Hội Các Bà Mẹ Công Giáo: Mừng Ngày của Mẹ

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo: Mừng Ngày của Mẹ

WGPSG -- Chiều ngày 9/5/2014, Hội Các Bà Mẹ Công giáo (CBMCG) Tổng Giáo phận TP.HCM đã long trọng tổ chức “Ngày của Mẹ” (Mother’s Day) tại giáo xứ Tân Định.

Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đến chủ sự Thánh lễ cùng với cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, Tổng Linh hướng CBMCG Giáo phận; cha Anrê Trần Minh Thông, Linh hướng CBMCG hạt Thủ Đức và 2 cha phó giáo xứ Tân Định: Giuse Vũ Văn Quyên và Antôn Mai Xuân Vinh.

Ngôi nhà thờ Tân Định chiều hôm nay bỗng rực sáng lên bởi hơn 500 tà áo trắng khăn quàng xanh của CBMCG và gần 350 áo dài rực rỡ của các bà cố. Đức cha Phêrô vui mừng chào đón các bà và mời quý bà cùng tạ ơn Thiên Chúa bởi thiên chức làm mẹ mà Thiên Chúa đã giao cho, cùng với những hạnh phúc và hy sinh.

Trong bài giảng, Đức cha mở đầu bằng một câu chuyện ngài đọc trên mạng: cuộc trò chuyện giữa em bé sắp chào đời và Thiên Chúa. Em bé lo sợ vì không biết khi ra đời, ai sẽ là người bảo vệ, dạy đỗ, yêu thương và hướng dẫn em trên đường đời. Chúa trả lời rằng đó là một thiên thần, và cuối cùng, khi em bé hỏi tên thiên thần đó thì Chúa đánh vần M…E….MẸ. Từ đó, Đức cha đã đi vào bài giảng, soi tỏ cho mọi người hiểu tại sao người mẹ lại là thiên thần của người con, là sứ giả của Chúa, là hiện thân của Chúa bên con cái. Ngài nhấn mạnh đó chính là ý nghĩa của ngày hôm nay, ngày tôn vinh vẻ đẹp cao cả, thiên chức nhiệm mầu của người mẹ.

Đức cha còn mở ra cho cộng đoàn một ý nghĩa khác về “Ngày của Mẹ”. Ngài nhắc lại nguồn gốc của Mother’s Day, ngày của mẹ khi xưa là Mothering Sunday, ngày Chúa nhật người mẹ, cử hành vào Chúa nhật thứ IV mùa Chay. Trong ngày đó, mỗi người dù ở xa, vẫn về thăm ngôi nhà thờ mà ở đó mình đã được rửa tội. Như thế, ở khởi nguồn, Mẹ ở đây là Mẹ Giáo hội: Giáo hội là Mẹ và là Thầy, bởi vì Giáo hội đã sinh ra chúng ta trong đức tin. Mừng ngày người mẹ, chúng ta cũng mừng người Mẹ Giáo hội.

Đức cha nhắc mọi người đừng quên người mẹ trên trời: Đức Maria. Khi mọi người trở về thăm ngôi nhà thờ mà mình được rửa tội, họ cũng mang theo những bó hoa muôn sắc để dâng kính lên Đức Mẹ. Mẹ là nơi mọi người chúng ta có thể chạy đến để chia sẻ, cầu khẩn, tìm được sự ủi an, nâng đỡ cho đời sống đức tin của mình.

Cuối cùng, Đức cha đã dâng lên Đức Mẹ lời cầu nguyện: “Lạy Mẹ Maria, chúng con hướng lòng lên cùng Mẹ, chúng con tạ ơn Chúa đã ban Mẹ cho chúng con, chúng con cảm ơn Mẹ vì lời Xin Vâng của Mẹ đã đem thiên đàng xuống trần gian và thay đổi lịch sử nhân loại. Mẹ đã mở lòng ra với Lời Chúa và Lời đã thành xác thịt trong cung lòng thanh khiết của Mẹ. Lạy Mẹ mến yêu, xưa nay chưa từng nghe nói có ai chạy đến cùng Mẹ mà không được nhậm lời; hôm nay, chúng con cầu xin cho các bà mẹ của chúng con đây, xin cho các bà mẹ cũng biết thưa tiếng Xin vâng của Mẹ trước tiếng gọi của Chúa. Xin cho các bà mẹ được ơn can đảm để sống trọn tình yêu hy sinh hằng ngày. Xin cho tình yêu ấy trở thành nguồn cảm hứng và động lực cho tất cả chúng con trên đường bước theo Chúa Giêsu. Lạy Mẹ Maria, xin cầu cho chúng con là những kẻ đang chạy đến cùng Mẹ. Amen.

Cuối lễ, bà Maria Nguyễn Thị Ngọc, Hội trưởng Hội CBMCG, với tài ăn nói hoạt bát vui tươi, đã lên cám ơn Đức cha, cha Tổng linh hướng, cha linh hướng hạt Thủ Đức, 2 cha phó Tân Định, các bà cố, ca đoàn CBMCG hạt Xóm Mới và toàn thể CBMCG Giáo phận.

Tiếp theo, để tăng thêm phần vui tươi, cha phó Giuse Vũ Văn Quyên, với giọng ca “dễ thương” (theo lời giới thiệu của cha sở Tân Định) đã hát tặng các bà mẹ bài “Lòng Mẹ” của Y Vân. Sau đó, Đức cha và cha Tổng linh hướng đã đến tặng quà cho hơn 350 bà cố.

Sau Thánh lễ, các bà cố đã ngồi quây quần đầy 22 bàn tiệc do CBMCG Giáo phận dọn sẵn. Đức cha Phêrô, dù rất mệt, ngài cũng nán lại, ngồi xuống đồng bàn với các bà cố Giáo phận. Mọi người cảm thấy vui tươi ấm áp dù trời tháng Năm, tháng Mân Côi, màn đêm buông xuống khá nhanh. Các bà cố tâm sự, hôm nay là ngày hạnh phúc nhất, được no thỏa cả hồn lẫn xác.

Top