Giáo hạt Gia Định: Huấn luyện HĐMVGX

Giáo hạt Gia Định: Huấn luyện HĐMVGX

WGPSG -- Trong các buổi tối 25, 26 và 27 tháng 4 năm 2016, từ 19g30 đến 21g00, quý vị Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) của hạt Gia Định đã được huấn luyện về việc mục vụ tại hội trường nhà thờ Hàng Sanh. Chương trình trong ba ngày như sau:

Ngày 25.04, cha Hạt trưởng Đaminh Nguyễn Đình Tân trình bày đề tài: "Huấn quyền đề cập đến HĐMVGX".  Các tài liệu tham khảo gồm có: Thơ luân lưu năm 1973, Giáo luật năm 1983 và Quy chế HĐMVGX năm 2015. Với định nghĩa: Mục vụ là chăm sóc linh hồn và Mục tử là người chăm sóc linh hồn, vai trò của HĐMV là cộng tác đắc lực với cha xứ trong việc mục vụ cho cộng đoàn giáo xứ. HĐMVGX là những người được cha xứ tuyển chọn, huấn luyện và đào tạo thành những giáo dân có tâm huyết và hiệu quả, xây đắp tình liên đới, hiệp thông và phục vụ bằng sự tôn trọng, tế nhị.

Trong ngày đầu tiên, ngoài sự hiện diện của hai cha Hạt trưởng và Hạt phó, còn có sự hiện diện của cha sở giáo xứ Bình Lợi, Augustinô Maria Phan Anh Tuấn. Và đại diện HĐMVGX của 12 giáo xứ trong hạt.

Ngày thứ hai 26.04, cha Tổng Đại diện Ignatiô Hồ Văn Xuân thuyết trình về: "Tài chánh Kinh tế". Với cách kể chuyện hấp dẫn, cha Tổng Đại diện đã giúp cho cộng đoàn hiểu về sinh hoạt Họ nhà thờ từ thời xa xưa cho đến hiện nay. Trong thời nào cũng vậy, xưa có ông Trùm ông Câu, nay có HĐMVGX, hầu hết đều sống chết với cha xứ giống như một đại gia đình gắn bó thiêng liêng. Chỉ có một vài trường hợp ngoại lệ làm hại các cha mà thôi. Mỗi giáo xứ có những vấn đề khác nhau, có những vấn đề thuộc chuyên môn hoặc tế nhị, các linh mục phải nhờ đến sự cộng tác chặt chẽ của HĐMVGX. Tuy nhiên, cha sở luôn là người điều hành tối cao, HĐMVGX chỉ cộng tác, thống nhất trong đời sống, bác ái trong mọi sự, đặt lợi ích Giáo hội trên cá nhân và nhìn ý Chúa qua ý bề trên. Giáo dân phải làm sao nên muối, men và ánh sáng để người khác nhận ra tình yêu Thiên Chúa. HĐMVGX phải nối kết mọi người và hòa giải sao cho tốt theo ý kiến của cha sở.

Về tài chánh, trong hơn 40 năm qua, Tòa TGM điều hành nhờ có bàn tay Chúa Quan Phòng, vì chỉ có chi mà không có thu. Nhà thờ không có thu nhập, muốn làm gì phải nhờ giáo dân đóng góp. Cha sở chịu trách nhiệm trước Đức Tổng về chi thu tài chánh, sổ lễ, và tạo điều kiện cho HĐMVGX làm việc. Các linh mục đến 75 tuổi xin nghỉ hưu hoặc các cha xứ được thuyên chuyển là chuyện bình thường hằng năm, các giáo dân nên thuận theo sự sắp đặt của Tòa Tổng.

Mong sao HĐMVGX cộng tác và hiệp nhất với cha sở, thống nhất trong các điều chính, thương nhượng với nhau, nhất là bác ái trong mọi sự. Nếu không có bác ái thì trong bậc sống nào cũng có vấn đề. Thực hành tha thứ trong đời sống rất khó, phải vượt lên để sống như Chúa mời gọi hầu luôn được phát triển.

Ngày 27.04, cha Hạt phó Giuse Maria Phạm Hồng Thái cũng là cha sở giáo xứ Hàng Sanh chia sẻ về: "Ơn gọi giáo dân và Linh đạo HĐMVGX".

Với cách thuyết trình ngắn gọn dí dỏm, cha Hạt phó đã giúp cho cộng đoàn hiểu mỗi giáo dân đều được Chúa mời gọi nên thánh trong môi trường sống hằng ngày và trong cộng đoàn. Khi giáo dân tham gia vào công việc của Giáo hội qua các đoàn thể hoặc HĐMVGX thì trở thành Tông đồ giáo dân và phải từ bỏ cái tôi để hoàn thành sứ mệnh. Sứ mệnh này bắt đầu từ Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi: yêu thương, hiệp thông, nối kết và sinh hoa trái. Giáo dân được hiệp thông với Thiên Chúa nhờ Chúa Giêsu và các bí tích. Qua việc kết hợp với Giêsu, các giáo dân được nâng đỡ và hiệp thông trong sứ mệnh đưa mọi người đến với Chúa và với nhau như cành nho kết hiệp cùng cây và trổ sinh hoa trái.

Linh đạo là con đường thiêng liêng giúp phát triển theo các phương pháp và đường hướng thiêng liêng. Vài gợi ý nền linh đạo cho HĐMVGX: HĐMVGX nên siêng năng tham dự Thánh lễ và Chầu Thánh Thể để có thể nói về Chúa cho người khác. Chia sẻ với cha xứ và đồng trách nhiệm trong công tác với nhau. Cần học phương pháp tổ chức để giúp nhau cùng nên thánh, phát triển và sinh nhiều hoa trái. Phải biết đồng cảm, chấp nhận nhau, không lập phe phái. Xây dựng một cộng đoàn có lòng thương xót, biết tha thứ trước khi được xin lỗi, có tư thế hòa giải và cầu nguyện cho nhau khi không hòa giải được.

Tóm lại, HĐMVGX có cơ hội để nên thánh khi hy sinh giúp đỡ người khác; Tích lũy được các kỹ năng; Và quen biết được nhiều người khi cùng làm việc với nhau. Cầu chúc cho quý vị HĐMVGX thành công trong việc tư vấn, cộng tác với cha sở đem lại kết quả tốt cho giáo xứ.

Trong ba ngày huấn luyện, các thành viên HĐMVGX trong hạt đã tham dự rất đông. Các vị đại diện các giáo xứ đã thay nhau cảm ơn cha Tổng Đại diện, cha Hạt trưởng về các bài thuyết trình, và cảm ơn cha Hạt phó đã tạo điều kiện tốt cho các buổi học và tổ chức chiêu đãi trong ngày cuối để quý vị HĐMVGX của các giáo xứ có dịp giao lưu với nhau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top