Legio Mariæ: Thánh lễ tạ ơn

Legio Mariæ: Thánh lễ tạ ơn

WGPSG -- Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và Vọng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15/8, đồng thời mừng kỷ niệm sinh nhật 66 của Legio Mariæ Việt Nam (12/08/1948 - 12/08/2013), vào lúc 10g00 thứ Bảy 2/8/2014, tại nhà thờ giáo xứ Thị Nghè, cha Đaminh Nguyễn Đình Tân - hạt trưởng Gia Định kiêm linh giám Hội đồng Curia Gia Định I - đã chủ tế Thánh lễ với quý cha, quý tu sĩ linh giám. Đông đảo anh chị em hội viên Legio hoạt động và tán trợ trong miền Sài Gòn đã sốt sắng tham dự Thánh lễ.

Trước Thánh lễ là buổi họp định kỳ hằng tháng với phần phúc trình của hai đơn vị là Hội đồng Regia Xuân Lộc và Curia Thủ Đức II. Cha Phêrô Nguyễn Công Danh - linh giám Hội đồng Senatus Việt Nam - mặc dù tuổi cao sức yếu vẫn hiện diện trong phần khai mạc và ban huấn từ về “Lòng trung thành trong Legio” (x. TB 29, 258). Cha thao thức mời gọi các HV Legio cầu nguyện trong các Thánh lễ, trong các giờ kinh nguyện nhiều hơn nữa để việc phát triển Legio được rộng khắp 26 giáo phận và hội đoàn sớm được công nhận về mặt xã hội. 

Đúng 10g00, Thánh lễ bắt đầu với bài ca nhập lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Đi đầu đoàn rước là Thánh giá và đèn chầu, đội Phụng vụ, Ban Quản trị Hội đồng Senatus Việt Nam, 12 linh mục đồng tế và một thầy phó tế phục vụ bàn thờ.

Trong phần giảng lễ, cha Giuse Phạm An Ninh - linh giám Hội đồng Curia Gia Định II - chia sẻ biến cố Đức Mẹ Hốn Xác Lên Trời, đó là mầu nhiệm đức tin. Qua Thông điệp “Munificentissimus Deus: Thiên Chúa rộng rãi hải hà” ngày 1/11/1950, Đức Piô XII tuyên bố về Đức Mẹ cả Xác lẫn Hồn lên Trời là mầu nhiệm của lòng tin. Đây quả thực là viên ngọc qúy cuối cùng trọng đại mà Thiên Chúa ban tặng cho Đức Mẹ. Theo Niên lịch phụng vụ Rôma, được cải tổ sau Công đồng Vatican II và được ban hành ngày 14/2/1969 đã dành ra 4 lễ trọng kính Đức Mẹ hằng năm, đó là:

- Lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa (1/1)

- Lễ Truyền Tin (25/3)

- Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời (15/8)

- Lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (8/12).

Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời đã xảy ra trong lịch sử cứu rỗi nhân loại và Đức Giáo hoàng đã minh định lại cho nhân loại: Nhờ sự trinh khiết, tinh ròng và vô tì vết cả hồn lẫn xác của Đức Trinh Nữ Maria, mọi người có lòng tin sẽ được hưởng nhờ đặc ân cứu độ của Thiên Chúa qua cái chết và sống lại của Đức Kitô. Mẹ Maria lên Trời là hình ảnh của Giáo hội khải hoàn và là vinh quang của thập giá Đức Kitô, con Mẹ. Những ai tin vào thập giá sẽ được cứu độ…“Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em" (Ga 20, 21). Mừng lễ Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời, đồng thời kỷ niệm 66 năm Legio Mariæ hiện diện tại Việt Nam, nguyện xin Thiên Chúa ban ơn trợ lực, để đoàn con cái Mẹ luôn biết cộng tác với Nữ Vương Legio lo cho phần rỗi linh hồn bản thân, cho Hội Thánh, cho quê hương Việt Nam, và cho tất cả nhân loại. Trong phòng tiệc ly ngày lễ Ngũ Tuần, cùng với cộng đoàn Giáo hội sơ khai, Mẹ đã đón nhận Ơn Chúa Thánh Thần để bắt đầu công cuộc loan báo Tin Mừng đến tận cùng trái đất, và đến ngày tận thế (x. Cv 1,12-14). Ngay hôm ấy, đã có khoảng 3.000 người theo đạo (x. Cv 2, 41). Trong Thông điệp “Mater Redemptoris: Mẹ Đấng Cứu Chuộc”, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã viết: “Giáo hội làm việc này (sứ vụ Loan Báo Tin Mừng) cùng với Mẹ Maria và theo gương Mẹ Maria, Mẹ của Giáo hội và là mô phạm của Giáo hội: Mẹ Maria là mô phạm của một thứ tình yêu mẫu tử làm cho tất cả mọi người hứng khởi cộng tác vào sứ mệnh tông đồ của Giáo hội trong việc tái sinh nhân loại”. Như vậy, Legio Mariæ cũng phải trở thành khí cụ của Chúa Thánh Thần trong công cuộc Loan Báo Tin Mừng qua các sinh hoạt cầu nguyện, hy sinh và thăm viếng được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần. Noi gương Mẹ Maria để Loan báo Tin Mừng và sống Tin Mừng là con đường giúp chúng ta về trời với Mẹ...

Sau phần hiệp lễ, anh Gioan Lasan Vũ Đức Hiếu, Trưởng Hội đồng Senatus Việt Nam, đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Legio Mariæ Việt Nam với chặng đường 66 năm. Anh gởi lời chúc mừng và tri ân đến cha Phêrô linh giám Hội đồng Senatus Việt Nam; quý cha đồng tế; HĐMVGX Thị Nghè và tất cả anh chị em Legio đã dành thời gian qúy báu đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn cầu nguyện, giúp phần tổ chức Thánh lễ được tốt đẹp. Kế đến, các em Junior đã dâng lên quý cha linh giám những bó hoa tươi thắm.

Thánh lễ kết thúc, mọi người trao cho nhau những cảm xúc và niềm vui ngập tràn, đó sẽ là động lực giúp anh chị em ngày càng gắn bó với Đạo Binh Đức Mẹ, giúp hoạt động của Legio ngày càng khởi sắc, giúp đồng hành với những thăng trầm của dân tộc, cho Ơn cứu độ được lan tỏa khắp muôn nơi.

Sau đó, quý anh chị Legio thuộc các cấp Hội đồng cùng chụp hình lưu niệm với các cha linh giám. Trên đường về, họ mang theo mình những hành trang là quyết tâm làm muối, làm men ướp mặn cho đời để Tin Mừng lan rộng khắp muôn nơi. Xin cho những bước chân yêu thương của họ không mỏi mệt trên khắp mọi nẻo đường.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top