Giáo hạt Xóm Mới: Khai giảng khóa Bồi dưỡng Cơ bản dành cho thành viên Hội đồng Mục vụ các giáo xứ.

Giáo hạt Xóm Mới: Khai giảng khóa Bồi dưỡng Cơ bản dành cho thành viên Hội đồng Mục vụ các giáo xứ.

WGPSG -- Khóa Bồi dưỡng Cơ bản dành cho các thành viên Hội đồng Mục vụ các giáo xứ thuộc giáo hạt Xóm Mới đã được khai giảng lúc 19g00 ngày 14-5-2015 tại giáo xứ Hà Nội, do thầy Giêrônimô Nguyễn Văn Nội hướng dẫn.

Đến tham dự có gần 100 học viên là thành viên Ban Thường vụ, quý chức HĐMV các giáo xứ và BCH các đoàn thể thuộc giáo hạt Xóm Mới.

Phát biểu khai mạc, cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - Chánh xứ Hà Nội, kiêm Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới - trình bày mục đích và ý nghĩa của khóa học: “Khi chịu phép Rửa tội, chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa và là anh em với nhau. Vì thế, dẫu là giáo sĩ hay giáo dân, mỗi người đều có trách nhiệm cộng tác với nhau để xây dựng Hội Thánh Chúa theo cương vị và trách nhiệm của mình. Thế nhưng, để cộng tác với nhau được tốt, các thành viên HĐMVGX phải hội đủ 3 chữ “T”, đó là sự thiện chí và thành tâm - “Cái Tâm”; Chịu khó đầu tư, suy nghĩ để mở rộng tầm nhìn - “Cái Tầm”; Từ đó, mỗi người sẽ tích cực cộng tác với cha, tham gia mọi sinh hoạt trong giáo xứ để xây dựng cộng đoàn giáo xứ - “Cái Tay”. Đó là lý do để hình thành khóa học hôm nay”.

Mở đầu buổi học, sau khi trình bày đôi nét về nội dung khóa học, thầy Giêrônimô nêu lên tầm quan trọng của “hàng giáo dân đích thực và trưởng thành” trong công cuộc xây dựng đời sống giáo xứ. Thầy nhấn mạnh thêm: “Muốn đạt được yêu cầu trên, mỗi thành viên HĐMVGX cần siêng năng học hỏi và suy niệm Lời Chúa, tích cực cùng nhau học hỏi các khóa bồi dưỡng để có cùng một suy nghĩ và hành động trong vai trò đầu tàu của mình, hầu góp phần phục vụ Hội Thánh và xã hội đạt hiệu quả tốt đẹp”.

Khởi đầu đề tài 1: “Xây dựng giáo xứ theo mô hình cộng đoàn tín hữu đầu tiên trong sách Công vụ Tông đồ”, các thành viên đã nêu lên nhận định của mình thật sôi nổi. Đúc kết, thầy Giêrônimô quảng diễn về đời sống cộng đoàn tín hữu đầu tiên được sống trong ân sủng của Chúa Thánh Thần cùng với sự hiện diện của các tông đồ, họ đoàn kết yêu thương nhau và tôn thờ Thiên Chúa, tạo nên mối tương quan theo hàng dọc (giữa cộng đoàn và Thiên Chúa) cũng như mối tương quan hàng ngang (tương quan giữa mọi người với nhau) rất tốt đẹp. Từ đó, thầy trình bày 5 đặc điểm của cộng đoàn tín hữu đầu tiên:

- Một là lắng nghe và sống Lời Chúa qua lời giảng dạy của các tông đồ - Sống Lời Chúa.
- Hai là không ngừng cầu nguyện. Cầu nguyện không chỉ là cầu xin, nhưng còn là chúc tụng, ngợi khen Thiên Chúa - Đời sống cầu nguyện.
- Ba là siêng năng tham dự lễ Bẻ bánh, tức là Thánh lễ Misa - Đời sống bí tích.
- Bốn là đồng tâm nhất trí, yêu thương, san sẻ - Đời sống hiệp nhất, yêu thương, bác ái.
- Năm là làm chứng cho niềm tin và Đức Kitô Phục Sinh và lôi cuốn người khác đón nhận Tin Mừng của Chúa - Đời sống làm chứng, truyền giáo.

Buổi học kết thúc lúc 20g30 cùng ngày. Đề tài 1 sẽ được nối tiếp vào buổi học tối thứ Năm, ngày 11/6/2015.

Chương trình khóa học gồm 5 đề tài học trong 7 buổi, gồm:

- Đề tài 1: Xây dựng giáo xứ theo mô hình cộng đoàn các tín hữu đầu tiên trong sách Công vụ Tông đồ (Tối 14/5/2015 và 11/6/2015).
- Đề tài 2: Ý nghĩa của quyền bính trong cộng đoàn Hội Thánh và cách thực thi quyền bính trong Hội Thánh ngày nay (Tối 16/7/2015)
- Đề tài 3: Vai trò của giáo dân nòng cốt trong đời sống của giáo xứ và cộng đoàn (Tối 13/8/2015).
- Đề tài 4: Các điều kiện và phẩm chất cần thiết của người giáo dân nòng cốt (Tối 10/9/2015).
- Đề tài 5: Các kỹ năng cần thiết của những người giáo dân nòng cốt (Tối 15/10/2015 và 12/11/2015).

* Kỹ năng 1: Biết cách làm việc chung
* Kỹ năng 2: Biết cách điều hành một buổi họp chung
* Kỹ năng 3: Biết cách ghi chép biên bản buổi họp và sổ sách tài chánh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top