Giáo Hạt Thủ Thiêm: Hội đồng Mục vụ Tĩnh tâm Mùa Chay 2023

Giáo Hạt Thủ Thiêm: Hội đồng Mục vụ Tĩnh tâm Mùa Chay 2023

Giáo Hạt Thủ Thiêm: Hội đồng Mục vụ Tĩnh tâm Mùa Chay 2023

TGPSG - “Chắc chắn trong cuộc đời đầy sóng gió, đức tin vẫn là một thách thức với chúng ta. Tuy nhiên, trong mọi hoàn cảnh, hãy tín thác vào sự hiện diện và tình thương của Thiên Chúa”.

Trên đây là nhắn nhủ của linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Thanh Hiền, chánh xứ Thánh Cẩm, khi ngài giảng trong Thánh lễ tĩnh tâm dành riêng cho quý chức Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo hạt Thủ Thiêm, tại giáo xứ (GX) Tân Lập, vào lúc 8g Chúa nhật 5 mùa Chay ngày 26-3-2023.

Tham dự có hơn 160 quý chức thuộc 17 giáo xứ và một số khách mời đại diện các đoàn thể thuộc giáo hạt Thủ Thiêm, Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Cùng tham dự chương trình tĩnh tâm, có Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng, Hạt trưởng Hạt Thủ Thiêm - Chánh xứ Tân Lập, quý Linh mục chánh và phó xứ các giáo xứ trong hạt, quý khách mời,…

Đầu chương trình tĩnh tâm là phần sinh hoạt và thông báo một số vấn đề chung của giáo hạt. Buổi tĩnh tâm được khai mạc với nguyện kinh: Năm chục kinh Mùa Thương. Kế tiếp, Cha Phêrô - Hạt trưởng đã chia sẻ cùng quý chức bài giảng với suy niệm I “Khổ Chế Mùa Chay”: Sống tinh thần con thảo với Thiên Chúa theo gương Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh, chúng ta cùng với Ngài bước vào con đường khổ nạn với 40 ngày chay tịnh, Ngài đã trở nên gương mẫu cho chúng ta trong việc khổ chế hy sinh để đạt đến sự trọn lành. Con đường tiến đến hoàn thiện phải ngang qua Thập Giá. Không thể nào đạt đến sự hoàn thiện nếu không có từ bỏ và chiến đấu nội tâm. Sự tiến bộ trên đường thiêng liêng đòi phải có khổ chế và hãm mình, từng bước giúp người tín hữu sống bình an và hoan lạc của các mối phúc thật.

Tiếp tục buổi tĩnh tâm là bài giảng với suy niệm II “Hiệp hành trong HĐMV”, Lm. Giuse Nguyễn Văn Long - Phó hạt Thủ Thiêm - Chánh xứ Mỹ Hòa chia sẻ: Chúng ta biết HĐMV giáo xứ là nơi diễn ra tính hiệp hành thường xuyên và cụ thể nhất. Điều đó cũng cho thấy Hiệp Hành mang lại sức sống như thế nào cho giáo xứ. Nơi HĐMV giáo xứ, chúng ta thấy những đòi hỏi không thể thiếu của Hiệp thông - Tham gia sứ vụ. Do đó, các thành viên HĐMV giáo xứ cần ý thức về đặc tính này để thấy mình có trách nhiệm nhiều hơn với giáo xứ, đóng góp những ý kiến tích cực, mới mẻ cho phù hợp với hoàn cảnh và ít là cho thấy sức sống của một HĐMV. Nói cách khác Hiệp thông - Tham gia sứ vụ là căn tính của đời sống HĐMV.

Đỉnh cao của buổi tĩnh tâm là Thánh lễ đồng tế do Lm Hạt trưởng chủ tể. Đồng tế với ngài, có Lm Giuse Phó Hạt và Lm. Giuse Nguyễn Thanh Hiền, Chánh xứ Thánh Cẩm.

Trong bài giảng, Lm Chánh xứ Thánh Cẩm, chia sẻ: Với trình thuật Tin Mừng hôm nay: Đức Giêsu đến Bêtania để cho Lazarô chết bốn ngày sống lại. Ngài tuyên bố với Mátta: "Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta dầu có chết cũng sẽ được sống”. Đức Giêsu là sự sống. Trong Ngài chúng ta mới được hạnh phúc, được trường sinh vĩnh cửu. Chắc chắn trong cuộc đời đầy sóng gió, đức tin vẫn là một thách thức với chúng ta. Tuy nhiên, trong mọi hoàn cảnh hãy tín thác vào sự hiện diện và tình thương của Thiên Chúa.

Cuối thánh lễ, anh chị em HĐMV đã lãnh nhận phép lành trọng thể, chuẩn bị tâm hồn bình an, thánh thiện... cùng hướng về Chúa với tâm tình sốt mến và tràn đầy nhiệt huyết.

Buổi tĩnh tâm khép lại lúc 11g30. Bữa cơm trưa huynh đệ thắm tình đoàn kết với những chia sẻ yêu thương chân thành, như là lời khẳng định quyết tâm đem lại nhiều lợi ích thiêng liêng hơn cho cộng đoàn tại các giáo xứ mà mỗi quý chức đang phục vụ.

Bài: Trương Công (TGPSG)
Ảnh: MVTT hạt Thủ Thiêm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top