Giáo hạt Xóm Mới: Lễ kính Lòng Chúa Thương Xót

Giáo hạt Xóm Mới: Lễ kính Lòng Chúa Thương Xót

WGPSG -- Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) của giáo hạt Xóm Mới đã được tổ chức vào lúc 15g30, thứ Năm 07/05/2015, tại thánh đường giáo xứ Tử Đình.
Trước Thánh lễ, vào lúc 15g00, toàn thể các hội viên trong hội LCTX của giáo hạt, cùng bà con giáo dân đọc kinh, lần chuỗi lòng thương xót Chúa.

Đúng 15g30, Thánh lễ trọng thể do cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn chủ sự. Cùng hiệp thông trong Thánh lễ, có sự tham dự của các hội viên trong hội LCTX của giáo hạt, cùng một số bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Chia sẻ trong Thánh lễ dựa theo Tin Mừng Thánh Gioan, Cha Vinh Sơn mở đầu bài giảng bằng việc trích dẫn câu nói của Thánh Gioan Tông Đồ: “Thiên Chúa là Tình yêu”. Qua đó, ngài thể hiện tâm tình về tình yêu của Thiên Chúa. Đó là tình yêu được trải dài qua suốt lịch sử của con người. Khi con người phạm tội, Thiên Chúa không bỏ rơi, nhưng vẫn yêu thương con người. Và khi dân Do Thái phạm tội, Thiên Chúa đã ban chính Con Một Ngài đến để cứu chuộc nhân loại. “Dù cha mẹ có bỏ rơi con vẫn còn có Đức Chúa Trời đỡ nâng”. Tình yêu đó được thể hiện nơi Chúa Giêsu, qua cái chết của Ngài.  

Nơi Chúa Giêsu, ta cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa, cùng lòng thương xót của Ngài. Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã chọn Chúa nhật II Phục Sinh để kính LCTX vào Năm Thánh 2000, kỷ niệm hai ngàn năm Con Thiên Chúa nhập thể làm người. Cha Vinh Sơn nói lên sự cảm động, khi thấy tình yêu mến lòng thương xót Chúa qua các giờ kinh kính lòng thương xót Chúa nơi cộng đoàn.

Tiếp tục bài giảng, cha Vinh Sơn liệt kê ba dụ ngôn về lòng thương xót Chúa trong sách Tin Mừng Thánh Luca chương 15: dụ ngôn người cha nhân từ, dụ ngôn con chiên lạc, dụ ngôn đồng tiền bị đánh mất. Nhưng ngài chọn dụ ngôn người cha nhân từ để phân tích. Cha thuật lại bối cảnh ra đời của dụ ngôn này vào thời điểm Chúa Giêsu đứng trước những lời trách móc của những người Do Thái, vì Ngài cùng ngồi ăn uống với những người thu thuế, tội lỗi. Và Chúa Giêsu đã kể dụ ngôn này mà dạy dỗ họ. Dụ ngôn nói về một người cha rất yêu thương và tôn trọng các con của mình, nhưng người con thứ đã thể hiện sự bất hiếu khi đòi người cha phải chia gia tài, khi ông còn đang sống. Dù vậy, ông vẫn chia gia tài cho cậu. Nhận được gia tài, người con thứ ra đi, ăn chơi, phung phí hết tiền bạc; rồi anh ta lâm cảnh nghèo túng đến nỗi phải đi chăn heo, và muốn ăn những thức ăn của heo cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho. Rồi cậu ăn năn sám hối mà về cùng cha và thưa với cha rằng: “Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng đáng được gọi là con cha nữa”. Nhưng khi vừa thấy cậu từ xa, người cha đã chủ động chạy đến ôm chầm lấy cậu và sai gia nhân mở tiệc đón cậu trở về. Sự chủ động đã nói lên việc trông ngóng và mong chờ ngày người con trở về nơi người cha. Người cha thật quá nhân hậu!

Qua dụ ngôn, cha Vinh Sơn đưa ra câu hỏi liệu anh chị em giáo dân có đối xử tốt với con cái như người cha trong Kinh Thánh không? Và câu trả lời của cha dành cho câu hỏi này là không, bởi đa số các bậc cha mẹ ngày nay luôn có thái độ tiêu cực đối với con cái. Cha Vinh Sơn khẳng định rằng Thiên Chúa chính là người cha trong Kinh Thánh, và lòng thương xót của Ngài không phải được tỏ ra qua Năm Thánh 2000 khi Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II khai mạc Lòng Chúa Thương Xót, nhưng đã được tỏ ra từ lâu.

Cha Vinh Sơn nói lên trải nghiệm của mình khi ngài đi Châu Âu. Ở đó, các anh chị em giáo dân vẫn quy tụ với nhau làm giờ kinh kính lòng thương xót Chúa. Cha Vinh Sơn nói lên sự bình an, cùng cảm nghiệm thấy lòng thương xót Chúa nơi tâm hồn, khi được cùng đi xe, làm giờ kinh kính LCTX với một cha tại Âu Châu.   

Để đáp lại lòng thương xót của Thiên Chúa, chúng ta phải có thái độ nào với lòng thương xót Chúa? Trả lời cho câu hỏi này, cha Vinh Sơn đưa ra lời dạy của Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II:  “Giáo Hội có quyền và nghĩa vụ phải tôn kính, loan báo, và thực hành kêu cầu lớn tiếng kêu van khóc lóc Thiên Chúa của Lòng Thương Xót Chúa…”. Mỗi người chúng ta hãy thực hành đức yêu thương bác ái như Chúa đã dạy trong Tin Mừng: “Hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương” (Ga 15, 12). Hãy tín thác đời mình cho Chúa: “Lạy Chúa Giêsu, con xin tín thác vào Chúa”. Cha Vinh Sơn khuyên mỗi người giáo dân phải năng chạy tới với Chúa Giêsu và tín thác đời mình cho Chúa. Chúng ta phải luôn tôn kính Lòng Chúa Thương Xót. Bởi thực hiện được những điều vừa nêu trên, thì chắc chắn cuộc đời chúng ta sẽ hạnh phúc vì Chúa Giêsu nói rằng: “Ta đến với con trong giờ lâm chung không với tư cách Quan tòa để xét xử công minh mà đến với con như Vị Cứu Tinh nhân hậu giàu Lòng Thương Xót”.

Cha Vinh Sơn thông báo cho cộng đoàn việc Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ chọn ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội sắp tới làm ngày khai mạc Năm Thánh của lòng thương xót Chúa. Qua đó, cha nói đến lời dạy của Đức Giáo hoàng Phanxicô về việc Giáo hội phải là gương mặt của lòng thương xót Chúa.

Kết thúc bài giảng, cha Vinh Sơn nhắc nhở mọi người hãy chuẩn bị tâm hồn, thể hiện lòng thương xót Chúa nơi gia đình và cộng đoàn để chuẩn bị cho Năm Thánh về lòng thương xót Chúa sắp tới.

Trước khi cha ban phép lành cuối lễ, vị trưởng Ban chấp hành LCTX giáo hạt gửi lời cám ơn tới cha chánh xứ, quý Hội đồng Mục vụ giáo xứ, cùng các đoàn thể đã góp phần giúp Thánh lễ diễn ra tốt đẹp.

Sau lời cám ơn của vị trưởng ban chấp hành lòng thương xót Chúa của giáo hạt, cha chánh xứ Vinh Sơn có lời cám ơn tới cộng đoàn, và lời tâm tình tới các hội viên lòng thương xót Chúa về việc thể hiện lòng thương xót nơi gia đình, lối xóm, giáo xứ và tới các linh mục.

Thánh lễ kết lúc 16g30. Mọi người ra về trong bình an của lòng Chúa thương xót, chan hòa như ánh mặt trời chiếu tỏa cho mọi người, ở khắp mọi nơi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top