Giáo hạt Phú Nhuận: Tập huấn Hội đồng Mục vụ

Giáo hạt Phú Nhuận: Tập huấn Hội đồng Mục vụ

Giáo hạt Phú Nhuận: Tập huấn Hội đồng Mục vụ

WGPSG -- Sáng ngày 23/4/2016, giáo hạt Phú Nhuận tổ chức Buổi tập huấn Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo hạt Phú Nhuận tại hội trường giáo xứ Đa Minh. Đến dự có 140 thành viên của 7 giáo xứ trong hạt (vắng 2 giáo xứ: Tân Hòa và Thánh Mẫu).

Bước vào buổi tập huấn, các thành viên HĐMV cùng hát với nhau bài hát “Yêu thương phục vụ” để khẳng định con đường lựa chọn là theo Đức Kitô để yêu thương phục vụ, hy sinh dưới mái ấm gia đình, sống chan hòa làm con cái Chúa:

“Ta về nơi đây, xin dâng lên Đức Kitô.

Ta về nơi đây, sum họp mái ấm gia đình.

Ta về nơi đây, yêu thương phục vụ hy sinh.

Ôi hạnh phúc chan hòa làm con cái Chúa”

Ông Đaminh Nguyễn Văn Đích, CT HĐMV giáo xứ Đa Minh thay mặt chủ nhà gởi lời chào thăm hỏi các vị HĐMV các giáo xứ trong hạt Phú Nhuận đến dự.

Cha Micae Nguyễn Văn Lộc, Hạt trưởng Phú Nhuận, khai mạc lớp tập huấn, ngài nhấn mạnh các thành viên HĐMV phải học tập cặn kẽ những điều cần thiết cho công tác mục vụ của mình theo quyết định của Đức Tổng Giám mục Phaolô ký vào tháng 9 năm 2015, và phải học hỏi thêm để cập nhật cho công tác mục vụ hầu phục vụ cho tốt hơn. Giáo xứ Đa Minh là nơi có cơ sở rộng rãi và đủ tiện nghi nhất để tổ chức các buổi hội họp. Trong tinh thần tương trợ giúp đỡ nhau, giáo xứ Đa Minh đã đóng góp rất nhiều cho giáo hạt. Chúng ta trân trọng và biết ơn tấm lòng rộng rãi của giáo xứ. Xin Thiên Chúa ban muôn hồng ân cho giáo xứ Đa Minh.

Buổi tập huấn được trình bày do cha Giuse Lưu Công Chỉnh, chánh xứ Đa Minh (từ bài 1 đến bài 4) và cha Anrê Trần An Hiệp, chánh xứ Phú Lộc (từ bài 5 đến bài 8).

Cha Giuse Lưu Công Chỉnh, với 37 năm linh mục, luôn miệt mài trong công việc mục vụ, ngài trình bày các bài học đầy lắng đọng và súc tích về ơn gọi của mỗi người: Ơn gọi làm con người, ơn gọi làm Kitô hữu. Và rồi có những người được ơn gọi làm linh mục, tu sĩ, có những người được ơn gọi đời sống hôn nhân. Chúa còn mời gọi để làm thành viên HĐMV như xưa kia Thiên Chúa mời gọi dân tộc Do Thái làm dân riêng Chúa. Đức Giêsu  mời gọi các tông đồ. Ngày nay Chúa mời gọi chúng ta làm thành viên HĐMV để cộng tác với cha chánh xứ: Xây dựng cộng đoàn hiệp thông, hiệp nhất, yêu thương để đi loan báo Tin Mừng. Linh đạo HĐMV là mỗi thành viên HĐMV được mời gọi nên hoàn thiện như Chúa là Đấng hoàn thiện. HĐMV là những con người được mời gọi đi loan báo về Chúa cho anh em, giới thiêu Chúa cho anh em. Anh em là môn đệ Thầy, khi anh em yêu thương nhau. Lời mời gọi sống yêu thương để HĐMV thực hiện xây dựng cộng đoàn hiệp thông: hiệp nhất, yêu thương. HĐMV sống hiệp thông với Thiên Chúa bằng đời sống cầu nguyện, tham dự các bí tích. Càng yêu mến Chúa khi năng lãnh nhận các bí tích, siêng năng học hỏi Lời Chúa. Sống chia sẻ niềm tin qua việc yêu thương, phục vụ anh chị em. HĐMV phải khiêm tốn nhìn nhận những sai sót, những thất bại để thành tâm sám hối trước Thiên Chúa và cộng đoàn. HĐMV sống cảm thông với mỗi hoàn cảnh khác nhau của anh em và giúp cha xứ biết tình hình giáo xứ. Tiếp cận, cảm thông để dẫn dắt anh em về với Chúa .

Giáo luật năm 1983, điều 536 nói về HĐMV: “… Trong mỗi giáo xứ có một HĐMV do cha sở đứng đầu trong hội đồng này, các Kitô hữu cùng với những người tham gia vào trách nhiệm mục vụ của giáo xứ, chiếu theo chức vụ của họ, phải góp phần cổ vũ sinh hoạt mục vụ”. Vào tháng 9 năm 2015, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã ban hành “Quy chế HĐMVGX”, HĐMV phải là cánh tay của cha xứ, xây dựng giáo xứ trở thành cộng đoàn chứng nhân, yêu thương, hiệp nhất,…

Cha Anrê Trần An Hiệp, chánh xứ Phú Lộc, tiến sĩ luật, nguyên giáo sư chủng viện Giuse, trình bày một cách cô đọng, chất lượng nội dung đều qui về Đức Giêsu qua 3 đoạn Tin Mừng: Chúa Giêsu đồng hành với hai môn đệ đi về Emmaus, Chúa Giêsu gặp phụ nữ Samaria ở giếng Giacóp, Chúa Giêsu trước người phụ nữ ngoại tình. Chúng ta thấy Ngài giải quyết như thế nào? – Ngài tiếp cận và làm cho người ta có niềm vui. HĐMV cộng tác, giúp cha xứ hiểu rõ đàn chiên mình qua cử chỉ nhân lành, khiêm nhường, nhẫn nại để yêu thương mà dám hy sinh cả mạng sống mình vì đàn chiên. HĐMV chú ý lắng nghe và tìm hiểu cách thức giải quyết của Chúa mà giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, chỉ đóng góp ý kiến, quyền quyết định thuộc về cha xứ, đại diện bề trên.

Sau 4 tiếng đồng hồ, anh chị em HDMV tập trung học hỏi. Cha Micae hạt trưởng đã kết thúc bổi học tập. Cám ơn anh chị em đã nhiệt tình tham dự đông đảo, cám ơn cha chánh xứ và anh chị em HĐMV giáo xứ Đa Minh đã tạo điều kiện, giúp đỡ giáo hạt tổ chức buổi học tập được thành công tốt đẹp. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Trước khi ra về, anh chị em HĐMV đã cùng nhau hát bài “Thần Khí Chúa” với tâm hồn sục sôi, tràn đầy Thánh Thần, trần đầy lửa mến để ra đi loan báo Tin Mừng trong bầu khí rất xúc động. Sau cùng, anh chị em nhận phép lành của cha Hạt trưởng Micae Nguyễn Văn Lộc.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top