Giới Y tế Công giáo TGP TPHCM: Tĩnh tâm mùa Chay

Giới Y tế Công giáo TGP TPHCM: Tĩnh tâm mùa Chay

WGPSG -- “Canh tân não trạng về con người của mình và về người khác; không nhìn mình là bác sĩ đơn thuần nhưng là sứ giả của Thiên Chúa; không nhìn bệnh nhân như một bệnh nhân nhưng là  chính Chúa Giêsu”.

Vào lúc 07g30 sáng Chúa nhật 06/03/2016, Ban Đại diện Giới Y tế Công giáo (YTCG) TGP TPHCM đã tổ chức buổi Tĩnh tâm mùa Chay cho giới YTCG tại Nguyện đường Dòng Thánh Phaolô, số 4 Tôn Đức Thắng, Q.1, TPHCM với chủ đề: "Ta muốn lòng nhân chứ không cần hy tế" (Mt 9,13).

Sau phần đón tiếp và sinh hoạt chung, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - Giám mục Phó Gp. Xuân Lộc, Giám đốc Đại Chủng viện, Chủ tịch Ủy ban Giáo Dục Công giáo và là Giám đốc Học viện Công giáo mới thành lập - giúp cho mọi người sống tâm tình mùa Chay Thánh cách sốt sắng và đúng nghĩa, bằng một bài giảng rất súc tích.

Sống mùa Chay Thánh không dừng lại ở việc Cầu nguyện, Ăn chay, Sám hối, Thực thi bác ái nhưng sâu xa hơn phải canh tân cốt lõi cách nhìn, canh tân não trạng về con người của mình và về người khác; không nhìn mình là bác sĩ đơn thuần nhưng là sứ giả của Thiên Chúa; không nhìn bệnh nhân như là một bệnh nhân nhưng là như chính Chúa Giêsu.

Chứng tá

Để cụ thể, ngài đưa ra chứng tá một nha sĩ người Mỹ gốc Việt đã tự canh tân như thế nào khi tham gia công tác tình nguyện phục vụ người nghèo tại cộng đoàn các nữ tu Thừa sai Bác ái của Mẹ Têrêsa thành Calcutta: Hành trình đức tin của anh thay đổi từng ngày. Khi mới đến, anh nghĩ rằng mọi người sẽ khâm phục anh vì anh là một nha sĩ đến từ Mỹ. Nhưng không, đối với các nữ tu thì trước mặt Chúa mọi người đều bình đẳng như nhau. Như các nữ tu và các tình nguyện viên, anh được phân công làm những việc thật dơ bẩn như giặt tã lót đầy phân của những người cùng khổ, đút các em bại liệt không còn "khả năng tự lo" ăn sáng. Sau những giây phút to83m gớm, khó chịu và làm đủ cách cho các em ăn, anh nhận ra rằng anh thật diễm phúc vì còn có thể khả năng ăn, nuốt, biết nhận thức về món ăn ngon. Anh còn có đôi mắt để nhìn, đôi chân để chạy, còn tai để nghe.

Ngày cuối trước khi từ biệt, một sự kiện gây sốc cho anh, có thể nói là anh rất ngượng mỗi khi nhớ lại. Anh đến gặp một nữ tu xin đóng góp một ngàn đô, sơ chỉ tay về phía thùng  tiền bằng gỗ, không hề khóa đặt nơi mộ của Mẹ Têrêsa. Anh lặp lại "Một ngàn đô" nhưng sơ gật đầu, mỉm cười, cúi đầu chào và rảo bước. Về sau, khi gặp một tình nguyện viên khác, anh đã hiểu phương châm của Hội là "Không xin, không từ chối", và "Không nơi đâu nghèo khổ và cùng cực như ở Calcutta và không nơi đâu có thể tìm thấy những con người hơn cả vĩ đại như các nữ tu ở đây".

Nơi đây, anh học được nhiều bài học quý giá cho đời sống đức tin của mình, biết suy nghĩ, cảm nghiệm, thay đổi cách hành xử của mình, tin tưởng sống tín thác vào Chúa, cầu nguyện, sống Lời Chúa. Đặc biệt, các nữ tu sống rất đơn giản, không điện thoại, không internet, không có gì để giữ, để lo sợ mất mát, vì thế các nữ tu rất hạnh phúc, thanh thản.

Anh đã khám phá ra: mình không chỉ là "mình" mà là "mình với ta".

Y đức và sứ giả của Chúa

Mỗi y, bác sĩ đều thuộc lời thề Hippocrate, 12 điều y đức và qui ước đạo đức ngành Y của Hiệp hội Y khoa Thế giới, xem  nghề thầy thuốc như một con đường cứu người chứ không là một phương tiện kinh doanh, phải học hỏi và nghiên cứu. Nhưng khi gặp nghịch cảnh, cám dỗ thì có thể làm liều. Vì thế, cần phải nhìn lại con người của mình, chu toàn sứ mệnh được ký thác bằng khả năng trí tuệ của mình.

Theo kinh nghiệm mục vụ, Đức cha kể "Đi đến đâu mọi người xô nhau hôn nhẫn, đụng đến áo" lúc ấy ngài cảm nhận ngài không chỉ là Đức cha mà là hiện thân của Chúa, là sứ giả của Chúa, trong tai ngài văng vẳng lời tiên tri Isaia: "Dạ con đây, xin sai con đi" (Is 6,8) hay trong Tin Mừng Matthêu: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Vậy, anh em hãy xin chủ mùa sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9,38). Với sự hiểu biết và kinh nghiệm đức tin, GYTCG cần khám phá ra nét tươi đẹp và cao trọng trong công việc chữa trị bệnh nhân, trong vai trò sứ giả của Thiên Chúa cho thế giới đau khổ dù mình chỉ là đầy tớ vô dụng hay bất xứng. Hãy vui sướng hạnh phúc đi, vì được Chúa chọn, thay Chúa chữa trị cho họ. đừng tự hào mình là bác sĩ tài giỏi, mà mọi người phải khâm phục, phải biết ơn. "Khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi" (Lc,17,7-10).

Canh tân cách nhìn

Điều cuối cùng: GYTCG cần thay đổi cách nhìn bệnh nhân không như một người đau khổ bệnh tật nhưng là hiện thân của  Chúa Giêsu. Chính Chúa Giêsu đã đồng hóa mình với con người trong bài giảng về ngày Cánh Chung". Mỗi khi các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ này là các ngươi đã không làm cho chính Ta" (Mt 25,31-46). GYTCG cần phải vượt lên trên cái đau đớn thể xác, nhìn vào tâm hồn của họ. Không là một bác sĩ máy móc, nhưng tế nhị để tâm đến họ, gặp gỡ, khuyến khích và an ủi họ. Khi cần báo một sự thật về căn bệnh nặng của họ, cần phải chuẩn bị tâm lý và tinh thần của họ. Nói chung, cần phải xác tín về đường sống và khôn ngoan để ứng phó. Phải canh tân cách nhìn, cách nghĩ, cách cảm và cách làm.

Để tìm hiểu thêm, các y bác sĩ trao đổi với Đức cha về những cám dỗ, những khó khăn khi sống đức tin giữa lòng đời đầy bon chen và nghịch cảnh, nhất là khi phải bất lực trước cơn bệnh nặng.

Đức cha khuyên các y bác sĩ, kiên tâm cầu nguyện và nhẫn nại sống đức tin. Nếu không có ơn Chúa, con người sẽ không làm được gì.

Ơn gọi của GYTCG là  sứ vụ, là chứng nhân của Chúa trong hoàn cảnh sống của mình để hoạt động và gần gũi với các bệnh nhân trong từng mọi ngóc ngách của cuộc đời trong khi đem Chúa đến với mọi người, nhận ra Chúa nơi họ và phục vụ họ tận tình.

Chầu Thánh Thể, Sám hối và Thánh lễ

Tiếp theo là giờ Chầu Thánh Thể do cha Bề trên Dòng Camilô chủ sự. Trước mắt Chúa Giêsu Thánh Thể, các bạn nhận ra sự hiện diện của Chúa, nhận ra tình yêu, lòng thương xót bao la của Chúa. Và để sám hối tội lỗi và canh tân đời sống mình, các bạn được quý cha đồng hành của giới y tế sẵn sàng tiếp đón nơi tòa Giải tội.

Trong tâm tình đổi mới, GYTCG sốt sắng tham dự Thánh lễ, đỉnh cao của ngày tĩnh tâm cũng là đỉnh cao của đời sống Kitô hữu do Đức cha chủ tế cùng với quý linh mục đồng hành.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng về Người cha nhân hậu, Đức cha phân tích về cách hành xử của từng nhân vật. Sự tuột dốc của người con, xuất thân từ gia đình quý phái tự do trở thành kẻ nô lệ, không đáng được ở chung với đầy tớ mà ở với bầy heo và tệ hơn nữa ở dưới bầy heo vì muốn ăn thức ăn của heo nhưng không ai cho. Đối lại, người Cha nhân hậu vẫn trông chờ đứa con của mình. Khi anh trở về, cha sẵn lòng tha thứ tất cả, cha vui mừng xỏ giày, xỏ nhẫn cho anh, hoàn trả mọi quyền lợi cho con. Qua đó, ngài mời gọi mọi người hãy trở về với Chúa vì Ngài rất nhân hậu và từ bi, sẽ tha hết mọi tội cho ta. Và trong bối cảnh Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa, ta không chỉ đón nhận và tận hưởng LTXC nhưng trở nên sứ giả và gợi nên bầu khí LTXC trong môi trường sống: gia đình, xã hội với các đồng nghiệp. Từ câu chuyện Bánh Mì Khét, ngài mô tả bầu khí LTXC nơi gia đình. Khi người cha thản nhiên vui vẻ ăn bánh mì khét của vợ, người vợ đã khiêm nhường nhận lỗi và xin lỗi chồng. Về phía người chồng anh cũng nhận ra sự thiếu sót của mình đối với vợ, nhiều lúc anh đã không quan tâm đến vợ, anh phải cảm thông với vợ. Tiến ra môi trường xã hội, trong vai trò sứ giả LTXC, nơi bạn bè thân thuộc, biết chấp nhận cái bất toàn giữa thế giới đầy những kẻ bất toàn. Đối với người lỡ lầm, ta cần thể hiện LCTX hơn, biết cảm thông giúp đỡ để họ can đảm đứng lên trở về với Chúa.

Cuối cùng, một đại diện GYTCG cám ơn Đức cha, quý Cha Đồng hành, quý xơ dòng Thánh Phaolô, quý thầy dòng Camilô đã đến gặp gỡ, hiệp dângTthánh lễ và giúp cho GYTCG có được một buổi tĩnh tâm thật sốt mến.

Chia tay dưới cái nắng gay gắt giữa trưa, GYTCG với cái nhìn mới, với não trạng mới, cảm nghiệm rõ hơn Tình yêu và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, cảm thấy hạnh phúc được là "Đầy Tớ Vô Dụng", được "Sai Đi" để "Kết Nối" mọi người trong Thiên Chúa Tình Yêu, để khơi gợi bầu khí Lòng Thương Xót Chúa trong mọi ngõ ngách của cuộc đời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top