Góp lời và chung lòng với Bạn Đạo phát tâm hành thiện

Góp lời và chung lòng với Bạn Đạo phát tâm hành thiện

Sáng 26.7.2013, nhân dịp Kỷ niệm ngày Thành Đạo Đức Quan Thế Âm Bồ Tát và 23 năm hoạt động của Phòng Khám bệnh Phước Thiện, Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn TGP đã đến chia sẻ niềm vui với các đạo hữu Cao Đài tại Phường Nguyễn Cư Trinh – Quận I, Tp. HCM, theo lời mời của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo (CQPTGLĐĐ).

Cùng ngày này, trong tinh thần giao liên hành đạo, giáo sĩ Huệ Ý - Tổng Thư ký CQPTGLĐĐ - đã đến Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình, để giới thiệu về niềm tin của người Cao Đài cho các sinh viên nữ tu đang theo học môn Thần học các tôn giáo - Khóa Hè 2013.

Sau đây là nội dung chính bài phát biểu của Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn TGP:

Kính thưa quý vị đại diện chức sắc các tôn giáo, Ban Thường vụ CQPTGLĐĐ,

quý đại diện chính quyền các cấp, cùng quý đạo hữu đạo tâm,

Trước hết, xin được nêu lên lý do tôi không đến ngay từ đầu buổi lễ và tôi sống ngày hôm nay như ngày giao lưu hành đạo (...) theo sự đồng thuận của Ban Thường vụ ở đây, CQPTGLĐĐ đã cử giáo sĩ Huệ Ý đến Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình chia sẻ niềm tin của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ cho 79 nữ tu thuộc 18 dòng tu... Sự trùng dụng không chỉ diễn ra trong thực tế, giữa sự thành lập Phòng khám bệnh Phước Thiện và việc kỷ niệm ngày Thành Đạo của Ðức Quan-Thế-Âm Bồ-Tát, mà đối với tôi, còn là sự trùng dụng giữa sự tìm hiểu hai đạo Phật và Cao Đài kế tiếp nhau nơi Học viện Công giáo với việc cử hành lễ kỷ niệm tại đây.

Có nhiều kinh điển ca ngợi hạnh nguyện công đức của Ðức Quan-Thế-Âm Bồ-Tát, mà giáo sĩ Hồng Mai đã trích dẫn trong bài thuyết minh giáo lý. Khi suy gẫm về một trong Tam Trấn oai nghiêm này (còn có danh hiệu là Chánh-Pháp-Minh Như-Lai), và là vị có vai trò quan trọng theo niềm tin của quý Huynh Tỷ thuộc Ðại-Ðạo Tam-Kỳ Phổ-Ðộ, tôi có vài suy tư xin được chia sẻ với quý đạo hữu, đạo tâm cùng quý vị đang hiện diện nơi đây.

1. Tâm nguyện Bồ tát hệ tại ở chỗ phát tâm cứu nạn cứu khổ chúng sinh, không phân biệt màu da, giới tính, tôn giáo, chức phận, giàu hay nghèo… Điều này đã được nhấn mạnh trong bài phát biểu cảm tưởng Giáo sư Thượng Văn Thanh, Cơ Quan Phổ Tế.

2. Hạnh từ bi. Ðức Quan-Thế-Âm Bồ-Tát phát khởi lòng đại-bi và kết duyên lành với tất cả các chúng-sanh. Người tín đồ Cao Đài đã được dạy rằng: “Chư hiền đệ hiền muội là hiện thân của Ðấng Chí-Tôn, của Ðại-Ðạo, thì nên thể hiện phong thái của Thầy, của Ðạo, của hàng Tiên Phật Thánh Thần, mà lấy lượng từ bi tu thân hành Ðạo.”

Khi đọc và suy gẫm đến đây, thì tôi nhớ đến một đoạn trong Phúc âm theo thánh Mátcô: “Chúa Giêsu thấy dân chúng thật đông, thì động lòng thương, vì họ như đàn chiên không người chăn, và Người dạy dỗ họ nhiều điều” (Mátcô 6, 34).

3. Tâm nguyện và hạnh Bồ tát được thể hiện nơi nhiều nơi, cụ thể là qua hoạt động của Phòng Khám Phước Thiện nhỏ bé này suốt 23 năm qua. Lòng từ mẫu của các lương y mang lại sức khỏe thể lý cũng như tinh thần cho các bệnh nhận mà theo thống kê trong năm qua là 113 buổi khám, nhưng tôi tin tưởng rằng hoạt động từ thiện nhỏ bé tại đây còn ảnh hưởng xa hơn, khi qua họ mang bình an đến cho gia đình.

Sau cùng, tôi có một nguyện ước là xin cho lòng từ tâm, vốn luôn tàng ẩn nơi mỗi người chúng ta, được lan tỏa đến những ai tiếp xúc với các đạo hữu tại đây - như lời ca mà ca đoàn Cơ Quan PTGLĐĐ đã diễn tả qua bài hát – cũng như nơi những môi trường sinh hoạt khác, để khi thân tâm của cá nhân được an lành, xã hội sẽ được phát triển về hai phương diện một cách đặc biệt, đó là chân tâm và thiện tâm.

Xin cảm ơn quý vị đã chăm chú lắng nghe!

 

Ngày 26.7.2013 (19 tháng 6 năm Quý Tỵ)

Ban MVĐTLT TGP

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top