Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP: Mừng bổn mạng

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP: Mừng bổn mạng

WGPSG -- Chiều thứ Tư 08/07/2015, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, đã về nhà thờ Tân Định dâng Thánh lễ mừng kính bà thánh Anê Lê Thị Thành, bổn mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) TGP TP.HCM. Đồng tế với ngài có cha sở giáo xứ Tân Định Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, cha Giuse Phạm Bá Lãm, linh hướng CBMCG hạt Phú Thọ, cha Anrê Trần Minh Thông, linh hướng CBMCG hạt Thủ Đức và 2 cha phó giáo xứ Tân Định.

Thành phần giáo dân tham dự chính yếu gồm có hơn 600 hội viên CBMCG với áo dài trắng xóa nổi bật với khăn choàng xanh chiếm đầy nhà thờ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha nói vui, lúc trước khi ngài còn ở đây, đến với CBMCG là chuyện bình thường. Nay ngài ở Mỹ Tho, vì vậy, người Mỹ Tho xin chào CBMCG Sài Gòn! Trong bầu khí vui tươi hân hoan, Đức cha đưa mọi người đi vào ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay: không chỉ đơn thuần ca tụng nhân đức của vị thánh, cũng không phải cầu xin vị thánh ban ơn; cái chính là chúng ta có một tấm gương để noi theo, nhất là vào thời điểm hiện nay, Giáo hội đang quan tâm lo lắng đến các gia đình Công giáo. Từ đó, Đức cha mời gọi mọi người đi vào Thánh lễ với tâm tình cầu nguyện, nhờ lời chuyển cầu của thánh nữ Anê Lê Thị Thành, xin Chúa chúc lành cho các gia đình, nhất là các bà mẹ, để mỗi người sống đúng ơn gọi cao cả Chúa ban cho.

Trong phần giảng lễ, Đức cha nhắc lại bài đọc 1: Việc vua Hy lạp Antiôkhô bắt dân Do Thái ăn thịt heo. Việc này không thể hiểu theo nghĩa đơn thuần mặc dù heo đúng là vật dơ bẩn (vì vậy quỷ mới xin nhập vào đàn heo để thoát khỏi Đức Giêsu) nhưng Đức cha đã đi sâu vào lịch sử Do Thái thời Hy Lạp thống trị, một cuộc bách hại tôn giáo, bắt người Do Thái phải bỏ tất cả tập tục, tôn giáo cũ để theo tôn giáo mới của Hy Lạp. Vấn đề đối với người Do Thái lúc bấy giờ là trung thành với tôn giáo của mình (không ăn thịt heo) hay buông chạy theo tôn giáo mới (ăn thịt heo).

Cũng trong bài đọc này, đã nổi bật lên khuôn mặt của một bà mẹ, một giáo lý viên tuyệt vời, chẳng những mở trí cho con biết về Thiên Chúa mà còn, bằng tâm tình đức tin của một người mẹ, tuôn vào lòng con sự can đảm thà chết chứ không phản bội Thiên Chúa.

Trong thời đại ngày nay, câu chuyện đó vẫn còn mang tính thời sự. Nền văn hóa sự chết ngày nay đang đi ngược lại với nền văn hóa Kitô giáo. Vì vậy, các bà mẹ Công giáo vẫn còn có trách nhiệm dạy giáo lý cho con, trách nhiệm truyền thông đức tin cho con cái. Dựa vào sự kiện nhiều bề trên nước ngoài xin được vào Việt Nam đê tìm ơn gọi, Đức cha dẫn đưa đến đó chính là kết quả của việc giáo dục đức tin cho con cái tại các gia đình Việt Nam, trong đó vai trò của người mẹ chiếm hơn 90%. Nhìn lại tình trạng sa sút các linh mục tại các nước trưởng nữ của Hội Thánh, chúng ta có thể hiểu được nguyên nhân: chính là tình trạng sa sút của các gia đình: ly dị, ly thân, đổ vỡ, nơi mà cha mẹ không thể mở miệng nói về đức tin cho con cái được. Từ đó, Đức cha kêu gọi các bà mẹ trẻ nên có chút kiến thức về giáo lý cộng với đức tin sâu sắc của mình, sẽ dạy dỗ các con thành công hơn.

Để kết luận, Đức cha trở lại tiểu sử thánh nữ Anê Lê Thị Thành. Bà là một người mẹ nhà quê, nhưng rất đạo đức. Thánh nữ dạy dỗ các con về đời sống đạo đức rất cặn kẽ. Khi các con vào tù thăm, thấy áo mẹ loang lỗ máu đào, với một đức tin mạnh mẽ lạc quan, thánh nữ liền trấn an các con: mẹ đang mặc chiếc áo hoa hồng đấy các con ạ. Trong thời đại ngày nay, chúng ta cần những người mẹ như thế. Xin thánh nữ Anê chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta, hôm nay cũng như mỗi ngày trong đời sống, cố gắng thi hành ơn gọi và sứ mạng cao cả mà Chúa đã trao phó: một người mẹ Công giáo.

Cuối lễ, chị Maria Nguyễn Thị Ngọc, Hội trưởng, đã lên cám ơn Đức cha, cha Tổng linh hướng, các cha linh hướng hạt Phú Thọ, hạt Thủ Đức, các cha phó Tân Định, ca đoàn giáo xứ Tân Lập, ban Truyền thông giáo phận, các thừa tác viên, lễ sinh, ban âm thanh ánh sáng và những người đã góp sức cho buổi lễ thành công. Chị cũng nhắn nhủ với các hội viên hiện diện: lời cám ơn chân thành và làm vui lòng Đức cha nhất, là các chị hãy noi gương thánh nữ Anê Lê Thị Thành trong việc dạy dỗ, giáo dục đức tin cho con cái.

Thánh lễ kết thúc trong bầu không khí vui tươi, thánh thiêng. Chị Anê Cao Thị Thê, một bà mẹ Công giáo hạt Tân Định chia sẻ: Thích nhất và cảm động nhất là bài giảng của Đức cha Phêrô, ngài đã hâm nóng mẫu gương của thánh Anê trong mỗi bà mẹ chúng tôi, đánh thức trách nhiệm người mẹ trong mỗi người chúng tôi trước thế giới hôm nay, đúng là đang đi ngược lại với nền văn hóa Công giáo chúng ta.

 

Top