Họp mặt đồng hương Hưng Hoá

Họp mặt đồng hương Hưng Hoá

WGPSG --  “Anh em sum họp một nhà

Bao là tốt đẹp, bao là sướng vui”

Sáng thứ Bảy 26/07/2014, tại nhà nguyện Camêlô, Trụ sở Hưng Hóa số 20/9, đường Chữ Đồng Tử, phường 7, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra buổi họp mặt chan chứa nghĩa tình của đồng hương Giáo phận Hưng Hoá tại miền Nam.

Từ rất sớm, nhà nguyện Cammêlô nhộn nhịp tưng bừng bởi sự xuất hiện đông đảo của các đồng hương, thân hữu trên vạn nẻo đường đất nước tề tựu họp mặt. Sau phần thăm hỏi ghi danh thân thiện, mọi người được trao tặng quà lưu niệm, đó là số đặc biệt báo Công Giáo và Dân tộc nói về Giáo phận Hưng Hoá, cùng những bài viết tâm tình của các đồng hương, kèm theo chương trình họp mặt tiện bề theo dõi. Ai cũng bồi hồi, náo nức khó tả. Xúc động hơn nữa, là vừa bước vào đã được nhận diện, rồi vị đại diện ân cần dẫn đến điểm tập trung. Gặp nhau tay bắt mặt mừng, tôi cảm kích ông chú Giuse Cao Trọng Tích, trước kia rất nỗ lực nhiệt tình với đồng hương, nay đã ngoài 80 tuổi già yếu phải ngồi xe lăn, thế mà chú thím đã cùng con cháu từ Vũng Tàu về hội ngộ, và nhiều vị cao niên khác, nhiệt tình tham dự từ đầu đến hết chương trình, biều lộ tinh thần hiệp thông cao độ với đồng hương dân làng.

Chung quanh tôi tiếng gọi nhau ơi ới của các nhóm đồng hương, bên cạnh đó những câu hỏi thăm, những lời tâm sự càng thêm gắn chặt tình thân, xoá tan mệt nhọc quãng đường dài, tạo hưng phấn tích cực trong phần sinh hoạt khởi động. Tiếng hát lời ca bài hát “Tâm điểm yêu thương”, “Nên lời ngôn sứ”, nhóm múa mẫu dễ thương của giới trẻ Giáo phận Hưng Hoá đã chinh phục muôn tấm lòng, khiến những đôi tay đủ mọi lứa tuổi cũng nhịp nhàng uyển chuyển theo những cử điệu múa đẹp mắt, hoà chung nhịp đập yêu thương. Không còn khoảng cách vô hình “nhóm này, nhóm kia”, giờ đây chúng ta là anh em một nhà, là những người “cùng hội cùng thuyền”, cùng “Kết nối tình hiệp thong”, như chủ đề buổi họp mặt lần thứ ba này.

Kế tiếp, tất cả chia sẻ theo nhóm đồng hương mình, dưới sự điều động khéo léo của cha Giuse Phan Trọng Quang, đại diện Giám mục Hưng Hoá phía Nam, Đức cha chính toà Gioan Maria Vũ Tất, và Đức cha phụ tá Anphongsô Nguyễn Hữu Long gặp gỡ từng nhóm, lắng nghe tâm tư, sẻ chia tâm tình. Bầu khí hiệp thông  toả lan ấm áp nghĩa tình, tràng pháo tay giòn giã nổ tung liên tục, cộng đoàn vỗ tay chào mừng quý cha đến tham dự ngày hội. Với cha cố Phêrô Dư Tắc Thiện, mừng kỷ niệm 65 năm linh mục và sinh nhật 95 tuổi, Đức cha Gioan ưu ái tặng ngài áo lễ, cha phấn khích mặc áo lễ mới dâng lễ.

Thật cảm động vì đến giờ này từng nhóm, từng nhóm đồng hương thân hữu vẫn trẩy hội họp mặt ngày càng đông hơn, các bạn trẻ phải di chuyển ra ngoài sân nhường chỗ cho quý khách.
Lúc 9g30, đoàn đồng tế nhịp nhàng tiến lên bàn thánh trong giai điệu vui tươi của bài ca nhập lễ, kế tiếp ông Phanxicô Xaviê Đỗ Công Minh, đại diện đồng hương Hưng Hoá trân trọng giới thiệu thành phần tham dự: Đức Giám mục chính toà Gioan Maria Vũ Tất chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức cha phụ tá Anphongsô Nguyễn Hữu Long, quý cha gốc Giáo phận Hưng Hoá: Phêrô Dư Tắc Thiện, Simon Đinh Hưng Lợi, Phêrô Võ Thức, Giuse Phan Trọng Quang, Giuse Hoàng Minh Tiến, Giuse Nguyễn Văn Thanh, Giuse Nguyễn Đình Đậu, cha Phêrô Phan Khắc Từ, Tổng Biên tập báo Công giáo và Dân tộc, cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng, chánh xứ Lộc Hưng, cha No-el dòng Tông đồ cầu nguyện cho ơn gọi.

Sau lời phát biểu chào mừng của cha Giuse, đại diện Giám mục ở miền Nam, Đức cha Gioan đã chúc mừng hai cây đại thụ của Giáo phận hiện đang sinh sống tại miền Nam, cha cố Phêrô Dư Tắc Thiện kỷ niệm 65 năm linh mục sinh nhật thứ 95, cha cố Simon Đinh Hưng Lợi 60 năm linh mục và 91 tuổi được "Trường thọ bách niên - Khang an ngọc thể", đại diện tín hữu đồng hương kính chúc quý cha cố mãi là cây cao bóng cả chở che dân Chúa, an mạnh trong tuổi già, hạnh phúc nhìn thấy đàn con cháu mỗi năm hội tụ đông vui.

Tiếp theo, Thánh lễ diễn ra trang nghiêm sốt sắng, mọi người cùng dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn và cầu xin Chúa ban muôn ơn lành cho thế giới, cho Giáo hội Việt Nam, cho quê hương đất mẹ với những băn khoăn thao thức cho công cuộc truyền giáo, và đặc biệt cho quý Đức cha, quý cha, quý Ban Tổ chức cùng những ân nhân đã tạo điều kiện, nỗ lực tổ chức cho đồng hương thân hữu sum họp quây quần trong vòng tay yêu thương chăm sóc của Giáo hội mẹ Hưng Hoá.

Đức cha Anphongsô giảng lễ mừng kính thánh Gioakim và thánh Anna đôi bạn diễm phúc. Người ta nhận biết các ngài là nhờ hoa quả lòng dạ phúc đức. “Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.” Nhờ các ngài, thế giới được tạo thành dâng lên Đấng Tạo Hóa của lễ cao trọng nhất, là Thánh Mẫu tinh tuyền. Các ngài đã sống cuộc đời đẹp lòng Thiên Chúa và xứng đáng với người con sinh ra từ các ngài. Trong năm tân Phúc Âm hoá gia đình, mỗi người chúng ta, các bậc ông bà cha mẹ nơi gia đình, hãy sống noi theo mẫu gương tốt lành thánh thiện của các Ngài, chăm lo giáo dục con cái vững vàng đối nhân xử thế, tiến lên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện, để đời chúng ta cống hiến hoa trái tốt đẹp dồi dào cho Chúa, ở gia đình và giữa xã hội thế tục nhiều biến động hôm nay.

Qua phần dâng lễ, đại diện cộng đoàn tiến dâng những ước nguyện chân thành, Đức cha chủ tế chuyển dâng lên Thiên Chúa. Và tiếng hát truyền cảm của ca đoàn nhà nguyện Camêlô, giúp mọi người nâng cao tâm hồn dâng lời cảm tạ, vì "hồng ân Chúa như mưa, như mưa tuôn đổ dạt dào" trên Giáo phận suốt năm tháng qua. Do đó, tuy có khó khăn trở ngại, Giáo phận vẫn đang chuyển mình thăng tiến phát triển, "vươn hình hài lớn dậy" từng ngày từng giờ, cho thấy tiềm năng sức sống mãnh liệt của Giáo phận. Từ đấy, mọi người nhận biết Chúa luôn đồng hành, dẫn dắt qua từng biến cố thăng trầm đổi thay, để luôn tin yêu hy vọng vào ngày mai tươi sáng của Giáo phận thân yêu.

Thánh lễ kết thúc, mọi người no đầy ân sủng, ai cũng cười tươi gần gũi ấm áp tình đồng hương để bước vào phần hai chương trình giao lưu sinh hoạt.

Đức cha Anphongsô khởi đầu nói về vấn đề truyền giáo sứ vụ cấp thiết của Giáo hội, bởi lẽ hạt giống Tin Mừng gieo vãi trên quê hương gần bốn thế kỷ mà người Công giáo chỉ có 7%, Giáo phận Hưng Hoá còn ít hơn 3,3%. Do thiếu nhân sự và hạ tầng cơ sở, cộng thêm nhiều yếu tố khách quan xã hội dẫn đến việc truyền giáo bị trì trệ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho ngày càng có nhiều sứ giả Tin Mừng, nhiệt tâm phục vụ trong cánh đồng truyền giáo mênh mông Hưng Hoá, cũng như nhiệt tình đóng góp xây dựng hoàn thành cơ sở phát triển ơn gọi của Giáo phận.

Ngày hội nối tiếp nhịp nhàng, vui tươi với những báo cáo của các nhóm đồng hương xen kẽ là những tiết mục giúp vui văn nghệ của các bạn trẻ. Nhìn chung dẫu ở rải rác trên địa bàn rộng lớn, các nhóm vẫn liên kết chặt chẽ, giúp nhau sống đức tin vững mạnh tốt đạo đẹp đời, tích cực cộng tác với cha quản xứ và mọi thành phần dân Chúa xây dựng giáo xứ, Giáo phận địa phương thăng tiến như lòng Chúa mong ước, nay lại cảm thấy ấm áp trong vòng tay Giáo phận mẹ Hưng Hoá. Chúng ta sẽ cố gắng giữ liên đới đồng hương khắp nơi, hỗ trợ anh chị em mới vào ổn định cuộc sống mưu sinh, đồng thời mau chóng hội nhập Giáo hội địa phương, không quên hướng về quê cha đất tổ, chia sẻ nhịp sống chung của Giáo phận.

Đức cha Gioan ban huấn dụ, những lời lẽ tâm tình yêu thương, chăm sóc đoàn con xa quê rất cảm động. Phải công nhận quý cha và Ban Đại diện rất cố gắng thông tin, hầu nối vòng tay lớn đồng hương thân hữu, do vậy họp mặt năm nay đông hơn năm trước, nhiều người tham dự lần đầu, nhiều nhóm góp mặt báo cáo đầu tiên. Ấy thế, Đức cha vẫn nhắc đến nhóm Cái Sắn, rồi nhóm Vũng Tàu hiện diện nhưng trễ giờ nên không được chia sẻ.

Trong tinh thần "vui với người vui, buồn với người buồn", cộng đoàn lắng nghe cháu cha cố Phêrô Lã Quang Hiệu, nguyên chánh xứ Lộc Hưng, thông báo tình hình sức khoẻ của cha cố, hiệp thông cầu nguyện cho ngài.

Và Ban Đại diện dồng hương được bổ sung có đại diện các nhóm, những cộng tác mới hẳn có thể bỡ ngỡ ban đầu, nhưng tình liên đới sẽ gắn kết tất cả nên một, hoạt đông hiệu quả tích cực hơn, ngõ hầu sinh ích lợi tốt lành cho dân làng, đóng góp vườn hoa nhà Chúa thêm tươi xinh.

Cuối cùng, quý Đức cha, quý cha cùng cộng đoàn liên hoan thân mật vui vẻ. Gần nhau nhỏ to tâm sự trao cho nhau "một chút gì để nhớ, để thương" trong buổi gặp gỡ này. Mọi người hân hoan khi cha đại diện thông báo năm tới sẽ tổ chức họp mặt tại giáo xứ Bình Thuận, và cha chánh xứ Bình Thuận thân ái mời tất cả tham dự, hứa hẹn chương trình đầy bất ngờ thú vị. Tất cả đã đọng lại nơi đồng hương thân hữu nhiều cảm xúc và niềm vui, vì luôn nhận được sự đùm bọc đỡ nâng của Giáo phận Mẹ thân yêu. Đó sẽ là động lực để các anh chị em ngày càng gắn bó hơn với sinh hoạt của Hội đồng hương, để hoạt động của Hội được khởi sắc, đồng hành cùng những bước đi thăng trầm của dân làng, ngõ hầu Chân Lý cứu độ được lan toả khắp cõi dương gian.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top