Hiệp Hội Thánh Mẫu: Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Hiệp Hội Thánh Mẫu: Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

WGPSG – Đức Maria với người Con là Đức Giêsu đã đạp nát đầu con rắn để tiêu diệt và chiến thắng tội lỗi.

Đó là lời của Đức cha phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám mục phụ tá TGP Sài Gòn (TGPSG) - chủ sự chia sẻ trong Thánh lễ long trọng mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng của Liên hội Hiệp Hội Thánh Mẫu (HHTM) Trung Ương TGPSG.

Hòa trong niềm vui chung của toàn thể Giáo hội, vào lúc 15g30 ngày 07.12.2016, Thánh lễ được tổ chức tại nhà thờ Thánh Mẫu Trung Ương: số 3-5 Chữ Đồng Tử, phường 7, quận Tân Bình, hạt Chí Hòa. Ngay từ rất sớm, đông đảo hội viên HHTM đã đến nhà thờ tham dự báo cáo tổng kết sinh hoạt cuối năm dưới sự hướng dẫn của cha phụ tá Phaolô Nguyễn Hữu Thiện, với chủ đề của Hội đồng Giám mục trong 3 năm tới, là Mục vụ Gia đình.

Thánh lễ lúc 16g30 được Đức cha phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Tổng Giám huấn (HHTM) Đaminh Đinh Văn Vãng, cùng quý cha. Tham dự Thánh lễ, có quý ân nhân, quý khách, hội viên HHTM các xứ đoàn cùng cộng đoàn dân Chúa.  

Trong phần giảng lễ, Đức cha Giuse đã giới thiệu đặc ân Vô Nhiễm của Mẹ Maria qua lịch sử của Giáo hội; đặc biệt, Đức Giáo hoàng Piô thứ IX đã chính thức công bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội năm 1854. Vào bốn năm sau đó, ngày 25.03.1858, Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức đã xác nhận với Thánh nữ Bernadette Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đức cha Giuse trở về bài đọc 1 của sách Sáng Thế đã thuật lại câu chuyện Adam, Evà phạm tội và bị kết án. Nhưng Lòng thương xót của Thiên Chúa vô biên, Ngài đã có ngay kế hoạch cứu độ, và lập tức, Chúa đã tuyên bố kế hoạch cứu độ ấy cùng với lời tuyên phạt con rắn: “Bởi mi đã phạm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa mọi sinh vật muôn thú trên địa cầu, mi sẽ bò đi bằng bụng, và mi sẽ ăn bùn đất mọi ngày trong đời mi, Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa dòng dõi mi và dòng dõi người đó, người trong dòng tộc đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người”. Câu nói “người trong dòng tộc đó sẽ đạp nát đầu mi” là tổng hợp của lời hứa cứu độ. Đức Maria với người Con là Đức Giêsu đã đạp nát đầu con rắn là tiêu diệt và chiến thắng hoàn toàn trên ma quỷ và tội lỗi. Vì hoàn toàn liên kết với Chúa Giêsu Ngôi Hai Thiên Chúa là Đấng Thánh, Đức Maria đã không một vết nhơ nào dính đến tội lỗi, không mắc tội tổ tông truyền. 

Hình ảnh thứ hai, Đức cha muốn chia sẻ đến tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội qua lời chào của sứ thần Gaprien với bài Phúc Âm cộng đoàn vừa nghe: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà”. Câu này ở đoạn đầu của kinh Kính Mừng. “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa ở cùng Bà”. Như vậy, Đức Maria luôn ở bên Thiên Chúa, luôn có Chúa ở cùng. Và điều hạnh phúc lớn nhất chính là Đức Chúa Giêsu, là ân huệ nền tảng đang và đã đến trong nhân loại, mà Mẹ Maria là người đầu tiên lãnh nhận ân phúc này. Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm hôm nay còn có ý nghĩa giúp hội viên HHTM biết nhìn lại bản thân mình, noi gương Mẹ nói lời “xin vâng” để xứng đáng đón mừng lễ Giáng sinh cách tốt đẹp nhất.

Thánh lễ tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu, dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Ông Đaminh Lê Văn Giang, Liên hội trưởng HHTM, đã thay mặt các xứ đoàn, có lời cảm ơn đến Đức cha Giuse và quý cha đồng tế, quý ân nhân, quý khách; đồng thời dâng lên Đức cha những đóa hoa tươi thắm và món quà nhỏ như là tâm tình của những người con thảo với người cha chung của giáo phận.

Trong phần đáp từ, Đức cha cảm ơn cha Tổng Giám huấn Đaminh chính xứ Sao Mai, và đã chúc mừng hội viên HHTM. Ngài rất ủng hộ việc viết sách Hiệp Sống Tin Mừng của cha Đaminh, cũng như linh đạo của Hiệp Hội Thánh Mẫu.

Niềm vui được nối dài trong cuộc gặp gỡ thân mật huynh đệ của Đức cha với tất cả quan khách và các hội viên của các xứ đoàn trong bữa tiệc mừng bổn mạng.

Lược sử của Hiệp Hội Thánh Mẫu

Được biết Hiệp Hội Thánh Mẫu là hội đoàn Công giáo Tiến hành do cha Dòng Tên sáng lập năm 1563, đến nay đã được 453 năm. Đầu tiên dành cho các sinh viên đại học Rôma nước Italia, về sau được Hội Thánh cho thành lập các giáo xứ, Giáo phận khắp các quốc gia.

Riêng Việt Nam, HHTM đã xuất hiện tại trường La-san Ta-berd trên 100 năm nay.

- Năm 1954 phát triển mạnh tại các giáo xứ di cư do Đức cha Phêrô Phạm Ngọc Chi cổ võ.

- Năm 1964, Hội đồng Giám mục VN đã bổ nhiệm LM Giacôbê Đỗ Minh Lý làm Giám đốc HHTM Toàn Quốc.

- Năm 1973, LM Đaminh Đinh Văn Vãng đã được Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình bổ nhiệm làm LM phụ tá Giám đốc HHTM TGP SG, đặc trách Giới Trẻ.

- Năm 1992, Đức Tổng Phaolô chấp thuận cho LM Giacôbê Đỗ Minh Lý nghỉ hưu và Đức cha Giám quản Ni-cô-la Huỳnh Văn Nghi đã trao toàn quyền Giám đốc HHTM với toàn bộ cơ sở vật chất cho LM Đaminh Đinh Văn Vãng.

Từ đây, LM Đaminh bắt đầu tái tổ chức HHTM tại các giáo xứ trong TGP SG, sau nhiều năm đã tạm ngưng hoạt động. Đến nay, HHTM đã hình thành một Liên hội gồm 2.600 hội viên, trong 33 xứ đoàn tại TGP SG, 2 xứ đoàn tại Giáo phận Cần Thơ, 1 xứ đoàn tại Hà Nội.

Liên hội gồm 3 Liên đoàn:

  1. Liên đoàn Bác Ái HHTM: 18 xứ đoàn - 2.000 Hv
  2. Liên đoàn Gia Đình HHTM: 10 xứ đoàn -   400 Hv
  3. Liên đoàn Giới Trẻ: 7 xứ đoàn   -   200Hv

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top