Đồng hương Trung Lao: Họp mặt chúc thọ

Đồng hương Trung Lao: Họp mặt chúc thọ

WGPSG -- Sáng ngày 12.10.2014, khoảng 600 bà con gốc dân làng Trung Lao (xã Trung Đông, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, giáo phận Bùi Chu) đã có ngày gặp mặt tại giáo xứ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp, giáo phận TP.HCM).

Đây là ngày gặp gỡ truyền thống hằng năm của đồng hương để mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng của họ đạo tại quê nhà. Đông đảo bà con đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đã đến từ sớm, gặp gỡ và thăm hỏi nhau, trao đổi thông tin trong Nam, ngoài Bắc với tình làng nghĩa xóm thân mật. Những cụ già được con cháu dìu đến. Nhiều bé thơ được cha mẹ bế đến dự lễ làng. Tất cả chung một lòng “kế thừa truyền thống, hiệp nhất đồng hương”.

Chủ tế Thánh lễ ngày họp mặt là linh mục Antôn Phạm Gia Thuấn. Đồng tế với ngài có ba linh mục đồng hương là linh mục Giuse Phạm Đức Tuấn, linh mục Phaolô Phạm Thanh Bình và linh mục Gioan Baotixia Đào Quốc Chung.

Chia sẻ sau bài Phúc Âm, linh mục Giuse Phạm Đức Tuấn - linh hướng Giới trẻ đồng hương, chính xứ Hạnh Thông Tây - đã mời gọi các thành phần dân Chúa biết chuẩn bị xứng đáng, sẵn sàng đón nhận bữa tiệc Nước Trời. Hạnh phúc không phải từ trên trời rơi xuống mà mọi người đều phải nỗ lực trên mọi nẻo đường đời. Tràng chuỗi Mân Côi là phương thức, là sức mạnh Đức Mẹ trao cho những ai đi vào đường hẹp. Những ngắm Mân Côi còn là cuốn Kinh Thánh rút gọn, được thế hệ đi trước truyền đạt lại cho thế hệ sau, cha ông nhắc lại lịch sử cho con cháu. Có những người nhờ kinh Mân Côi mà thành nhân. Kinh nghiệm của Giáo hội cũng cho thấy nhờ kinh Mân Côi mà chiến thắng sự dữ. Ngày kính Đức Mẹ Mân Côi cũng là ngày hội làng, nhớ đến quê hương, cầu nguyện cho tổ tiên và tạ ơn Thiên Chúa.

Ngày gặp gỡ năm nay cũng là dịp để các thế hệ con cháu trong làng chúc mừng thượng thọ các cụ trên 80 tuổi. Cả một quãng đời dài các cụ đã hy sinh, đóng góp công sức cho sinh hoạt đồng hương hơn nửa thế kỷ qua. Nay dù ngồi phải xe lăn, chống gậy đi đường, mắt mờ tai lãng, sức khỏe suy giảm, nhưng nét mặt các cụ rạng rỡ khi nhận được quà chúc thọ của đoàn con - cháu - chắt qua tay các linh mục đồng hương trao tặng. Đóa hoa hồng cài trên áo 76 cụ thể hiện lòng quý mến của thế hệ hậu sinh đối với bậc tiền bối. Đặc biệt, đồng hương Trung Lao ở miền Nam hân hoan mừng đại thọ 85 tuổi của linh mục Antôn Phạm Gia Thuấn - linh mục niên trưởng đồng hương, cựu hạt trưởng hạt Hóc Môn, cựu chính xứ Trung Chánh, đang nghỉ hưu.

Lễ kính Đức Mẹ Mân Côi hằng năm là ngày để bà con dân làng từ nhiều nơi quy tụ về. Dù di cư từ năm 1954, bôn ba vào Nam sau ngày thống nhất 30.4.1975 hay đi làm kinh tế mới các năm gần đây, những người con trong một giáo xứ luôn gắn kết với nhau trong tình hiệp nhất đồng hương, kế thừa truyền thống tổ tiên, sống xứng danh là con cháu của linh mục Đaminh Vũ Đình Tước - một trong 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam. Sinh hoạt của Hội đồng hương được bắt đầu từ năm 1956 tại Sài Gòn, với mục đích nâng đỡ nhau trong cuộc sống. Suốt 58 năm qua, đồng hương Trung Lao ở miền Nam luôn nhớ về quê cha đất tổ, thể hiện qua việc tổ chức lễ bổn mạng, giúp đỡ quê nhà xây dựng cơ sở mục vụ, đóng góp tái thiết nhà thờ xóm họ, lập thư viện cho thiếu nhi,...

Năm 2013, đồng hương Trung Lao thành lập ca đoàn Mân Côi với giới trẻ là thành phần nòng cốt, được sự hướng dẫn tận tình của nhạc sĩ Đaminh Vũ Đình Ân. Ca đoàn đã hát trong các Thánh lễ của đồng hương, của xóm họ; trình diễn văn nghệ trong những buổi liên hoan họp mặt. Các thành viên còn tham gia học hỏi chuyên môn, giao lưu và sáng tác thơ văn về tình làng nghĩa xóm.

Đồng hương cũng đã bầu Ban Đại diện nhiệm kỳ mới 2014 - 2018 gồm 15 người, do ông Đaminh Vũ Đình Chính làm trưởng ban, để đưa sinh hoạt đồng hương thêm khởi sắc. Vào tháng 3.2015 sắp tới, theo thông lệ 3 năm một lần, đồng hương miền Nam sẽ tổ chức một đoàn về thăm quê nhà Trung Lao và giao lưu, gặp gỡ bà con hai miền.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top