nhi, mầm non của Xã hội và Giáo hội, quý Cha tuyên úy và các Huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên cũng đã đến tận nơi hỗ trợ huấn luyện cho các Giáo phận: Bắc Ninh, Bùi Chu, Thanh Hóa, Thái Bình, Mỹ Tho.

Mùa “Hoa Sa Mạc” tại Liên đoàn Anrê Phú Yên, Tổng Giáo phận Sài Gòn nở muộn hơn vì phải chờ tổng kết các khóa giáo lý, và để kịp ngày khai giảng các Đại học và Cao Đẳng niên học mới, đây là thời điểm “Hoa Sa Mạc” nở rộ ở khu vườn Liên đoàn.

Vào các ngày 2 và 3 tháng 8, sa mạc đợt I Lên Đường dành cho huynh trưởng cấp II đã được tổ chức ở giáo xứ Thánh Cẩm, dưới sự hướng dẫn của cha Sa mạc Trưởng Giuse Nguyễn Hữu Thức và cha Tuyên úy Giuse Hoàng Huy Cường, OP. Sa mạc kết thúc tốt đẹp dù diễn ra trong lúc mưa bão.

Vào lúc 14g00 chiều ngày 08/08/2014, tại giáo xứ Thánh Cẩm, 148 sa mạc sinh (SMS) thuộc 3 Giáo phận: Vĩnh Long, Xuân Lộc và Sài Gòn đã quy tụ về tham dự sa mạc Vươn Lên 55 dành cho huynh trưởng cấp I. Sa mạc Trưởng là cha Giuse Phạm Quốc Thuần, Giáo phận Xuân Lộc và Tuyên úy Sa mạc là cha Giuse Trần Viết Thái, phụ tá giáo xứ Thái Bình. Điều rất phấn khởi, là hai vị tuyên úy trẻ này đã từng là SMS của các sa mạc do Liên đoàn tổ chức vào những năm 2004. Với tinh thần hăng say, các SMS đã nhanh chóng bước vào bài tiền sa mạc và 2 bài khoá đầu tiên do trưởng Đa Minh Thuận và Vinh Sơn An thực hiện.

Yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, sống Lời Chúa triệt để, vâng phục Giáo hội qua quý cha chánh xứ và tuyên úy đã gửi các em đến sa mạc, và khát khao học tập để mỗi ngày thánh thiện hơn xứng đáng với sứ mạng giúp các em nên thánh như lòng Chúa mong ước, là động lực thúc đẩy các SMS từ bỏ thời gian vàng ngọc của những ngày cuối tuần để bước vào sa mạc nắng nóng, thiếu tiện nghi này.

Và cùng thời điểm đó, tại giáo xứ Hạnh Thông Tây, Liên đoàn cũng đón nhận 50 SMS thuộc các Giáo phận: Sài Gòn, Cần Thơ, Xuân Lộc về tham dự Sa Mạc Dấn Thân 10 dành cho huynh trưởng cấp III, do cha Sa mạc Trưởng Giuse Đinh Quang Lâm và cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ, chánh xứ Trung Bắc phụ trách. Để các huynh trưởng tự tin hơn trong việc điều hành đoàn và tổ chức sa mạc, các SMS được tự quản, đóng vai trò trưởng ban trong các ban với sự trợ giúp và cố vấn của các huấn luyện viên.

Hai ngày sa mạc nhanh chóng trôi qua, giờ chia tay, SMS ra về mỗi người tâm trạng khác nhau, cảm xúc vui buồn lẫn lộn được các SMS ghi vào nhật ký sa mạc.

Về phương diện siêu nhiên, cảm nghiệm rất lạ trong giờ Chầu Thánh Thể, cùng ngồi quây quần sát cạnh bên Nhà Chầu, thật gần gũi và ấm tình Chúa. Cầu nguyện không là việc gì khó khăn, nhưng là tâm sự với Chúa, tạ ơn Chúa, trình bày với Chúa những suy nghĩ, những mệt nhọc khó khăn trong đời và dâng lên Chúa những thành công lẫn thất bại nhất là những khó khăn khi dấn thân theo Chúa, phục vụ không lương tại giáo xứ. Ngẫm lại bài đọc Chúa nhật 19 TN hôm nay, có lúc như tiên tri Elia, các huynh trưởng cảm thấy nhiệt thành hăng hái nhưng cũng có lúc muốn trốn chạy muốn tìm vui và an ủi trong các buổi  tiệc những cuộc vui chơi bên ngoài. Nhưng hôm nay, các bạn ý thức rằng Thiên Chúa hiện diện trong tĩnh lặng, trong làn gió nhẹ hiu hiu, và các bạn càng vững tin hơn khi trong Tin Mừng (Mt 11, 28-30), Chúa mời gọi hãy đến với Ngài, Ngài sẽ bổ sức cho. Cảm xúc mới lạ khác nữa là lần đầu tiên được được chạm vào Mặt Nhật, cung kính cúi xuống hôn Mình Thánh Chúa trước khi lãnh phép lành Thánh Thể. Và, khi lãnh bí tích Hòa Giải, an bình ngồi cạnh cha xưng thú tội, cha ân cần nghe và khuyên bảo không sợ bị trách mắng.

Qua bài Tin Mừng, cha cũng nhắc nhở, huynh trưởng cần phải học với Chúa là Đấng hiền lành và khiêm nhường để chân thành yêu thương và khiêm tốn phục vụ các thiếu nhi bé nhỏ mà xứ đoàn đã giao phó. Có thế, huynh trưởng mới xứng đáng là người hướng dẫn và là lời chứng sống, hướng dẫn các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể.

Đó cũng là ý chính trong bài khóa Vai trò của huynh trưởng trong việc giáo dục thiếu nhi thời @. Thiếu nhi không cần những kiến thức suông vì các em có thể tìm thấy trên mạng, huynh trưởng không thể nhồi nhét, bắt các em thụ động ngồi nghe hay học như vẹt. Huynh trưởng giúp cho bài học thêm vui tươi sinh động dễ nhớ bằng những hình ảnh, bài hát, băng reo và trò chơi để các em dễ tiếp thu bài. Huynh trưởng cũng  làm sao cho các em cảm được tình yêu Thiên Chúa dành cho các em và chính những người giáo dục các em sống tinh thương đó như thế nào, có yêu thương, lắng nghe đồng hành với các em. Một ngày là huynh trưởng, suốt đời ta là huynh trưởng, huynh trưởng còn là huynh trưởng trong đời thường, trong nghề nghiệp và khi hiện diện trên internet. Ngay như cha tuyên úy Giuse Têrêsa cũng có Tài Khoản trên Facebook để mọi gia đình có thể theo dõi tin tức con em mình khi sinh hoạt tại giáo xứ hay khi đi dã ngoại xa. Huynh trưởng phải hiện diện khôn ngoan sáng suốt trên mạng, và qua đó, còn truyền tải Tin Mừng như tinh thần bài hát Truyền Thông Trong Đêm của Linh mục Trưởng ban Truyền Thông mà các SMS rất tâm đắc khi được một Huấn Luyện viên phổ biến.

Trong nghi thức chia tay, cha Tuyên úy Liên đoàn Giuse Phạm Đức Tuấn, nhắc nhở: Mặc dù các bạn đã tham dự sa mạc cấp III, cấp huynh trưởng cao nhất, nhưng những kiến thức tiếp thu được chưa đủ để các bạn trở thành những huynh trưởng kiện toàn, các bạn phải trau dồi thêm và học hỏi nhiều kinh nghiệm khi làm việc tại giáo xứ, phải khiêm tốn phục vụ và vâng lệnh các Bề trên. Nhất là đừng quên Tôn chỉ của phong trào “Sống Lời Chúa và kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể”.

Dù còn những tình cảm quyến luyến lúc chia tay nhưng các SMS nhanh chóng lên đường về nhà vì ngày mai những công việc hằng ngày đang chờ đời các bạn.

Hẹn gặp lại trong đợt 2 và 3 của sa mạc.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top