Gặp gỡ Giáo lý viên Dự tòng và Hôn nhân Gia đình 2017

Gặp gỡ Giáo lý viên Dự tòng và Hôn nhân Gia đình 2017

WGPSG -- "Gặp gỡ Chúa Giêsu”, là đề tài của buổi gặp gỡ anh chị em Giáo lý viên (GLV) Dự Tòng và Hôn Nhân thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn, diễn ra vào lúc 8g00 thứ Bảy, ngày 25.02.2017, tại Nhà Truyền Thống của Trung tâm Mục vụ Sài Gòn.

Buổi gặp gỡ do Tiểu Ban Giáo Lý Hôn Nhân phối hợp với Tiểu Ban Giáo Lý Dự Tòng cùng với Linh mục (Lm) đồng hành Lê Quang Uy, CsSR thực hiện. Hiện diện trong buổi gặp gỡ có quý nữ tu, quý anh chị GLV đang phụ trách các lớp Giáo lý Hôn Nhân và Giáo Lý Dự Tòng của các giáo xứ trong TGP Sài Gòn, ước tính có đến 140 người tham dự.

Thảo luận nhóm

Sau khi Lm Giuse Lê Quang Uy tập hát và thánh hóa buổi gặp gỡ, tham dự viên được chia ra thành 9 nhóm để thảo luận theo câu hỏi riêng của nhóm. Nội dung thảo luận gồm 5 câu hỏi như sau:

1. Khi dạy Giáo Lý Dự Tòng và Hôn Nhân, chúng ta đã "giới thiệu" Chúa Giêsu cho các học viên như thế nào để họ thật sự "gặp gỡ" Người một cách bình dị, tự nhiên, nhưng thấm thía sâu xa?

 2. Chúng ta chỉ truyền đạt kiến thức Giáo Lý thôi, hay còn cần giúp các học viên Dự Tòng và Hôn Nhân "gặp gỡ" Chúa Giêsu thật sự? Điều đó quan trọng như thế nào?  Nếu không thì hậu quả sẽ ra sao?

3. Theo xác tín của các anh chị, việc "gặp gỡ" Chúa Giêsu ảnh hưởng sâu xa như thế nào sau này trên đời sống hôn nhân và gia đình của các học viên Giáo Lý, nhất là các Tân Tòng?

4. Bản thân là GLV, chúng ta đã thật sự "gặp gỡ" Chúa Giêsu trong đời mình chưa? Chúng ta đã giúp cho các Dự Tòng và người sắp kết hôn "gặp gỡ" Chúa Giêsu bằng cách nào?

5. Có ý kiến cho rằng: không ít người đi học Giáo lý, rồi rửa tội theo Đạo là để theo vợ, theo chồng, chứ không phải để theo Chúa. Nếu đúng vậy, các GLV chúng ta cần phải làm gì để giúp họ có thể “gặp gỡ” Chúa Giêsu thật sự và sống hạnh phúc trong gia đình?

Trong thời lượng 30 phút, cuộc thảo luận đã diễn ra thật sôi nổi và cũng đầy “lửa”, với những chia sẻ kinh nghiệm thật cụ thể, sống động.

Sau khi giải lao, các tham dự viên cùng trở lại hội trường để được nghe phần đúc kết thảo luận của các nhóm và chia sẻ của Lm đồng hành.

Chia sẻ của linh mục đồng hành

Trong phần đúc kết, đại diện các tổ đã có những chia sẻ kinh nghiệm thật sâu sắc. Theo nhận xét của Cha Giuse thì những kinh nghiệm ấy rất là hay, soi sáng thêm phần trình bày của cha và cha cũng ước mong phần trình bày của cha sẽ là gia vị cho công việc dạy giáo lý sau này của anh chị GLV.

Tiếp theo, Cha Giuse đã giới thiệu “Tiến trình” 4 buổi gặp gỡ GLV Dự Tòng và Hôn Nhân trong năm 2017. Cha cũng phân tích để tham dự viên nhận biết sự khác nhau giữa Tiến trình (Process) với Chương trình (Program). Trong Tiến trình, người chịu trách nhiệm sẽ dựa vào kinh nghiệm của chính mình cùng những đóng góp của tham dự viên để trình bày. Chính Chúa Thánh Thần sẽ làm cho tham dự viên được tiến lên, để lần gặp gỡ sau sẽ được lấy đà từ lần gặp gỡ trước, và cứ thế tiến lên cao hơn, không dừng lại theo dự kiến.

Từ đó, Cha Giuse hướng dẫn các anh chị GLV 03 bước trong tiến trình hướng dẫn học viên tìm gặp Chúa bao gồm:

- Trình bày

- Hướng dẫn

- Đồng hành

Với những kinh nghiệm của bản thân và phần chia sẻ của các tham dự viên, cha đồng hành đã trình bày tầm quan trọng của việc GLV phải được gặp gỡ Chúa Giêsu, và vai trò của GLV trong việc giúp học viên gặp gỡ Chúa Giêsu. Để làm được điều ấy, GLV cần quan tâm đến một số điểm đặc biệt như sau:

- Các khóa Giáo Lý Dự Tòng và Hôn Nhân là nơi để GLV và học viên kể cho nhau nghe về Chúa Giêsu, rồi cùng nhau tìm và gặp Chúa Giêsu.

- GLV cần giúp học viên biết cầu nguyện chân thành, bình dị  mọi lúc, mọi nơi.

- Giúp học viên tiếp xúc với Lời Chúa.

- Kể chuyện Chúa Giêsu với học viên bằng chính kinh nghiệm và sự xác tín của bản thân, đồng thời GLV phải là những chứng nhân của Thầy Giêsu trong cách sống.

- Giúp các Dự tòng cùng tham gia vào sinh hoạt của các đoàn thể.

- Đồng hành với học viên và đưa ra những phương pháp cụ thể để học viên thực hiện.

Với khả năng diễn giảng đặc biệt của mình, cha đồng hành đã tạo được một bầu khí vui tươi, giúp tham dự viên dễ dàng nắm bắt nội dung phần trình bày của cha.

Thánh lễ

Kết thúc phần chia sẻ, các giáo lý viên đã hân hoan tham dự đỉnh cao của buổi gặp gỡ là Thánh lễ, do chính Lm đồng hành chủ sự.

Trong bài giảng, từ câu chuyện Tiệc cưới Cana của bài Tin Mừng, Cha Giuse đã nêu lên thực trạng đau lòng hiện nay nơi các gia đình khi thiếu rượu tình yêu. GLV Dự Tòng và Hôn Nhân chính là những gia nhân được Chúa Giêsu kêu gọi gánh nước lã đổ đầy các chum để Ngài biến thành rượu quý, và sau đó múc rượu quý ấy cho mọi người, cho các Dự Tòng, các đôi Tân hôn, và cho cả chính mình…

Với tâm tình yêu mến Đức Mẹ của bài hát kết lễ, Thánh lễ khép lại lúc 12g30. Sau đó, mọi người cùng chia sẻ bữa cơm huynh đệ tại Căntin của TTMV.

Thay lời kết

Quả là một buổi sáng hữu ích cho các anh chị GLV Dự Tòng và Hôn Nhân trong TGP, khi được cùng nhau tìm gặp Chúa Giêsu với cha đồng hành, nhờ đó mà các anh chị GLV sẽ có thể hướng dẫn các học viên của mình gặp được Chúa Giêsu trong gia đình của họ, trong cuộc sống của họ.

Được biết, trong năm 2017, sẽ còn 3 buổi gặp gỡ của anh chị em GLV Dự Tòng và Hôn Nhân tại TTMV vào các buổi sáng thứ Bảy: 27.05.2017; 26.08.2017; 25.11.2017.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top