Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Tổng Giáo phận: Mừng bổn mạng

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Tổng Giáo phận: Mừng bổn mạng

WGPSG -- Nhân dịp Lễ kính Thánh nữ Anê Lê Thị Thành, bổn mạng của Hội CBMCG TGP TPHCM, vào lúc 17g30 ngày 29/7/2013, tại nhà thờ giáo xứ Tân Định, Hội đã hân hoan tham dự Thánh lễ do Đức cha Phêrô phụ tá chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha GB Hạt trưởng hạt Tân Định - Tổng Linh hướng Hội CBMCG Việt Nam; Cha Gioakim - Giám đốc ĐCV Thánh Giuse; Cha Louis - Trưởng ban MVGĐ TGP; Cha Giuse - Hạt trưởng hạt Phú Thọ; Cha Anrê Linh hướng Hội CBMCG hạt Thủ Đức; Cha Giuse - chánh xứ Bùi Phát và hai cha phụ tá giáo xứ Tân Định. Tham dự còn có sự hiện diện đông đảo của 1.000 hội viên, đại diện cho 21.000 hội viên Hội CBMCG của 14 giáo hạt trong TGP.

Trước Thánh lễ, Hội đã rước cờ đoàn tiến vào cung thánh trong không khí trang nghiêm. Tiếp theo, bà Maria Phạm Thị Loan (phó hai) đã nhắc lại tiểu sử của Thánh nữ Anê Lê Thị Thành (hay còn gọi là Bà Đê), là người phụ nữ Công giáo đạo đức, thánh thiện sinh ra tại Thanh Hóa (Bà đã lập gia đình và có 6 người con), Bà đã hết lòng dạy dỗ các con hiểu biết đạo Thánh Chúa và hy sinh cả mạng sống cho Đức tin Kitô giáo. Bà đã được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong hiển thánh và được chọn là bổn mạng Hội CBMCG Việt Nam.

Cũng trong tinh thần tạ ơn, Đức cha phụ tá Phêrô đã bắt đầu Thánh lễ bằng ý nguyện cầu cho các gia đình Công giáo, cũng như bản thân các hội viên Hội CBMCG trong TGP.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, với chủ đề Năm Đức Tin, Đức cha đã ca ngợi tấm gương đạo đức, anh dũng, hy sinh của Bà Thánh Đê trong việc bảo vệ Đức tin và làm chứng cho Tin Mừng. Qua đó, ngài nhấn mạnh vai trò thông truyền đức tin của người Công giáo nói chung và cách riêng của Hội CBMCG hiện nay. Ngài đã đặt vấn đề làm thế nào để thông truyền Đức tin? Có ba cách như sau: Tuyên xưng - Cử hành - Cách sống. Thứ nhất, bổn phận của các Bà Mẹ phải luôn giáo dục, dạy dỗ con cái hiểu giáo lý đức tin Kitô giáo trong môi trường gia đình (tuyên xưng). Thứ hai, nhiệm vụ của các Bà Mẹ đó là hướng dẫn các con chuyên cần tham gia vào việc cử hành phụng vụ, Thánh lễ, các bí tích, các giờ cầu nguyện. Tập cho con siêng năng đến nhà thờ để cử hành phụng vụ, làm cho bầu khí phụng vụ ấy trở thành hơi thở quen thuộc trong đời sống Đức tin của con cái. Thứ ba, đặc biệt, sống điều răn yêu thương giữa cha mẹ và con cái với nhau. Đó là các thông truyền đầy đủ nhất về Đức tin cho con cái. Quan trọng nhất chính là gương sáng của cha mẹ, vì: “Lời nói lung lay, gương bày lôi kéo”. Một dẫn chứng khác, đó là tấm gương đạo đức ngời sáng của người cha đã có sức thuyết phục, ảnh hưởng sâu sắc trong con đường nên thánh của cố Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Cuối cùng, ngài cũng mong muốn các Bà Mẹ trẻ hiện nay luôn ý thức trách nhiệm vào việc thông truyền Đức tin cho con cái, cho thế hệ trẻ mai sau của Giáo hội, giáo xứ. Đó cũng là trách nhiệm của các thành viên Hội CBMCG TGP.

Trong Thánh lễ đặc biệt này, Hội CBMCG TGP đã vui mừng đón nhận một sự kiện trọng đại, đó là việc ra mắt và tuyên thệ của tân Ban Chấp hành Hội CBMCG TGP nhiệm kỳ 2013-2018. Bà Maria Nguyễn Thị Ngọc được tái nhiệm với vai trò là Hội trưởng cùng 10 thành viên. Các thành viên tân BCH đã được Cha Tổng linh hướng trao cờ và Ủy Nhiệm thư như một sự tín nhiệm và trao quyền. Nhân đây, Cha Tổng Linh hướng cũng trao cho Hội CBMCG TGP phép lành Tòa Thánh do Đức Thánh Cha Phanxicô ấn ký. Được biết, trong nhiệm kỳ qua, Hội CBMCG TGP đã tham gia tích cực vào các hoạt động bác ái của Giáo hội như: chăm lo cho các bà cố, bảo vệ sự sống, giúp các chị em lầm lỡ, chăm lo quý cha hưu dưỡng. Đặc biệt, trong việc chung tay góp sức xây dựng khu nhà mới của Đại Chủng viện Thánh Giuse, Hội CBMCG đã ủng hộ 1 tỷ 200 triệu đồng. Một việc làm rất đáng trân trọng, và nhiệt thành với sự nghiệp đào tạo ơn gọi của TGP.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, bà Maria Nguyễn Thị Ngọc - Hội trưởng - đã đại diện CBMCG TGP bày tỏ tấm lòng cám ơn chân thành đến Đức cha Phêrô, Cha Tổng Linh hướng, Cha Giám đốc ĐCV, quý Cha Hạt trưởng và quý cha đã hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho sự hiệp nhất và phát triển của Hội.

Thánh lễ mừng kính bổn mạng Hội CBMCG đã kết thúc với giai điệu “Bài Ca Ngàn Trùng” (Kim Long). Trong bộ đồng phục duyên dáng của Hội, CBMCG TGP đã hân hoan ra đi muôn hướng, mang theo trách nhiệm cao đẹp là thông truyền Đức tin cho các thế hệ tương lai.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top