Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu: Thường huấn đợt 1/2014

Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu: Thường huấn đợt 1/2014

WGPSG -- Nhằm trang bị kiến thức căn bản về đoàn thể, Ban chấp hành Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (BCH) TGP TPHCM đã tổ chức lớp Thường huấn căn bản đợt 1 năm 2014 cho các đoàn viên (Đv) các giáo hạt: Gò Vấp, Gia Định, Thủ Đức, Xóm Mới, Hóc Môn từ lúc 08g30 đến 11g30 ngày 03/05/2014 tại hội trường giáo xứ Hạnh Thông Tây, số 53/7 Quang Trung, phường 11, quận Gò Vấp.

Sau phần giới thiệu quan khách và Ban Tổ chức, mọi người đã đứng lên hát bài hát “Thắp sáng lên” và đọc kinh “Dâng Mình” cho Trái Tim Chúa để khai mạc buổi thường huấn. Ông Giuse Huỳnh Bá Song, Trưởng BCH đã phát biểu ý nghĩa buổi thường huấn nhằm trang bị kiến thức cho Đv hiểu biết thêm và có thể giới thiệu về đoàn thể của mình, đáp ứng nhu cầu tông đồ của Giáo hội (GH).

Cha Tổng Linh hướng Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng đã chia sẻ đề tài “Xây dựng tinh thần tông đồ nơi đoàn viên Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu”. Tinh thần tông đồ là nền tảng mà mỗi người Đv còn thiếu. Tông đồ là người có hoài bão và lòng nhiệt thành đem Chúa đến cho mọi người. Người Đv phải làm sao để hoài bão của mình biến thành hiện thực, làm sao để đoàn thể của mình phát triển, và từ đó, thể hiện ra bên ngoài qua việc nhiệt thành tông đồ. Khi đoàn thể đứng vững và phát triển thì chắc chắn sẽ có nhiều người đến với Thánh Tâm Chúa.

Đức khiêm nhường là nền tảng của người tông đồ. Chúa Giêsu đã nói: “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường“ (Mt 11,29). Khiêm nhường gây lòng yêu mến của con người, từ đó dễ tạo được niềm tin để chinh phục người khác. Nhưng phải khiêm nhường thật sự trong lòng chứ không giả vờ khiêm nhường nhưng lại hay dè bỉu, chê bai người khác. Khiêm nhường tạo nên sức mạnh của người tông đồ, những người khiêm nhường làm nên những việc vĩ đại như Mẹ Maria, Thánh cả Giuse, Thánh GH Gioan XXIII…

Một nét mới trong buổi thường huấn đợt này là báo cáo viên chỉ giới thiệu sơ nét về 2 đề tài: “Vai trò của người giáo dân trong Giáo hội” - “Yếu tố căn bản của đoàn thể Công giáo Tiến hành và tổ chức sinh hoạt của đoàn thể GĐPTTTCG”“Sinh hoạt Toán, nền tảng trong hoạt động của đoàn thể GĐPTTTCG”. Sau đó, báo cáo viên hướng dẫn cử tọa phát biểu ý kiến dựa trên tài liệu và câu hỏi đã được phát ngay từ đầu và đúc kết ngắn gọn. Đây là phần sôi nổi nhất trong buổi thường huấn. Xin ghi nhận tóm lược một số đúc kết như sau:

1) GH mời gọi giáo dân cộng tác trong công cuộc loan báo Tin Mừng (TM) của Đức Giêsu Kitô, Người đã yêu thương và cứu chuộc nhân loại. Tham gia các đoàn thể Công giáo Tiến hành trong giai đoạn hiện nay.

2) Tông đồ giáo dân đơn giản là người giáo dân làm việc tông đồ có Trái tim của Chúa và cùng với Chúa rao giảng TM. Công giáo Tiến hành với ý nghĩa cá nhân là công việc đọc kinh, bác ái… và với ý nghĩa tập thể là tổ chức tập hợp những người có cùng chí hướng, tâm nguyện… thực thi công việc tông đồ giáo dân, được hàng Giáo phẩm công nhận.

3) GĐPTTTCG có nguồn gốc từ phong trào Liên Minh Thánh Tâm ở Canada được du nhập vào VN từ lâu và đoàn thể Gia đình Phạt tạ ở Vĩnh Long được ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn sát nhập thành GĐPTTTCG ngày 14/4/1999. Tôn chỉ là hợp nhất với Chúa Giêsu yêu thương cứu độ nhân loại. Mục đích là loan truyền Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô và linh đạo là “Lấy tình yêu đáp lại tình yêu”.

4) Phạt tạ là đền tạ những sai sót lỗi lầm mà con người xúc phạm đến Thánh Tâm Chúa. Tinh thần phạt tạ là chúng ta tạ lỗi và cám ơn Chúa với lòng khiêm nhường. Ý thức tín thác hoàn toàn vào tình yêu và lòng thương xót của Chúa với gia đình nhân loại. Quyết tâm loan báo Tin Mừng cùng mở rộng Nước Chúa là nước chan hòa ánh sáng Chân lý và Tình yêu an bình.

5) Người Đv phải biết hy sinh, cầu nguyện để thực thi ý Chúa và dấn thân làm việc tông đồ, tham dự các sinh hoạt giới thiệu Tin Mừng của Chúa.

6) “Toán” là nhân tố cấp cơ sở quy tụ mọi thành phần, là cánh tay nối dài của BCH Xđ. Toán là nền tảng quy tụ, liên kết các gia đình và tổ chức đền tạ, sinh hoạt luân phiên tại các gia đình. Là hình thức truyền giáo sống động tại địa bàn cộng đoàn giáo dân và những người không có đạo.

Sau lời cám ơn của đại diện Ban Tổ chức, mọi người đã rời hội trường để sang thánh đường giáo xứ Hạnh Thông Tây tham dự giờ Suy tôn Thánh Thể với chủ đề “Trên đường Emmaus”. Buổi thường huấn đã kết thúc lúc 11g30, các Đv chia tay và hẹn gặp lại nhau trong các buổi thường huấn kế tiếp.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top