Lễ Bế giảng Khóa đào tạo Giáo lý viên các cấp

Lễ Bế giảng Khóa đào tạo Giáo lý viên các cấp

WGPSG -- Lễ bế giảng Khóa đào tạo Giáo lý viên đã diễn ra vào lúc 16g00 Chúa nhật 29.12.2013, tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn thuộc Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM.

Khai mạc

Đến tham dự có ĐHY GB Phạm Minh Mẫn - TGM TGP TPHCM; Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Giáo lý TGP TPHCM; Cha Phêrô Phan Khắc Triển - Đặc trách giáo lý hạt Thủ Thiêm; Nữ tu Bernadette Dương Kim Chi - giảng viên môn Sư phạm giáo lý tổng quát; Cô Maria Madalenna Phạm Thị Thúy - Trưởng ban Đào tạo giáo lý viên Giáo phận cùng toàn thể các anh chị giáo lý viên đã theo học trong khóa học vừa qua.

Ngay những giây phút khai mạc, cả hội trường đã rộn ràng trong giai điệu vui tươi của “Bài ca Giáo lý viên” cùng với nhóm múa là các bạn giáo lý viên đến từ giáo xứ Cao Thái.

Cùng nhìn lại chặng đường đã qua

Sau phần tuyên bố lý do và giới thiệu thành phần tham dự, Cô Maria Madalena Phạm Thị Thúy mời gọi mọi người cùng nhìn lại chặng đường đã qua, với những thành quả đạt được trong Khóa đào tạo giáo lý viên. Thành quả ấy được thể hiện bằng những con số cụ thể và một vài nhận định chung, trong đó có hai điểm đáng quan tâm:

  • Có 395 học viên đăng ký học, số lượng học viên còn lại cuối khóa là 350. Khóa học đã trải qua 34 tuần với 114 tiết. Như vậy, để hoàn thành chương trình đào tạo giáo lý viên cơ bản, học viên chỉ còn học trong vòng 2 năm (thay vì là 3 năm).
  • Từ thực tế của việc dạy giáo lý tại giáo phận, Ban Tổ chức khóa học nhận thấy về cơ cấu lớp học và cấu trúc tiết học còn bất cập, cần điều chỉnh trong các khóa học sắp tới, nhằm giúp giáo lý viên có thể làm tốt hơn công việc giáo dục Đức tin.

Tiếp theo, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã chia sẻ một số nhận định. Từ những kinh nghiệm thực tế trong những lần tham dự các Hội nghị Giáo lý Quốc tế và thực tế của việc dạy giáo lý tại giáo phận, cha nhận ra có hai mối quan tâm khác nhau: Đối với các nước châu Âu, cái nôi của Giáo hội Công giáo, thì quan tâm đến việc giáo lý viên phải làm cho ký ức về Chúa Giêsu được sống lại trong lòng mọi người, trong lòng Giáo hội; trong khi đó, các nước châu Á và các xứ truyền giáo thì lại quan tâm đến vấn đề hội nhập văn hóa các dân tộc.

Với những nhận định mà cha có được, cùng với thực tế của việc dạy giáo lý tại giáo phận, cha đã thẳng thắn nhìn nhận một số bất cập của việc đào tạo giáo lý viên trong các khóa học. Điều làm cha trăn trở là, giáo lý viên có kiến thức tốt nhưng chưa thiết lập được mối tương quan với Chúa và với nhau sau ba cấp học, khả năng tiếp cận và trình bày Kinh Thánh của giáo lý viên còn nhiều hạn chế.

Từ thực tế ấy, cha đã đề ra hướng sắp tới cho các Khóa đào tạo giáo lý viên là, cần cấu trúc lại giờ học sao cho học viên phát huy khả năng gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau. Có như thế, việc đào tạo giáo lý viên mới đem lại những hiệu quả thiết thực…

Chung một tâm tình

Với sự quan tâm đặc biệt đến công việc giáo lý của giáo phận, Đức Hồng y cũng đã hiện diện trong lễ Bế giảng này. Ngài đã cùng mọi người lắng nghe nhận định của Cha Trưởng ban Giáo lý, và chia sẻ một số kinh nghiệm gặp gỡ Chúa, đặc biệt là trong 10 năm với vai trò Hồng y. Những kinh nghiệm gặp gỡ ấy là một bài học vô cùng quý giá cho các giáo lý viên, khi ngài đã chiêm ngắm và tìm gặp Chúa Giêsu mỗi ngày trên nền tảng Kinh Thánh, qua lời kinh Mân Côi. Và kinh nghiệm ấy đã được đúc kết lại trong bản kinh mà ĐHY đã gửi tặng cho anh chị em giáo lý viên và cộng đoàn Dân Chúa trong dịp lễ Giáng sinh năm nay. Ngoài ra, ĐHY còn tặng cho mỗi anh chị giáo lý viên có mặt trong lễ Bế giảng quyển Youcat.

Sau phần chia sẻ, cùng với tâm tình của Đức Mẹ trong lời kinh Magnificat, ĐHY đã chủ sự việc cử hành tạ ơn và mời gọi mọi người cùng lần chuỗi Mân Côi với mầu nhiệm thứ nhất của Năm Sự Vui: “Chiêm ngắm Con Thiên Chúa làm người trong lòng Đức Trinh Nữ Maria (Lc 1,26-38). Xin bước theo Con Thiên Chúa khiêm tốn hòa nhập vào đời sống trần thế của nhân loại”. Vâng! Quả thật đây chính là một điểm nhấn, là một quà tặng đơn sơ nhưng thật tuyệt vời và đầy ý nghĩa.

Trước khi kết thúc, Nữ tu Bernadette Dương Kim Chi đã chia sẻ cảm nhận về khóa học, cũng như đề cao sự hy sinh của các anh chị học viên. Trong khi Chúa nhật là ngày nghỉ nhưng các anh chị vừa phải đảm đương công việc dạy giáo lý ở các giáo xứ vừa dành thời gian để trau dồi, học hỏi tại Trung tâm Mục vụ. Tinh thần dấn thân ấy là điều rất đáng trân trọng.

Lễ Bế giảng đã khép lại lúc 18g30 trong tâm tình tạ ơn Chúa và cám ơn nhau. Đồng thời, mở ra một hướng đi mới cho Ban Giáo lý Giáo phận trong việc huấn luyện giáo lý viên, giúp anh chị em giáo lý viên có được một định hướng tích cực hơn trong việc giáo dục Đức tin theo tinh thần Tân Phúc- Âm-hóa của Giáo hội tại Việt Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top