Giáo lý viên hạt Gia Định mừng bổn mạng

Giáo lý viên hạt Gia Định mừng bổn mạng

WGPSG -- Vào lúc 6g00 sáng thứ Bảy 06.12.2014, khi trời vừa hừng sáng, cha hạt trưởng Đa Minh Nguyễn Đình Tân và quý cha trong hạt đã hiệp dâng Thánh lễ đồng tế cho quý tu sĩ và các huynh trưởng giáo lý viên (GLV) trong hạt, trong buổi họp mặt mừng bổn mạng Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang, tại nhà thờ Hàng Sanh, số 76 Bạch Đằng, P. 24, Q. Bình Thạnh.

Giảng trong Thánh lễ, cha Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc, đã lược lại tiểu sử của Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang, một trong bốn thánh tử đạo Hải Dương. Thánh nhân chào đời năm 1832, tại Cao mại, tỉnh Thái Bình. Cha mẹ cậu là những giáo hữu đạo đức, hướng dẫn các con vào đời sống đạo ngay từ nhỏ. Nhưng cha cậu đã sớm qua đời, cậu được mẹ săn sóc tận tình. Bà lo liệu cho cậu được học hành, gợi cho cậu ý muốn hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa và gởi cậu vào giúp việc cho cha Matthêu Năng, dòng Đaminh. Sau mười năm sống với vị linh mục lão thành thánh thiện này, cậu Giuse Khang được cha gửi vào chủng viện Kẻ Mốt để học tiếng Latinh. Lúc này, thầy Giuse Khang xin gia nhập dòng ba Đaminh, và được bầu làm trưởng tràng điều hành mọi công việc trong nhà. Những ai đã tiếp xúc với thầy đều nói thầy đạo đức, có tính cương trực, lại luôn hòa nhã với hết thảy mọi người. Đức cha Hemosilla Liêm đã tín nhiệm thầy cách đặc biệt và chọn thầy làm người phụ tá riêng. Thầy Khang vui vẻ phục vụ Đức cha cách tận tình. Thời vua Tự Đức, với chiếu chỉ phân sáp, mọi tín hữu Gia Tô già trẻ lớn nhỏ, nam nữ đều bị phân tán vào các làng ngoại giáo. Các tín hữu bị khắc chữ trên má, gia đình bị phân chia, vợ một nơi, chồng một nẻo, con cái mỗi đứa một miền. Các thánh đường, nhà chung, tài sản của giáo hữu bị tịch thu, bị chia chác hay phá hủy. Đức cha Hemosilla vô cùng đau đớn phải quyết định giải tán chủng viện. Riêng thầy Khang nhất quyết xin và được chọn để đi theo Đức cha cho tới cùng.

Thầy Khang chèo thuyền chở Đức cha qua thị xã Hải Dương đến tá túc trên thuyền của một giáo hữu tên Bính. Chính nơi đây, hai vị tình cờ gặp Đức cha Valentinô Vinh và linh mục Almatô Bình đi thuyền từ Kẻ Nê xuống. Sau cuộc gặp gỡ vô cùng cảm động và vui mừng, các vị chia tay nhau. Một hôm gia đình tên Bính có chuyện xích mích với nhau nên đứa cháu đã báo quan bắt các ngài. Dù bị tra tấn, đánh đòn biết bao lần, thầy cũng can đảm chịu đựng, không hề tiết lộ bất cứ chi tiết nào về hàng giáo sĩ, không chịu bỏ đạo như các quan yêu cầu. Ở trong tù, thầy Khang viết thư cho các bạn ở ngoài để xin một cái quần, vì quần phải đòn nhiều đã rách nát và xin gửi một cái khăn, để khi chết có cái mà liệm xác. Ngày 06.12.1861, được nghe bản án trảm quyết ở kinh đô gửi ra, thầy Khang vui vẻ theo lịnh ra pháp trường Năm mẫu, nơi đã thấm máu người cha kính yêu của thầy ngày 01.11 trước đó. Năm 1906, Đức Thánh Cha Piô X suy tôn thầy Giuse Khang lên bậc Chân Phước. Năm 1988, Đức Gioan Phaolô II đã suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh.

Cha Phêrô mời các GLV chiêm ngắm và học hỏi gương tử đạo anh dũng của Thánh bổn mạng hầu có thể sống đức tin cách nhiệt thành, chuyên chăm học giáo lý hầu có thể sẵn sàng chia sẻ đức tin cho người khác, và thực hành theo lời mời gọi của Thư mục vụ 2015 của HĐGM VN ngày 1.11.2014. Thư mục vụ mời tín hữu đọc lại Lời Chúa trong sách Công vụ Tông đồ 2,42 để khám phá ra bốn đặc tính của cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên khi cố gắng chu toàn sứ mạng Loan báo Tin Mừng: “Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng”.

Cuối Thánh lễ, cha hạt trưởng Đaminh và quý cha đồng tế đã chụp hình lưu niệm với các huynh trưởng GLV trước khi chia sẻ bữa điểm tâm vui vẻ cùng các anh chị em. Sau khi điểm qua các hoạt động trong năm vừa qua, mọi người chia tay ra về lúc 8g00 trong ánh nắng hồng vừa mới lên, hứa hẹn một ngày nắng đẹp.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top