Giáo hạt Xóm Mới: Đại hội Giới trẻ 2013

Giáo hạt Xóm Mới: Đại hội Giới trẻ 2013

WGPSG -- Hiệp thông với Đại hội Giới trẻ Thế giới (ĐHGTTG) đang diễn ra tại Rio, từ  23 -28/7, Giới trẻ giáo hạt Xóm Mới đã tổ chức Chương trình Đại hội Giới trẻ hạt Xóm Mới tại giáo xứ Hoàng Mai, từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 7 năm 2013. (Xem chương trình đính kèm)

Thứ Năm, ngày 25/7/2013

Từ 19g00, đông đảo các bạn trẻ trong hạt Xóm Mới đã qui tụ về sân nhà thờ giáo xứ Hoàng Mai xem 18 pano giới thiệu các kỳ Đại hội Giới trẻ Thế giới, cũng như các hình ảnh sinh động tại Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ 28 tại Rio de Janeiro (ĐHGTTG Rio 2013).

Đúng 19g45, Cha Vinh Sơn Vũ Đức Liêm - Chính xứ Hoàng Mai kiêm đặc trách Giới trẻ hạt Xóm Mới, long trọng khai mạc Đại hội Giới trẻ hạt Xóm Mới. Đèn trong nhà thờ vụt tắt, nghi thức cung nghinh ảnh Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội từ cuối nhà thờ được các bạn trẻ rước lên cung thánh trong bầu khí thật trang nghiêm và lắng đọng.

Tiếp đến, chủ đề của ngày khai mạc: “Đức Maria Vô Nhiễn Nguyên Tội” đã được Cha Giuse Nguyễn Văn Thông, phụ tá giáo xứ Thạch Đà triển khai với bốn nội dung chính như sau:

- Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa,

- Đức Maria đồng trinh trọn đời,

- Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,

- Đức Maria Hồn xác lên trời.

Qua việc triển khai 4 nội dung trên, cha Giuse đã giúp các bạn trẻ xác tín rằng: Rất thánh Trinh nữ Maria ngay từ phút đầu thai đã được gìn giữ khỏi mọi vết nhơ nguyên tội, do đặc ân của Thiên Chúa toàn năng, nhờ công nghiệp Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu chuộc nhân thế. Định tín này đã được Thiên Chúa mạc khải và được Đức Giáo Hoàng Piô IX long trọng tuyên bố trong thông điệp “Ineffabilis Deus” ngày 08/12/1854.

Sau hoạt cảnh “Truyền Tin” do các linh hoạt viên trình diễn để thêm phần phụ hoạ cho bài thuyết trình, cha Giuse đã giải đáp những thắc mắc của các bạn trẻ: từ việc có thể rước lễ mấy lần trong ngày, đến các trăn trở giữa công ăn việc làm và giữ luật Hội Thánh … qua đó cha giúp các bạn trẻ xác tín thêm rằng: Phải siêng năng cầu nguyện, học hỏi giáo lý để sống niềm tin của mình nơi Đức Kitô, đặc biệt là trong Năm Đức Tin này.

Buổi khai mạc Đại hội Giới trẻ hạt Xóm Mới  đã kết thúc bằng 30 phút Chầu Thánh Thể - Chiêm ngắm Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Các bạn trẻ ra về lúc 21g30, hẹn gặp lại nhau tối thứ Sáu, ngày 26/7/2013 để cùng suy niệm về “Mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu có tầm quan trọng nào?”.

Thứ Sáu, ngày 26/7/2013

Chủ đề ngày thứ hai của Đại hội Giới trẻ hạt Xóm Mới: “Mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu có tầm quan trọng nào?”

Chúa Kitô đã đến trong thế gian và Ngài đã cử hành mầu nhiệm vượt qua “thế gian” mà về cùng Chúa Cha, đồng thời đến với mọi con người qua mầu nhiệm Tử Nạn Phục Sinh, để ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế, trong tình yêu của Thần Khí tác sinh.

Cuộc sống của người Ki-tô hữu là tham gia vào mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô. Kể từ lúc chịu phép Rửa Tội, người Ki-tô hữu đang chết với Ngài cho tất cả những gì tách ta xa Thiên Chúa, và sống lại với Đức Ki-tô Phục Sinh. Phục Sinh và phép Thánh Thể là tâm điểm cuộc sống Giáo Hội bởi vì trong Thánh Lễ chúng ta cử hành và thể hiện mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô.

- Đi chặng đàng thánh giá

Sau phần khởi động, các bạn trẻ đã lắng đọng tâm hồn tưởng niệm “Chặng Đàng Thánh Giá Chúa Giêsu đã đi qua”.

Cây Thánh Giá lớn đã được các bạn trẻ rước từ cuối nhà thờ lên cung thánh. Sau ba chặng 3, 7 và 9 là ba lần Thánh Giá được giương cao, nhắc nhớ các bạn trẻ suy niệm việc Chúa Giêsu đã ngã xuống đất 3 lần khi vác Thánh Giá, và suy nghĩ về cuộc đời mình.

Cuộc đời mỗi người đã bao lần vấp ngã trong tội lỗi, những bội thề, bất trung, thất vọng… Nhưng khi vác Thánh Giá Chúa Giêsu  đã ngã xuống đất và Ngài đã tự trỗi dậy. Mỗi người hãy luôn tín thác vào Thiên Chúa, để Ngài nâng đỡ ta trỗi dậy sau mỗi lần vấp ngã.

- Tìm hiểu đề tài “Mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu có tầm quan trọng nào?”

Thánh Giá đã được giương cao nơi cung thánh khi kết thúc Chặng Đàng. Tiếp đến, cha Giuse Nguyễn Như Hải đã giúp các bạn trẻ tìm hiểu chủ đề: Tầm quan trọng Mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu.

Qua việc giải thích các từ ngữ “Mầu nhiệm”, “Vượt Qua”… cha Giuse đã giúp các bạn trẻ tìm hiểu thêm về nghi lễ vượt qua của người Do Thái, và việc Chúa Giêsu tham dự lễ Vượt Qua của người Do Thái hàng năm, để thay đổi ý nghĩa đích thực của lễ này bằng những lời dạy và hành động cử hành “Giờ Vượt Qua”:

- Chúa Giêsu cử hành bữa Tiệc ly,

- Chúa Giêsu tự nộp mình và chịu khổ hình,

- Chúa Giêsu chịu chết trên Thánh Giá và mai táng trong mồ,

- Chúa Giêsu Phục sinh và được vinh thăng.

Chính “Giờ Vượt Qua” của Chúa Giêsu đã khai sinh Hội Thánh. Để rồi từ đó đến nay, Hội Thánh tiếp tục cử hành Thánh Thể, lễ Vượt Qua mới qua Bí tích Thánh Thể: Chúa Kitô làm cho hiến tế duy nhất chỉ một lần và mãi mãi trên đồi Gôngôtha trở thành hiện thực cho chúng ta. Tuy hiện diện trong Thánh Thể như là Đấng Phục Sinh, Người vẫn mang những dấu tích của cuộc khổ nạn. (x. Mane nobiscum, số 15). Vì thế, Thánh lễ là trọng tâm và điểm quy chiếu cho sự thờ phượng của chúng ta, vì trọng tâm của Bí tích Thánh thể là mầu nhiệm Vượt Qua mà chúng ta cử hành trong Thánh lễ, và được mời gọi thông phần, cùng chết với Chúa để cùng sống lại với Người (ĐGM Bùi văn Đọc).

Tiếp theo, nhạc cảnh “Ánh sáng và bóng tối” do các linh hoạt viên thực hiện, đã nói lên sự thực tại nội tâm nơi con người, đó là sự đấu tranh giữa “Thiện và Ác”. Nếu chúng ta không tin tưởng, đón nhận Chúa Giêsu hiện nơi cuộc đời, chắc chắn chúng ta sẽ bị ngã thua trước cám dỗ của ma quý.

Giờ cầu nguyện Taizé với chủ đề “Thập giá - dấu chỉ Tình Yêu và Ơn Cứu Độ” đã kết thúc ngày thứ hai của Đại hội Giới trẻ hạt Xóm Mới lúc 21g30. Xin hẹn gặp lại nhau trong buổi kết thúc đại hội, thứ Bảy ngày 27/7/2013.

Thứ Bảy, ngày 27/7/2013

Hiệp thông với Đại Hội Giới Trẻ Thế giới Rio -2013, Thánh lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ Hạt Xóm Mới, được khởi sự lúc 20g00 ngày 27/7/2013.

Trước lễ, các bạn trẻ đã được xem lại những hình ảnh trong hai ngày Đại hội vừa qua tại hạt Xóm Mới, cũng như theo dõi những hình ảnh về Đại Hội Giới Trẻ diễn ra tại Rio, từ 23 -28/7. Những Video clip sống động về các hoạt động của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Brasil, trong thời gian ngài tham dự Đại hội Giới trẻ, đã để lại trong lòng các bạn trẻ hình ảnh một vị Giáo Hoàng thật gần gũi và thân thương.

Thánh lễ bế mạc Đại hội

Đồng tế Thánh lễ với Cha hạt trưởng, có cha Vinh Sơn Vũ Đức Liêm.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, cha Hạt trưởng đã nhắc đến những thống kê về tỉ lệ người Công giáo trên toàn cầu, tại Brasil và tại Việt Nam trong những năm qua đang có dấu hiệu giảm sút đáng kể. Theo cha, đây là điều đáng âu lo, nhưng không vì thế mà chúng ta bi quan, nhưng trái lại, thống kê này giúp chúng ta mạnh dạn nhìn vào sự thật để sống thực với chính mình hơn, sống bằng đời sống công chính, phục vụ, yêu thương… để trở thành chứng nhân cho Thiên Chúa giữa lòng thế giới, đặc biệt là trong xã hội hôm nay, một xã hội đi liền với phát triển về khoa học kỹ thuật và phương tiện truyền thông, chất chứa bao cám dỗ hưởng thụ, ảnh hưởng tiêu cực trên giới trẻ.

Kết luận, cha Hạt trưởng kêu gọi người trẻ, dù trong hoàn cảnh nào cũng hãy luôn đặt câu hỏi: Nếu Chúa là tôi trong hoàn cảnh này, thì Chúa sẽ giải quyết ra sao? Để từ đó, qua ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ thực thi mọi điều đẹp lòng Chúa. Chỉ có như vậy, các bạn trẻ mới là những người mặc lấy Đức Kitô “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20), để mạnh dạn tuyên xưng niềm tin của mình, và sẵn sàng ra đi loan báo Tin Mừng của Chúa đến với mọi người chung quanh như lời Chúa dạy: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ Thầy” (Mt 28,19).

Sau lời nguyện hiệp lễ, Anh Phanxicô Nguyễn Ngọc Vấn, phó ban MVGT hạt Xóm Mới, đã có lời cám ơn cha Hạt trưởng, cha chánh xứ Hoàng Mai kiêm Đặc trách Giới trẻ giáo hạt, quý cha, cộng đoàn giáo xứ Hoàng Mai, Ban Mục vụ Giới trẻ Giáo phận, giáo hạt và các giáo xứ trong hạt đã dành nhiều sự ưu ái để Ban MVGT giáo hạt có điều kiện tốt nhất tổ chức ba ngày Đại hội thật sinh động, mang lại nhiều điều bổ ích thiêng liêng cho các bạn trẻ.

Đáp lời, thay mặt giáo hạt Xóm Mới, cha Hạt trưởng cám ơn Cha Đặc trách Giới trẻ giáo hạt đã vất vả tổ chức Đại hội, hầu giúp giới trẻ giáo hạt có điều kiện hiệp thông cùng Giới trẻ trên toàn thế giới. Ngài cũng nhắn nhủ các bạn trẻ: Tương lai của Giáo hội là nơi những người trẻ, vì vậy người trẻ cần chuyên cần học tập văn hóa, trau dồi đời sống đức tin để sau này trở thành những người hữu ích cho Giáo hội và xã hội.

Nghi thức lên đường qua bài hát “Hãy thắp sáng lên” đã được các bạn trẻ hát vang, hòa theo cử điệu với những ngọn nến trên tay, đã tạo nên bầu khí linh thiêng, mạnh mẽ thôi thúc các bạn trẻ hạt Xóm Mới hãy mạnh dạn lên đường làm chứng cho Tin Mừng nơi môi trường các bạn trẻ đang sống và làm việc.

Ba ngày Đại hội của Giới trẻ hạt Xóm Mới đã kết thúc lúc 21g30 ngày 27/7/2013.

Chương trình Đại hội Giới trẻ hạt Xóm Mới

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top