Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn đợt 2/2014

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn đợt 2/2014

WGPSG -- Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giáo phận Thành Phố Hồ Chí Minh đã về thăm mục vụ giáo hạt và nói chuyện với các thành viên Hội đồng Mục vụ (HĐMV), đại diện Ban Chấp hành các đoàn thể Công giáo Tiến hành giáo hạt và 18 giáo xứ, trong buổi Thường huấn đợt 2/2014, do giáo hạt Tân Sơn Nhì tổ chức, từ 08g30 đến 12g00, ngày 13/06/2014, tại nhà thờ giáo xứ Tân Châu.

Khai mạc

Cha chánh xứ giáo xứ Tân Châu Giuse Dương Vũ đã chúc mừng quý cha, quý chức trong giáo hạt và giới thiệu khái quát về giáo xứ Tân Châu.

Cha Quản hạt Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng chúc mừng sự hình thành và phát triển của giáo xứ Tân Châu, giới thiệu đôi nét về giáo hạt, mời gọi các quý chức làm những công việc có ích cho giáo xứ, nhắc lại việc đọc kinh tối trong gia đình sẽ có Chúa hiện diện, và giới thiệu chủ đề thường huấn hôm nay: “Gia đình chiếc nôi sự sống”.

Giảng huấn

Linh mục đặc trách Huấn đức Giuse Maria Lê Quốc Thăng đã chia sẻ: Gia đình là cái nôi của sự sống, vì sự sống của con người xuất phát từ Thiên Chúa, qua sự tạo dựng và công trình cứu độ của Thiên Chúa. Nhờ đời sống hôn nhân, vợ chồng kết hợp với nhau, sinh con và giáo dục con cái là chúng ta tham dự vào công trình tạo dựng và cứu độ của Thiên Chúa. Vì vậy, chúng ta không chỉ sinh con mà còn phải dạy con cái trở thành con của Thiên Chúa, để con cái mình ngày càng trưởng thành trong nhân cách làm người, làm con của Thiên Chúa. Vì thế, gia đình là cái nôi của sự sống, là ngôi trường đầu tiên để giáo dục nhân bản và giáo dục đức tin.

Chào mừng Đức Tổng Giám mục

Những thành viên tham dự buổi thường huấn rất vinh hạnh được Đức TGM đến thăm vào lúc 09g50. Cả hội trường cùng hát “Hân hoan đón chào bằng con tim yêu mến…” cùng tiếng vỗ tay như pháo nổ để chào mừng Đức TGM.

Cha Quản hạt đã chào mừng Đức TGM, giới thiệu với ngài về tổ chức thường huấn của giáo hạt mỗi năm 04 lần, để anh em gặp gỡ, chia sẻ và tìm hiểu chuyên đề phù hợp với mỗi năm theo chủ đề của TGP, để khi trở về, các quý chức phục vụ giáo xứ hiệu quả hơn.

Ông Phó Chủ tịch Nội vụ HĐMV giáo hạt Giuse Nguyễn Công Trung đã báo cáo với Đức TGM khái quát về sự hình thành, cơ cấu tổ chức, các cơ sở vật chất, những hoạt động chính của giáo hạt.

Đức Tổng Giám mục huấn từ, ngài nhấn mạnh: Giáo hội của chúng ta là Giáo hội của Chúa Kitô.

Giáo hội của Chúa Kitô là: Giáo hội của người nghèo và cho người nghèo; Giáo hội của mọi người và cho mọi người; Giáo hội đưa Tin Mừng Chúa Kitô vào văn hoá của người Việt Nam và xây dựng nét đẹp văn hoá Việt Nam; Giáo hội góp phần xây dựng xã hội, nhưng Giáo hội không phải là hội từ thiện, tổ chức phi chính phủ, mà Giáo hội là phục vụ Tin Mừng của Chúa cho mọi người, xây dựng con người cách toàn diện.

Thánh lễ

Đức TGM đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Thánh Antôn Pađôva, bổn mạng giáo xứ Tân Châu, vào lúc 11g00. Đồng tế với ngài có 24 linh mục trong giáo hạt.

Trong Thánh lễ, Đức TGM giới thiệu đôi nét về Thánh Antôn Pađôva: Ngài là thánh của người nghèo và rất thương yêu người nghèo. Ngài còn là người giảng thuyết lừng danh và khôn ngoan. Ngài đã để lại nhiều tác phẩm lừng danh, nên Giáo hội đặt ngài làm Tiến sĩ Hội Thánh.

Đức TGM nhắc nhở: Chúng ta cần nêu gương sáng trong đời sống gia đình, đừng trở thành cớ vấp phạm cho mình hay cho bất cứ ai. Gương sáng lớn nhất cho con cái của mình là tình yêu, trung thành, hợp nhất, hạnh phúc thật sự, đầy tràn tình thương và chân lý trong gia đình. Niềm vui rất cần thiết cho gia đình ngày hôm nay. Trong gia đình chúng ta có Chúa Thánh Thần, có Chúa Phục Sinh thì cuộc đời chúng ta vui, gia đình vui, ấm cúng, hạnh phúc. Một gia đình Công giáo là một gia đình luôn luôn vui vẻ, làm chứng cho niềm vui Tin Mừng tình yêu của Chúa, cho tình yêu chiến thắng hận thù và sự chết.

Mừng bổn mạng Đức TGM

Ông Chủ tịch HĐMV giáo hạt Giuse Bùi Đức thay lời anh chị em quý chức cảm tạ Đức TGM, Cha Hạt trưởng, quý cha, và hứa chu toàn trách vụ của mình ngay tại địa bàn giáo xứ, giáo hạt của mình. Và xin chúc mừng cha chánh xứ, HĐMV và giáo dân giáo xứ Tân Châu nhân ngày lễ mừng kính Thánh Antôn Pađôva, bổn mạng giáo xứ.

Ông Chủ tịch nói tiếp: Vào ngày Chúa nhật 29-6 sắp tới, là ngày lễ kính Thánh Phêrô và Thánh Phaolô Tông đồ, bổn mạng Đức TGM. Nhân dịp này, chúng con xin được chân thành chúc mừng bổn mạng Đức TGM. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Phaolô Tông đồ, xin Chúa ban cho Đức Tổng luôn an mạnh, đầy sự khôn ngoan để Đức Tổng chu toàn sứ vụ và hướng dẫn gia đình Tổng Giáo phận, luôn hiệp nhất yêu thương, thăng tiến phát triển mọi mặt.

Đáp từ, Đức TGM nói lên niềm ước mong đem niềm vui của Tin Mừng đến cho mọi người, được giống như thánh Phaolô và thánh Antôn, được vui mừng khi bị người ta mắng nhiếc nhất là mắng nhiếc cách oan ức. Điều này rất khó, xin quý cha, quý chức cầu nguyện nhiều cho ngài.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 12g00 bằng tiếng hát “Kính mừng thánh Antôn, là người giảng thuyết lừng danh…” của ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam giáo xứ Tân Châu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top