Giáo hạt Tân Sơn Nhì: HĐMV Tĩnh huấn lần III-2015

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: HĐMV Tĩnh huấn lần III-2015

WGPSG -- Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ với vai trò Phúc Âm hóa gia đình giáo xứ trong sứ vụ tông đồ giáo dân là chủ đề ngày tĩnh huấn dành cho khoảng 230 viên chức thuộc HĐMV giáo hạt và các giáo xứ trong giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN), do giáo hạt TSN tổ chức ngày 18 và 19/6/2015, tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa.

Tham dự và dâng Thánh lễ tạ ơn có linh mục (Lm) Hạt trưởng TSN Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, Lm. đặc trách Truyền giáo Phêrô Nguyễn Quốc Túy, Lm. đặc trách Huấn đức (giảng viên chính) Giuse Maria Lê Quốc Thăng, và Linh mục phụ tá giáo xứ Mân Côi Bình Thuận Martinô Trần Đình Khiêm Ái.

Ngay từ 05 giờ 30 ngày 18/6/2015, các viên chức đã lần lượt tiến vào sân nhà thờ, trước đài Đức Mẹ giáo xứ Tân Hương, cha Hạt trưởng cùng các viên chức đã dâng chuyến đi cho Đức Mẹ và lên xe khởi hành vào lúc 06 giờ 45.

Vào lúc 14 giờ 00, đoàn đến viếng Chúa Giêsu tại núi Tao Phùng. Mặc dù trời nắng nóng nhưng cũng có nhiều người đã lên đến chân Chúa để tạ ơn và cầu nguyện với Chúa.

Thánh lễ

Thánh lễ tạ ơn đã được quý cha cử hành vào lúc 18 giờ 00, tại nhà nghỉ của Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TPHCM (TGP) Bãi Dâu Vũng Tàu.

Trong bài giảng, Lm. Giuse Maria đã nhấn mạnh: Kinh Lạy Cha phải đọc bằng chính cuộc sống của mình, tức phải thực hiện Kinh Lạy Cha, đặc biệt phải biết tha thứ như Chúa dạy. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn nhìn lại đời sống đức tin của mình, làm cho Kinh Lạy Cha đi vào cuộc sống và ngày càng trở nên con cái của Chúa, yêu thương nhau vì chúng ta là anh em của nhau.

Ngày 29/6 là lễ kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, nhân dịp này, ông chủ tịch HĐMV giáo hạt Giuse Bùi Đức đã thay lời các viên chức trong giáo hạt chúc mừng bổn mạng Lm. đặc trách Truyền giáo Phêrô Nguyễn Quốc Túy. Đáp từ, Lm. Phêrô cám ơn các viên chức, ngài mời gọi các viên chức cộng tác với quý cha trong giáo hạt thực hiện cho bằng được giáo điểm truyền giáo tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh.

Tiếp tục, sáng ngày 19/6/2015, vào lúc 06 giờ 00, tại nhà thờ Bãi Dâu, Lm. Hạt trưởng đã cử hành Thánh lễ tạ ơn cho riêng đoàn. Đồng tế với ngài là Lm. Giuse Maria và Lm. Martinô.

Đầu lễ, Lm. Hạt trưởng mời gọi các viên chức luôn ý thức về sứ vụ và ơn gọi của mỗi người đối với giáo xứ mà mình đang dấn thân phục vụ.

Trong bài giảng, Lm. đặc trách Huấn đức cho biết: Chúa mời gọi chúng ta phải có sự khôn ngoan chọn lựa tích trữ kho tàng cho mình ở trên trời, nơi không có mối mọt làm hư nát, kẻ trộm không thể lấy được. Muốn thế phải sống Tin Mừng của Chúa, sống yêu thương, nỗ lực phục vụ.

Giảng huấn

Vào lúc 08 giờ 30, tại nhà thờ Bãi Dâu, Lm. đặc trách Huấn đức Giuse Maria đã triển khai “Quy chế HĐMV giáo xứ TGP” đã được Đức Tổng Giám mục TGP ban hành ngày 01/6/2015. Ngài nhấn mạnh đến vai trò và trách nhiệm của HĐMV giáo xứ, được quy định trong điều 1 và điều 3 quy chế.

HĐMV giáo xứ được mời gọi và tuyển chọn để hợp lực cộng tác với cha chánh xứ trong mọi lãnh vực của giáo xứ. Vai trò HĐMV rất quan trong trong Tân Phúc Âm hóa gia đình giáo xứ. Để thực hiện, mỗi thành viên phải thấm nhuần Lời Chúa, có sức sống Lời Chúa, được Tin Mừng thúc đẩy. Do đó, thành viên HĐMV phải là những người trên hết và trước hết học hỏi, thực thi, sống Lời Chúa, có tinh thần yêu thương phục vụ như Đức Kitô.

HĐMV giáo xứ được tổ chức bằng Lời Chúa, không phải bởi danh vọng quyền lợi nhưng vì lòng mến Chúa, yêu mến Giáo hội. Vì mang tâm tình yêu thương phục vụ của Đức Kitô nên chúng ta vui tươi và hạnh phúc. Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn “hạt cải” để nói về nước Thiên Chúa, đó cũng là dụ ngôn để chúng ta hiểu được sứ mạng hy sinh, phục vụ của chúng ta. Vì thế, chúng ta đừng chán nản, nhưng hãy kiên nhẫn. Tất cả những hy sinh, phục vụ trong ánh sáng của Lời Chúa sẽ mang lại kết quả không ngờ.

Cuối cùng, Lm. Giuse Maria mong muốn từng thành viên HĐMV cộng tác với cha xứ của mình, để Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ qua chính sứ vụ, trách nhiệm đã đảm nhận trong gia đình giáo xứ.

Sau bài giảng huấn, nhiều người đã đặt những câu hỏi liên quan đến Quy chế HĐMV giáo xứ. Tất cả đã được Lm. đặc trách Huấn đức giải thích thỏa đáng.

Kết thúc phần giảng huấn, Lm. Giuse Maria đã dâng lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã yêu thương, quy tụ và ban cho chúng con những ngày tĩnh huấn hồng phúc này, ơn lành của Chúa tuôn đổ trên chúng con rất nhiều, xin cho mỗi người chúng con biết đón nhận và cộng tác với ơn Chúa, để cho sứ vụ chúng con thi hành mang lại hoa trái tốt đẹp trong đời sống đức tin của gia đình giáo xứ chúng con mỗi ngày một phát triển hơn. Sự đóng góp của chúng con chắc chắn nhỏ bé, nhưng Chúa đón nhận để nhờ nguồn ơn của Chúa, Chúa sẽ làm cho trổ sinh hoa trái, làm cho công cuộc Tân Phúc Âm hóa đời sống gia đình giáo xứ của chúng con mỗi ngày một phát triển tốt đẹp hơn. Chúng con cảm tạ Chúa và xin Chúa chúc lành cho công việc rất nặng nề, khó khăn, vất vả, nhiều thách đố của chúng con. Thân phận chúng con thì nhỏ bé, yếu đuối, thấp hèn, nếu không có ơn Chúa chúng con chẳng làm được gì. Vì thế. xin Chúa ban thêm ân huệ cho mỗi người chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.” Sau đó, ngài ban phép lành cho tất cả mọi người.

Trước khi về thành phố, đoàn đã viếng nhà mồ 288 vị tử đạo tại Bà Rịa. Sau khi đọc kinh cầu nguyện cùng các ngài, cha Huấn đức đã giới thiệu khái quát lịch sử tập kết 288 vị tử đạo chôn trong ngôi mộ hiện nay.

Đoàn về tới TPHCM vào lúc 18 giờ 00 ngày 19/6/2015 với biết bao hồng ân của Thiên Chúa.

 
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top