Giáo lý viên hạt Gia Định mừng bổn mạng

Giáo lý viên hạt Gia Định mừng bổn mạng

WGPSG -- "Chúng ta hãy noi gương Thánh Giuse Khang trung kiên với Chúa đến phút cuối cùng".

Cha Tổng Đại diện Ignatiô Hồ Văn Xuân đã kết thúc bài giảng như trên khi cùng quý cha Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc, Bernađô Phạm Văn Vĩnh và Gioan Phạm Văn Thanh hiệp dâng Thánh lễ đồng tế mừng bổn mạng Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang cho các giáo lý viên (GLV) trong hạt Gia Định vào lúc 17g30 chiều thứ Sáu 04.12.2015, tại nhà thờ Gia Định.

Trong bài giảng, cha Tổng Đại diện Ignatiô đã kể lại tiểu sử của Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang, là một thầy giảng thuộc dòng Đa Minh. Ngài là một trong bốn thánh tử đạo Hải Dương. Thánh nhân chào đời năm 1832 trong một gia đình đạo đức. Mồ côi cha sớm nhưng được mẹ nuôi dưỡng chu đáo, hướng cho thầy vào đời sống tu trì. Thầy vào giúp việc tận tình cho cha Matthêu Năng mười năm, sau đó được cha gửi vào chủng viện Kẻ Mốt để học tiếng Latinh. Thầy Khang đã xin gia nhập dòng ba Đaminh. Thầy nổi tiếng đạo đức, cương trực, hòa nhã với hết thảy mọi người, Đức cha Hemosilla Liêm đã chọn thầy làm người phụ tá và thầy hết lòng phục vụ Đức cha. Trong thời vua Tự Đức với sự cấm đạo gắt gao, Đức cha Hemosilla giải tán chủng viện, thầy Khang nhất quyết xin theo Đức cha cho tới cùng. Thầy chèo thuyền chở Đức cha qua thị xã Hải Dương thì gặp quan bắt các ngài. Thầy định chống cự nhưng Đức cha ngăn cản, thầy đã vâng lời (giống như trong vườn Dầu thánh Phêrô đã nghe lời Chúa tra gươm vào vỏ). Dù bị đòn roi đau đớn, thầy vẫn can đảm chịu đựng, quyết trung kiên với Chúa đến phút cuối cùng. Thầy Khang đã được phúc tử đạo vào năm 29 tuổi.

Các GLV hạt Gia Định đã chọn Thánh Giuse Khang làm quan thầy thì hãy noi gương thánh nhân, trung kiên với Chúa đến phút cuối cùng dù phải chịu nhiều thử thách. Chúng tôi, các linh mục, biết ơn các tu sĩ và GLV đã hy sinh thời gian và sức khỏe để phục vụ, nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Khang, giúp mọi người trung thành với sứ mạng cao quý mà Giáo hội đã gởi đến.

Cuối Thánh lễ, các GLV đã được cùng với cộng đoàn giáo xứ Gia Định Chầu Thánh Thể dưới sự hướng dẫn của cha Tổng Đại diện. Sau đó, các GLV đã chụp hình kỷ niệm với cha.

Kết thúc giờ chầu, cha hạt trưởng Đa Minh Nguyễn Đình Tân, cha Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt và soeur Phương Dung - Phó ban Giáo lý TGP, sau khi lo việc mục vụ, đã hiện diện trong buổi họp mặt mừng bổn mạng của các GLV. Cha hạt trưởng đã giúp các GLV hiểu về Tông chiếu của Papa Phanxicô về Lòng Thương Xót Chúa. Cha Gioan Baotixita Kiệt trình bày cách gây quỹ giúp người nghèo của ngài.

Sau khi điểm qua các hoạt động trong năm vừa qua và đóng góp ý kiến cho năm tới. Cha hạt trưởng Đaminh và quý cha đã chụp hình lưu niệm với các GLV trước khi chia tay ra về lúc 20g45 trong thời tiết mát rượi của trời Thu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top