Giới Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay ngày 26-3-2023

Giới Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay ngày 26-3-2023

Giới Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay ngày 26-3-2023

TGPSG - Đức Giám mục (ĐGM) Phụ tá Giuse Bùi Công Trác đã giảng tĩnh tâm cho khoảng 80 Doanh nhân Công giáo (DNCG) và chủ sự Thánh lễ Chúa Nhật 5 Mùa Chay, vào sáng ngày 26-3-2023, tại nhà nguyện Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn.

Đồng tế với ĐGM Giuse có linh mục (Lm) Giuse Tạ Huy Hoàng - Linh hướng DNCG và Lm Đaminh Nguyễn Đình Tân - Nguyên linh hướng DNCG.

Giảng tĩnh tâm

Lúc 9g, ĐGM Giuse Bùi Công Trác đã mở đầu bài giảng với đoạn Tin mừng dụ ngôn người giàu ngu dại (Lc12, 16-21), để đi vào đề tài “Đối thoại”. ĐGM Giuse đã phân tích và kể những câu chuyện minh chứng cho việc đối thoại là rất cần thiết và quan trọng trong cuộc sống.

Đức Giáo Hoàng (ĐGH) Phanxicô đã định nghĩa đối thoại là “Đến với nhau, bày tỏ, lắng nghe, nhìn nhau, làm quen, hiểu biết, tìm ra những điểm chung” (FT số 198). ĐGH cho thấy đối thoại không chỉ là giao tiếp bằng lời nói giữa 2 người với nhau, mà còn đi đến hành động. Đối thoại mang nhiều chiều kích và nhiều từ ngữ để diễn tả hình ảnh đối thoại như: gặp gỡ, hiệp thông, tình huynh đệ, hiệp hành. Như thế, đối thoại rất cần thiết và quan trọng trong cuộc sống.

ĐGM Giuse đã phân tích 4 cuộc hòa giải của con người (theo tông huấn Sám hối và hòa giải của ĐGH Gioan Phaolô II):

Với Thiên Chúa, chiều kích thiêng liêng, ở lại với Chúa

Với chính mình, quay trở về, nhìn lại chính mình để sám hối, nhất là trong Mùa Chay.

Với người khác, mang chiều kích xã hội, sống tốt lành.

Với thế giới tạo thành (thiên nhiên), sống theo tinh thần của Thánh Phanxicô Assisi.

Muốn đối thoại cần phải biết lắng nghe, thinh lặng cầu nguyện, tôn trọng người khác, và kiềm chế miệng lưỡi; tất cả thực hiện với cái tâm lương thiện.

Kết thúc bài giảng, ĐGM Giuse đã dâng lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin cho con biết sống trong vòng tay, ánh mắt yêu thương của Chúa, để Chúa làm chủ mọi tư tưởng, lời nói và việc làm của con; xin cho con biết sống tốt lành từng ngày với trái tim bao dung, với lòng chân thật và với niềm vui được Chúa yêu thương.”

Sau bài giảng tĩnh tâm, Lm linh hướng Giuse đã giúp DNCG hồi tâm, xét mình, sám hối và lãnh nhận Bí tích Hòa Giải.

Thánh lễ

Lúc 10g30, ĐGM Giuse Bùi Công Trác đã chủ sự Thánh lễ đồng tế.

Mở đầu bài giảng với Lời Chúa nói với cô Matta (Ga11, 25-26): “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không?” Hôm nay lời nói trên cũng ngỏ với mỗi người chúng ta. Niềm tin vào sự sống lại là chủ đề của các bài đọc Thánh lễ hôm nay.

Sự sống của con người rất mong manh, không ai biết ngày đời trần thế của mình khép lại lúc nào, nhưng chắc chắn ai rồi cũng sẽ chết. Trong bài Tin mừng, trước cái chết của Lazarô, Chúa Giêsu bày tỏ tình cảm giống con người chúng ta: khóc thương, rơi lệ... Sự can thiệp của Chúa Giêsu cho Lazarô sống lại, làm cái chết không còn thê lương ảm đạm mà là nhịp cầu bước vào đời sống mới. Lời Chúa Giêsu nói: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống.” cho biết sau khi chết chúng ta được trở về cội nguồn của tình yêu, sự sống, hưởng hạnh phúc muôn đời. Lời Chúa cũng ngỏ với chúng ta: “Con có tin điều đó không?” Chúng ta cũng thưa rằng: “Con vẫn tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian.”

ĐGM Giuse kể câu chuyện về vị Tướng của nước Pháp, Charles de Gaulle (1890 -1970), cuối đời, ông xác tín niềm tin của mình vào Đức Giêsu Kitô, Đấng đã chết và nay đang sống, ban cho chúng ta được sống muôn đời; đó là điều quan trọng nhất của cuộc đời; đó cũng phải là xác tín của mỗi người chúng ta. Hãy khắc hình thập giá vào trái tim chúng ta, hãy lắng nghe tiếng Chúa ngỏ lời với chúng ta. Dẫu chúng ta có yếu đuối nhưng vẫn luôn xác tín chỉ có Chúa là kho tàng cho chúng ta tìm kiếm từng ngày cho đến cuối cuộc đời dệt nên hành trình đời nhân chứng, chiếu sáng muôn đời như những vì sao.

Lạy Chúa, xin cho con sống thánh là yêu thương, là cố gắng từng ngày sống theo ý Chúa. Ước ao phúc lành khi cuối đời được Chúa nói: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín hãy vào hưởng phúc lạc với Ta.” Hay được Chúa nói: “Ngay hôm nay con sẽ ở trên thiên đàng với Ta.”

Cuối lễ, ông Phêrô Đỗ Tiến Sĩ - Trưởng Ban, đại diện cảm ơn ĐGM Giuse đã giảng tĩnh tâm và chủ tế Thánh lễ. Một đại diện DNCG đã kính tặng ngài gói quà tri ân và sau đó DNCG đã chụp hình lưu niệm với ngài.

Bài & Ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top