Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP: Cầu nguyện cho các linh hồn

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP: Cầu nguyện cho các linh hồn

WGPSG -- Vào chiều ngày 14/11/2013, tại nhà thờ Tân Định, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP TPHCM (CBMCG) đã tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho quý cha linh hướng, quý Bà, quý Mẹ đã qua đời trong năm qua. Chủ tế là cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, Hạt trưởng hạt Tân Định, Tổng Linh hướng Hội CBMCG TGP. Đồng tế với ngài có sự hiện diện của cha Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng hạt Phú Thọ, linh hướng Hội CBMCG hạt Phú Thọ; quý cha phụ tá giáo xứ Tân Định.

Mở đầu, cha Tổng Linh hướng Hội CBMCG đã dành ít phút để giới thiệu lý do tổ chức Thánh lễ. Trong tâm tình của những người còn sống hướng về những người đã ra đi, cha nhấn mạnh về lòng biết ơn và cầu nguyện cho các ngài; đặc biệt, cầu nguyện cho cha Phaolô Nguyễn Văn Truyền, linh mục giám đốc đầu tiên của Tổng hội CBMCG Việt Nam, người đã khai sáng một hội đoàn có sức sống mạnh mẽ và phong phú cả về phần hồn lẫn phần xác như ngày nay.

Sau khi cha Antôn Mai Xuân Vinh, phụ tá giáo xứ Tân Định công bố Tin Mừng, cha Giuse Vũ Văn Quyên, phụ tá giáo xứ Tân Định, đã chia sẻ về “Đau khổ và sự chết”. Như chúng ta đã biết, tháng 11 hằng năm, Giáo hội nhắc nhở cầu nguyện cho các linh hồn, những người đã ra đi trước chúng ta. Cha đã mượn hình ảnh siêu bão Haiyan tàn phá đất nước Philippines trong những ngày qua để diễn tả sự sợ hãi, lo lắng khi con người đối diện với đau khổ và chết chóc. Theo nhạc sĩ Công giáo Phanxicô “Sự sống chỉ thay đổi chứ không mất đi”. Trong niềm tin đó, chúng ta phải biết tín thác vào tình thương của Chúa để dù cho có đối diện với cái chết, chúng ta cũng bình an, tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, sẵn sàng bước vào cuộc sống mới, như Thày Giêsu: “Lạy Cha, nếu có thể được xin cất chén đắng này xa con, nhưng đừng theo ý Con mà xin vâng Ý Cha”. Chính bằng tình yêu và đức tin kiên trung vào cuộc sống đời sau, chúng ta an lành đón nhận sự chết để được sống mãi với Thiên Chúa. Chúng ta được Thiên Chúa phục hồi phẩm giá, trả lại hình ảnh con người giống hình ảnh Ngài, mà không trở nên hư mất, vì “Thầy ở đâu, chúng con cũng được ở đó” (Ga 14,2-3).

Ngài đã rút ra ba điều, qua bài chia sẻ sau:

1. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng những người thân đã ra đi trước chúng ta đang hưởng bình an và có cuộc sống đích thực trong Nước Chúa.

2. Hãy tín thác vào Thiên Chúa và tin vào đời sống vĩnh cửu mai sau. Biết chấp nhận nghịch cảnh trong sự thông phần đau khổ với Đức Kitô.

3. Giáo dục con cháu trong đức Tin vững vàng, mạnh mẽ để không sợ hãi trước cái chết và đau khổ.

Trước khi kết Lễ, bà Maria Nguyễn Thị Ngọc, Hội trưởng CBMCG, đại diện Ban Chấp hành cùng các hội viên, đã cám ơn cha Tổng linh hướng cùng quý cha đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện đặc biệt cho các linh hồn. Cha Tổng linh hướng đã vui vẻ đón nhận lời cám ơn và nhân dịp các Bà, các Mẹ hiện diện đông đủ, cha cũng cám ơn quý hội viên đã có những đóng góp rất cụ thể vào công trình xây dựng Đại Chủng viện (1 tỷ 600 triệu). Và kêu mời quý hội viên tiếp tục cầu nguyện và đóng góp vật chất cho công trình sớm hoàn thành.

Như một sinh hoạt thường lệ của Hội, cha Giuse Vũ Văn Quyên đã tặng các Bà, các Mẹ bài hát “Bông hồng cài áo” rất ý nghĩa và dạt dào qua giọng ca của cha. Trong niềm xúc động, nhiều Bà, nhiều Mẹ đã hòa điệu với bài hát và dành cho cha tràng vỗ tay giòn giã.

Thánh lễ kết thúc nhưng lời cầu xin tha thiết cho các đấng bậc, quý hội viên đã ra đi trước chúng ta vẫn tiếp tục. Lời cầu xin đó chính là cầu nối giữa người sống và người chết, một nghĩa cử yêu thương để nhớ tới nhau, như lời cha Tổng linh hướng đã khẳng định: “Cầu nguyện cho các bậc tiền nhân là một truyền thống tốt đẹp của Hội CBMCG Tổng Giáo phận”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top