Giới Y tế Công Giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay 2014

Giới Y tế Công Giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay 2014

WGPSG -- "Ngài đã trở nên nghèo để làm cho chúng ta được giàu có nhờ cái nghèo của Ngài." (2Cr 8,9)

Vào sáng Chúa nhật thứ V mùa Chay, ngày 06/04/2014, Giới Y tế Công giáo đã tổ chức buổi gặp gỡ và tĩnh tâm mùa Chay tại nguyện đường Dòng Thánh Phaolô, 4 Tôn Đức Thắng, Q. Bến Nghé, TPHCM.

Sau phần tiếp đón, ghi danh, gặp gỡ thân mật, tập hát, Linh mục Antôn Nguyễn Cao Siêu SJ. giúp các bạn tĩnh tâm, suy niệm về Sứ điệp mùa Chay 2014 của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Chúa Giêsu vốn giàu sang vì Ngài là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa nhưng Ngài đã trở nên nghèo khi làm người. Sinh ra nghèo, sống nghèo và chết cũng nghèo. Nhìn hình ảnh của Chúa Giêsu lúc treo trên thập giá, ta thấy cái nghèo của Chúa Giêsu như thế nào: nghèo tự do, tay chân bị đóng đinh, nghèo quần áo, nghèo sự nâng đỡ và đau đớn nhất là hầu như Chúa Cha đã bỏ rơi Ngài. Và tư thế Chúa giơ hai tay lúc sinh ra cũng như trên thập giá, vô hình chung cũng nói lên Chúa luôn mời gọi và muốn nắm lấy đôi tay mọi người.

Giới Y tế cần phải học cách cho của Chúa như thế nào? Ngài đã tự nguyện chọn con đường nghèo khó, trở nên nghèo, xuống giữa chúng ta để gần gũi với mọi người. Ấy chính là sự huyền nhiệm của tình yêu: chia sẻ mọi số phận của người mình yêu. Cách cho của Ngài là không rót xuống từ trời cao những của dư thừa bố thí mà ngài bước xuống gần gũi, đồng hành.

Thế giới này vẫn còn biết bao cảnh lầm than. "Lầm than (miseria) không đồng nghĩa với nghèo (povertà); lầm than là sự nghèo nàn không có lòng tín thác, không có tình liên đới, không có hy vọng: lầm than vật chất, lầm than luân lý và lầm than tinh thần." Noi gương Thầy Chí Thánh, các Kitô hữu được kêu gọi nhìn đến cảnh lầm than của anh chị em, đụng chạm đến nó, gánh vác nó và hành động cụ thể để làm nhẹ đi cảnh lầm than. Và như thế, mỗi nhân viên y tế hãy là người Samaritanô nhân hậu, làm tất cả mọi việc cần thiết để giúp đỡ, chữa lành: nhìn đến nỗi đau, đụng chạm đến nỗi đau và tận tình cấp cứu. Còn gì đẹp hơn hình ảnh các nhân viên y tế cúi xuống rửa vết thương cho người phong hủi và gần gũi chăm sóc các bệnh nhân mắc phải các bệnh truyền nhiễm khác.

Trong mùa Chay này, hãy lột bỏ chính mình, chịu hy sinh mất mát để giúp đỡ và làm cho người khác trở nên giàu có nhờ cái nghèo của mình. Không có việc làm phúc chia sẻ nào mà không phải trả giá và chịu khổ đau. Đây là lúc thuận tiện để lấp đầy vực thẳm lớn, ngăn cách giữa ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khó bằng sự cảm thông, chia sẻ.

Sau khi Chầu Thánh Thể và lãnh bí tích Hòa Giải, mọi người tham dự Thánh lễ do Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đồng tế với quý cha đồng hành của Giới Y tế.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức TGM mời mọi người hướng về chóp đỉnh của Lịch sử Cứu độ là cuộc Khổ nạn và Sống lại của Chúa Giêsu.

Lịch sử Cứu độ là lịch sử của Tình Yêu, của Sự Sống. Thiên Chúa đã tạo dựng thế giới này từ hư không và muốn cho mọi người được hạnh phúc viên mãn. Chúa Giêsu đã đến cho con người được sống và sống dồi dào. Ngài đã chết để cứu chuộc loài người và sống lại nhờ Thần Khí. Con người phạm tội  có nghĩa là bị thương tích và bị chết nhưng nhờ tình yêu Thiên Chúa chữa lành và cứu sống. Tham gia vào chức năng chữa lành của Chúa, Giới y tế phải biết trân trọng sự sống và chăm sóc sức khỏe thể lý của con người. Đồng thời Giới y tế cần cộng tác với các linh mục, những người chăm sóc sức khỏe tâm linh để giảm bớt những đau khổ con người. Khi lãnh nhận các bí tích, Giới y tế sẽ nhận được Thần Khí là sự sống, tình yêu, niềm vui và hạnh phúc vĩnh hằng. Thần Khí sẽ biến đổi mọi người thành môn đệ đích thực của Chúa, sứ giả Tin Mừng sẵn sàng ra đi làm chứng cho sự thật lớn nhất, quan trọng nhất là Tình yêu của Chúa, mang niềm vui và hy vọng đến những người cần sự giúp đỡ, những người lầm than mà Chúa rất yêu thương.

Sau Thánh lễ, đại diện Giới Y tế Công giáo (GYTCG), bác sĩ Giuse Phan Văn Dũng trình bày một số nét về hoạt động của GYTCG.

Trước năm 1975, nhóm Y Nha Dược có khá đông thành viên nhiệt tình, thường gọi nhau đi khám bệnh từ thiện. Sau năm 1975, do một vài khó khăn khách quan, có những nhóm tan rã, nhưng nhờ Chúa Thánh Thần, các nhóm còn lại vẫn duy trì hoạt động dưới sự giúp đỡ chi phí của một số mạnh thường quân.

Do nhu cầu phổ biến về kiến thức y tế cơ bản cũng như địa chỉ nóng để giúp đỡ bệnh nhân nghèo, nhóm đã soạn cuốn "Cẩm nang hướng dẫn khám chữa bệnh".

Không dừng ở những công tác chuyên môn hằng ngày, nhóm muốn được cùng nhau bước đi dưới ánh sáng đức tin của Giáo huấn Giáo hội nên nhóm được quý cha đồng hành, cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng hướng dẫn những chuyên đề về đạo đức sinh học, cha Louis Gonzales Phạm Đăng Quang đồng hành thường xuyên với Thánh lễ đầu tháng.

Năm 2000, GYTCG được hình thành, Đức Hồng y TGM Gioan Baotixita bổ nhiệm cha linh hướng Gioan Baotixita Phương Đình Toại và cha Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc. Từ đấy, sinh hoạt tôn giáo được tổ chức đều đặn và phong phú hơn: Thánh lễ đầu tháng vào mỗi sáng Chúa nhật, các buổi tĩnh tâm, Thánh lễ cầu nguyện cho bệnh nhân, với sự giúp đỡ nhiệt thành của Cha Bề trên dòng Camilô và quý cha đồng hành. GYT nhận Thánh Camillo de Lellis làm thánh bổn mạng để được sống và phục vụ anh chị em bệnh nhân theo gương thánh nhân.

Từ năm 2011, GYTCG,  Giới Doanh nhân Công giáo và Caritas Tổng giáo phận cùng hợp tác thực hiện chương trình "Chăm sóc và quản lý sức khỏe lâu dài cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại một số cơ sở bác ái trong TGP. Công tác này rất hữu ích và đạt những kết quả tốt được Ủy Ban Bác ái Xã hội trao bằng khen Tri Ân.

Ngoài ra, nhóm cùng với các nhóm thiện nguyện khác, giúp khám chữa bệnh tại các giáo xứ nghèo, cộng đồng dân quê vùng sâu, vùng xa.

Giúp dạy giáo lý Hôn nhân và Mục vụ Gia đình ở các giáo xứ. Tham gia tư vấn và hỗ trợ y tế các sự kiện lớn trong TGP cũng như quốc tế khi có nhu cầu.

Cử đại diện tham dự Hội nghị Hiệp hội các Thầy thuốc Công giáo châu Á và Thế giới.

Tiếp đón đại diện của Hội Thầy thuốc Công giáo Nhật Bản, Malaysia, Úc Đại Lợi và đưa đi thăm và giúp đỡ một vài cơ sở bác ái.

Cuối cùng, GYTCG cám ơn Đức cha Phaolô, Tân Tổng Giám mục, quý cha đồng hành, Sr. Giám Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Sàigòn và ước mong có những dịp khác gần gũi với Đức TGM, để được ngài động viên khích lệ và thêm nhiều nguồn trợ lực, để như người Samaritanô nhân lành, GYTCG dấn bước trên đường chăm sóc phục vụ những bệnh nhân bằng cả trái tim, ánh mắt và đôi tay của Chúa.

Đáp từ, Đức Tổng Giám mục chỉ bổ sung vào bài chia sẻ trong Thánh lễ một ý nhỏ nhưng rất quan trọng: ngài nhắc các nhân viên y tế hãy tươi cười khi đến với bệnh nhân, vì nụ cười cũng biểu hiện cách cho tự nguyện và để giảm bớt nỗi lo của bệnh nhân, đó cũng là động lực giúp bệnh nhân thêm tin tưởng và mau lành bệnh.

Sau khi cùng chia sẻ phần bánh buổi trưa, hẹn gặp nhau vào Thánh lễ đầu tháng, đặc biệt ngày tĩnh tâm đầu tháng 7 tại Tu viện Phanxicô quận 9, mọi người ra về  lúc 12 giờ 30 cùng ngày.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top