Hội Dòng ICM: Sa mạc huấn luyện Trợ úy

Hội Dòng ICM: Sa mạc huấn luyện Trợ úy

WGPSG -- Đáp lời mời của Sr. Maria Trần Thị Lệ Điềm, Ban Cố vấn Nghiên huấn và Đào tạo của Tu đoàn ICM (Nhập Thể - Tận Hiến - Truyền Giáo), Cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên Thiếu nhi Thánh Thể, Tổng Giáo phận Sài Gòn, và các Huấn luyện viên đã đến Giáo phận Đà Lạt tổ chức sa mạc Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể cấp III, cho các chị trong Tu hội ICM vào hai ngày 17&18 tháng 6 năm 2013, tại Nhà Huynh đệ Dưỡng Lão, Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Sa mạc quy tụ gần 40 nữ tu đang làm công tác mục vụ tại các giáo xứ trong và ngoài giáo phận, đã từng tham gia Sa mạc lần I vào năm vừa qua. Sau một năm giúp xứ, đối mặt với thực tế, các chị vào Sa mạc với thao thức được tìm hiểu thêm về phong trào và được góp ý giải đáp thắc mắc, để có thể tự tin hơn trong vai trò Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể tại các giáo xứ mà các chị phục vụ.

Khó khăn đầu tiên gặp phải là các thiếu nhi không đến lớp giáo lý, giới trẻ bận mưu sinh hay học tập không cộng tác vào việc giảng dạy. Theo chủ nghĩa khoa bảng, phụ huynh lo đầu tư cho các em đủ mọi kiến thức để con em trở thành kỹ sư, bác sĩ mà ít quan tâm đến việc giáo dục nhân bản và Đức tin cho các em. Việc phụ huynh gửi con em đến lớp giáo lý hầu như chỉ để lãnh nhận các bí tích Thánh Thể và Thêm Sức. Trong bối cảnh này, thao thức góp phần tích cực và hữu hiệu hơn trong công tác giáo dục Đức tin cho các em thiếu nhi, mầm non của Giáo hội, càng thôi thúc các chị hy sinh và dấn thân hơn, tìm ra phương cách hữu hiệu nhằm giới thiệu Chúa Giêsu cho các em và dẫn các em đến gặp Chúa Giêsu.

Tình hình thành lập xứ đoàn Thiếu nhi Thánh Thể tại nhiều nơi cũng khác nhau. Đây là dịp các chị chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm bản thân, những kết quả đạt được cũng như khó khăn gặp phải trong công tác.

Với chủ đề của Sa mạc “Đức Tin - Kiên Vững”, phần diễn nguyện trong Đêm Lửa Thiêng Thánh Thể với tài diễn xuất thật linh động, các chị đã trở về nguồn qua các thời kỳ của Lịch sử Cứu độ cùng nhau nhìn lại gương Đức tin vững mạnh của tổ phụ Abraham khi hiến tế Isaac con mình, của Ông Gióp khi bị thử thách, Chúa chữa anh mù Batimê, gương hy sinh anh dũng của các thánh tử đạo… Qua đó, các chị càng cảm nghiệm hơn phương pháp áp dụng Khung cảnh Thánh Kinh và Bầu khí Thánh Kinh trong khi truyền tải nội dung Thánh Kinh và Giáo lý cho các em, bằng cách vận dụng những bài hát băng reo, những vở kịch, sử dụng vi tính và internet đúng cách để làm giàu kiến thức để có thể minh họa bằng hình ảnh qua các trình chiếu để giới thiệu cho các em về đất nước Palestine thời Chúa Giêsu, cuộc đời Chúa Giêsu và những tư liệu khác. Vì các em khó tập trung lâu giờ với những lý thuyết suông buồn chán nên cần áp dụng các phương pháp “Học mà chơi, chơi mà học” cho các em.

Trong bài cảm nghĩ sau Sa mạc, các chị cho biết đã thu thập được nhiều điều quý giá, biết thêm những sinh hoạt giúp bài giáo lý dễ hấp thu nhưng không phá vỡ bầu khí giáo lý. Qua bài “Phân công phân nhiệm”, các chị biết rõ vai trò Trợ úy, tuy âm thầm nhưng rất cần thiết, giúp ích rất nhiều cho xứ đoàn trong trách vụ lãnh đạo chung, giám sát, cố vấn và những việc thuộc phạm vi đạo đức thiêng liêng.

Trợ úy còn là “chất keo kết dính nhiều thành phần trong xứ đạo”.

Là “người mẹ” của các em thiếu nhi, đặc biệt các em cá biệt, các chị biết quan tâm tìm hiểu hoàn cảnh các em, biết khoan dung độ lượng với các em trong khi nỗ lực kiên quyết giúp các em loại trừ những hành vi xấu và giữ các em ở lại lớp giáo lý bằng chính tình thương và sự kiên nhẫn của mình trong những tình huống các em cố ý quậy phá do tâm lý của lứa tuổi, do hoàn cảnh bất an trong gia đình….

Tất cả sẽ là hành trình quý giá để các chị thực hiện lệnh truyền của Chúa, noi gương Chúa Giêsu là Thầy dạy Giáo lý viên, là Vị Huynh Trưởng tối cao của phong trào. Các chị cũng không quên tôn chỉ của Phong trào: Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh, Làm tông đồ, những lời hứa cụ thể góp thêm vào Linh đạo của một tu sĩ dòng Nhập Thể - Tận Hiến - Truyền Giáo.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top