Giáo xứ Bình Minh: Kỷ niệm 40 năm thành lập

Giáo xứ Bình Minh: Kỷ niệm 40 năm thành lập

WGPSG -- “Mỗi người chúng ta hãy bắt chước Đức Mẹ, luôn vâng phục, tín thác tuyệt đối mọi sự trong tay Chúa và luôn sống khiêm nhường”, là lời nhắn nhủ của Đức Giám mục Stêphanô Tri Bửu Thiên - Giám mục Cần Thơ - với cộng đoàn giáo xứ Bình Minh, khi ngài về chủ sự thức làm phép Nhà tạm, tượng ảnh trong nhà thờ và chủ tế Thánh lễ kỷ niệm 40 năm thành lập giáo xứ.

Lúc 18g00 thứ Năm, ngày 8.9.2016, Thánh lễ tạ ơn mừng sinh nhật Đức Maria và kỷ niệm 40 năm thành lập giáo xứ Bình Minh được cử hành thật long trọng, sốt sắng.

Đồng tế với Đức Giám mục Stêphanô có cha Giuse, chính xứ Bình Minh; quý cha Hạt trưởng; quý cha Bề trên Tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam và dòng Đồng Công tại Sài Gòn cùng quý cha khách.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ, quý thân nhân cha chính xứ, quý khách, quý chức Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn giáo xứ Bình Minh.

Trước nghi thức làm phép Nhà tạm và tượng ảnh, cha chính xứ Giuse ngỏ lời cám ơn Đức cha Stêphanô và quý cha đồng tế cùng quý tu sĩ, quý khách mời đã hiện diện và cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện nhân ngày lễ mừng sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria và kỷ niệm 40 năm thành lập giáo xứ, tạ ơn Chúa và Mẹ Maria, Thánh cả Giuse vì những công trình giáo xứ vừa hoàn thành cách tốt đẹp.

Chia sẻ trong Phụng vụ Lời Chúa, dựa vào bài trích sách Tiên tri Mikha, bài trích thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma và Tin Mừng theo Thánh Matthêu (Mt 1, 18-23), Đức cha chủ tế Stêphanô đã diễn giải về mầu nhiệm Ngôi Hai Nhập Thể Làm Người qua cung lòng Đức Trinh Nữ Maria. Ngài nhắc đến vai trò vô cùng quan trọng của Đức Maria và Thánh cả Giuse - Một “cặp đôi” hoàn hảo, tuyệt vời - trong công trình cứu chuộc nhân loại của Thiên Chúa. Từ mẫu gương gia đình Nazaret xưa, nơi mà Đức Mẹ và Thánh cả Giuse đã trải qua bao gian khổ, khó khăn để thực thi Thánh ý Chúa cách trọn hảo, Đức cha Stêphanô đã mời gọi các gia đình Công giáo, cách riêng các gia đình Công giáo tại giáo xứ Bình Minh, hãy luôn hướng đến đời sống cầu nguyện và cùng cộng tác với Thiên Chúa để kỳ công của Ngài được tỏa sáng khắp nơi trên trái đất này. Đức cha nhấn mạnh: “Hôm nay, chúng ta không chỉ mừng cho Đức Mẹ, mừng cho Thánh cả Giuse mà mừng cho chính chúng ta. Hãy cầu nguyện cho nhau, cầu nguyện cho những ai đã, đang và sắp bước vào đời sống Hôn nhân luôn sống xứng đáng chu toàn trách nhiệm mà Chúa trao ban”. Cũng trong đời sống cầu nguyện theo gương Đức Mẹ và Thánh Giuse, Đức cha Stêphanô quảng diễn thêm về hình mẫu người biết kính sợ Chúa và biết sống khiêm nhường, luôn tin tưởng, phó thác tuyệt đối vào Chúa và vâng phục hoàn toàn Thánh ý Chúa - “Lạy Đức Maria là bổn mạng của họ đạo chúng con, xin Đức Mẹ dạy chúng con biết noi gương Đức Mẹ, biết sống như Đức Mẹ: luôn kính sợ Chúa và luôn sống khiêm nhường để được Chúa yêu thương, chúc lành trong mỗi cuộc đời chúng con”.

Cuối lễ, đại diện Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn giáo xứ, ông chánh trương cảm tạ, tri ân Đức cha chủ tế Stêphanô, quý cha hạt trưởng, quý cha đồng tế, bà cố và thân nhân cha chính xứ, quý tu sĩ và khách mời gần xa, vì tình mến thương trong Đức Kitô, đã đến hiệp thông cầu nguyện cùng cộng đoàn giáo xứ nhân ngày lễ mừng Sinh nhật Đức Maria và kỷ niệm 40 năm thành lập giáo xứ.

Đáp từ trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức cha Stêphanô ngỏ lời cám ơn cha sở, quý cha và cộng đoàn nhân dịp ngài đến thăm mục vụ giáo xứ, những bó hoa ngài nhận từ cộng đoàn cũng chính là những bó hoa tươi thắm mà “tất cả chúng ta cùng dâng lên Đức Mẹ và Thánh cả Giuse trong ngày vui của giáo xứ”. Đức cha Stêphanô tiếp tục nhắn nhủ cộng đoàn: “Hãy noi gương vị bổn mạng là Đức Trinh Nữ Maria, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta và tin chắc những gì chúng ta xin Chúa sẽ nhận lời. Mỗi người chúng ta hãy bắt chước Đức Mẹ, luôn vâng phục, tín thác tuyệt đối mọi sự trong tay Chúa và luôn sống khiêm nhường. Chúng ta cùng cầu nguyện cho nhau”.

Được biết, giáo điểm Cây Sung hình thành năm 1965. Từ một giáo điểm, năm 1976, Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình đã nâng lên thành giáo xứ, lấy tên là giáo xứ Bình Minh. Trải qua nhiều giai đoạn của quý cha quản nhiệm, ngày 15.12.2015, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Đức Trí về làm chính xứ giáo xứ Bình Minh. Dù mới tiếp quản giáo xứ được 9 tháng, nhưng cha Giuse đã làm “bộ mặt” giáo xứ thay đổi rất nhiều. Bên cạnh việc “nâng cấp” cơ sở vật chất, cha Giuse cũng rất quan tâm đến các sinh hoạt mục vụ, đặc biệt đời sống đức tin cộng đoàn qua hoạt động tông đồ của các đoàn thể, hội, nhóm.

Đời sống giáo dân tuy còn nhiều khó khăn, khi mới thành lập, giáo điểm chỉ vỏn vẹn vài chục gia đình với 100 giáo dân, và nay, sau 40 năm, hơn 900 giáo dân trong cộng đoàn giáo xứ Bình Minh đang ngày đêm sống chứng tá Tin Mừng giữa đời thường, giữa lương dân như một minh chứng của Tình yêu Thiên Chúa, nhờ Mẹ và qua Mẹ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top