Dòng nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu: Hồng ân vĩnh khấn

Dòng nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu: Hồng ân vĩnh khấn

WGPSG -- Sáng ngày 16/8/2013, trong nhà nguyện nhỏ bé, đơn sơ của Hội dòng nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu (Giáo phận Bà Rịa), Đức cha Vincentê Nguyễn Văn Bản -Giám muc Giáo phận Ban Mê Thuột - đã chủ sự dâng Thánh lễ tạ ơn và cử hành nghi thức khấn trọn đời cho bốn nữ tu của Hội dòng. Đồng tế trong Thánh lễ, có sự hiện diện của cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Tổng Đại diện Giáo phận Bà Rịa, cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, Giám đốc Tiểu Chủng viện Quy Nhơn, quý cha GP Bà Rịa và quý cha thân hữu. Quý nữ tu đến từ nhà dòng Mẹ (Bồ Đào Nha) là: Soeur Anabela Carneiro - Bề trên Tổng quyền; Soeur Maria Asunción Riopedre - Phó bề trên Tổng quyền; Soeur Maria Teresa Iniguez - Bề trên Giám tỉnh, Tỉnh Dòng Barcelona; Soeur Margarita Martinez - thư ký Tỉnh dòng Barcelona cùng đông đảo quý tu sĩ nam nữ trong và ngoài Giáo phận cùng tham dự Thánh lễ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế đã nói lên ý nghĩa Thánh lễ và những tâm tình tạ ơn cũng như cám ơn đến gia đình và quý ông bà cố đã can đảm, quảng đại dâng con cái mình cho Thiên Chúa trong đời sống Thánh hiến.

Với dụ ngôn “Năm cô trinh nữ khờ dại và năm cô trinh nữ khôn ngoan” trong Tin Mừng Thánh Matthêu (25, 1-13), Đức cha đã nhấn mạnh hình ảnh năm cô trinh nữ khôn ngoan được biểu trưng cho những người lắng nghe và tuân giữ lời Chúa. Giống như người xây nhà trên nền đá vững chắc, bất chấp bão gió mưa tuôn. Hay giống như người đầy tớ trung tín, luôn tỉnh thức cầm đèn cháy sáng để đón chờ chủ về. Đoạn Tin Mừng trên rất thích hợp trong ngày lễ Vĩnh khấn của các nữ tu hôm nay. Các chị em đã từ bỏ bản thân mình, từ bỏ tất cả những gì mà con người cho là khôn ngoan, để trở nên tôi tớ trung tín của Chúa Giêsu. Các chị đã không nghèo và mất đi giá trị nhưng đã mặc lấy sức mạnh của Đức Kitô, sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Nguyên liệu dầu trong dụ ngôn trên được xem là biểu tượng của Thần Khí, Ngài ngự xuống và chảy tràn trên mỗi chúng ta, qua việc cầu nguyện, học hỏi lời Chúa. Vì thế, đừng bao giờ để dầu bị vơi cạn và rò rỉ. Chính Thánh Thần sẽ hướng dẫn chúng ta, như năm cô trinh nữ cầm đèn cháy sáng đón chờ chàng rể vào dự tiệc cưới.

Nghi thức Tuyên khấn được bắt đầu với lời kinh cầu Các Thánh, trong khi đó các nữ tu vĩnh khấn biểu hiện cử chỉ nằm sấp, biểu lộ “xác đất vật hèn”, bản thân nhiều tội lỗi, yếu đuối, mỏng giòn, cần nhờ sự cầu bầu của Các Thánh. Kế tiếp, nữ tu Anna Maria - Bề trên hội Dòng - giới thiệu từng nữ tu vĩnh khấn với toàn thể cộng đoàn. Sau đó, từng nữ tu đọc lời khấn và đặt tay trước mặt Mẹ Bề trên Tổng quyền, với sự chứng giám của Đức cha Vincentê. Đức cha cũng đã thánh hóa những chiếc nhẫn và trao cho các nữ tu như một cử chỉ tuyên xưng sống đời kết hiệp, trung thành và hoàn toàn thuộc về Đức Kitô. Nghi thức Tuyên khấn kết thúc trong những tràng vỗ tay giòn giã của cộng đoàn, và cử chỉ hôn chúc bình an của quý Soeur Bề trên dành cho bốn nữ tu vừa tuyên khấn.

Niềm vui hân hoan của hội Dòng ngày hôm nay đã trở thành niềm vui chung của toàn thể cộng đoàn đang hiện diện trong ngôi nhà nguyện ấm cúng của hội Dòng. Niềm vui ấy còn thể hiện trách nhiệm và sứ mạng mà quý nữ tu hội Dòng đang gánh vác, như Cha Thánh Benito Menni: “Sống vui tươi trong tình yêu phục vụ”. Kể từ đây, các nữ tu vừa vĩnh khấn sẽ trở thành thành viên chính thức của hội Dòng, vì thế quý nữ tu sẽ phải có trách nhiệm với những công việc của hội Dòng. Đặc biệt, trong công việc chăm sóc trẻ em khuyết tật, một công việc đòi hỏi sự nhẫn nại, những kỹ năng sư phạm, và trên hết, là tình yêu tha nhân lớn hơn bản thân mình, để minh chứng về một “Giáo hội của người nghèo, Giáo hội của những người đau khổ”.

Danh sách khấn trọn đời

1/Nữ tu Maria Trần Thị Lan (HSC)

2/Nữ tu Matta Trần Thị Thanh Loan (HSC)

3/Nữ tu Maria Trần Thị Tố Lan (HSC)

4/Nữ tu Maria Trần Thị Ngọc Anh (HSC)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top