Đồng hương Nỗ Lực: Hành hương Năm Thánh

Đồng hương Nỗ Lực: Hành hương Năm Thánh

WGPSG -- “Cây có cội, nước có nguồn, con người có tổ tiên, hôm nay chúng ta họp nhau đây nhắc nhở về nguồn cội quê hương; trên hết chúng ta tưởng nhớ Thiên Chúa – Đấng là chủ mọi cội nguồn, đã tác tạo tổ tiên và trao ban cho các ngài hồng ân Đức Tin vô giá, để giờ đây, chúng ta vinh dự kế thừa. Vì thế, dù ở bất cứ nơi đâu, chúng ta cũng nối kết lại giúp nhau thực thi Lời Chúa,  phát huy truyền thống tốt đạo đẹp đời của cha ông ta”. Trên đây là lời nhắn nhủ của cha Giuse Nguyễn Văn Thanh, nhân ngày Đồng hương Nỗ Lực – Hưng Hóa hành hương Năm Thánh vào sáng Chúa Nhật 09/10/2016 tại thánh đường giáo xứ Hòa Hưng, giáo hạt Phú Thọ, Tổng Giáo phận Sài Gòn: số 108 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10.

 Đây là ngày gặp gỡ truyền thống hằng năm của đồng hương, hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, mừng kính Đức Mẹ Mân Côi bổn mạng, và cầu nguyện cho các tín hữu đồng hương đã qua đời. Trong Năm Thánh Lòng Thương xót, còn là dịp để đồng hương suy tư, cầu nguyện, chiêm ngắm dung mạo Lòng Thương xót nơi cuộc đời Chúa Giêsu, hầu nhận biết tình thương của Ngài, để mở rộng lòng sống bao dung như Chúa. Với tâm tình đó, đông đảo bà con đang sinh sống tại Sài Gòn và các tỉnh: Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai... trẩy hội họp mặt từ rất sớm. Nhiều bé thơ được cha mẹ bế đến dự lễ làng. Có nhà cả ba thế hệ đi tham dự sum họp đông vui. Gặp nhau tay bắt mặt mừng, thăm hỏi, trao đổi thông tin trong Nam, ngoài Bắc ra Hải ngoại. Tình làng nghĩa xóm thân mật, ấm tình đồng hương.

Thánh lễ

Sau nghi thức Chúc Lành hành hương Năm Thánh, đồng hương hân hoan tiến qua “Cửa Thánh” trong giai điệu vui tươi của bài hát “Lên Đền Thánh”, rồi phấn khởi nhận quà của Đức Hồng y sách suy niệm các mầu nhiệm Mân Côi, hiệp ý với ngài trong lời kinh Mân Côi nhiệm mầu, cầu nguyện cho Giáo hội và đất nước Việt Nam thân yêu.

Đúng 10 giờ, Thánh lễ được cử hành trọng thể do cha Gioakim Nguyễn Tử Hải – chánh xứ Phú Qúy - chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giuse Phạm Bá Lãm – Quản hạt Phú Thọ, chánh xứ Hòa Hưng, và cha Giuse Nguyễn Văn Thanh – chánh xứ Bình Thuận, đồng hương Nỗ Lực.

Sau khi công bố Tin Mừng, trước lúc giảng lễ cha Giuse có lời cám ơn quý cha đã sốt sắng dâng lễ cầu nguyện cho đồng hương. Tiếp theo, trong bầu khi ấm cúng gia đình, cha Giuse đã giới thiệu lịch sử và ý nghĩa kinh Mân Côi. Ngày 7/10/1571, nhờ hiệu năng của kinh Mân Côi, đạo quân Thánh giá ít ỏi của Công giáo đã chiến thắng lực lượng Hồi giáo hùng hậu tại vịnh Lêpantô, Đức Giáo hoàng Piô V đã thiết lập lễ Đức Mẹ Chiến Thắng, sau này Đức Giáo hoàng Grêgori XIII đổi thành lễ Đức Mẹ Mân Côi, với ý nghĩa kinh Mân Côi là  phương thế hiệu nghiệm giúp ta chiến thắng quyền lực thống trị của sự dữ tối tăm, thoát khỏi mọi cạm bẫy của ma quỉ, và những cám dỗ ngọt ngào của thời đại hôm nay. Năm 1917, Đức Mẹ thân hành hiện ra ở Fatima kêu gọi nhân loại ăn năn sám hối, lần hạt Mân Côi, và tôn sùng mẫu tâm Mẹ, thì trái tim Mẹ sẽ thắng.

Trở lại sứ điệp Phúc Âm, phần đầu kinh Kính Mừng là Lời loan báo tin vui của sứ thần Gabriel, và lời chúc tụng của bà thánh Isave về Đấng Emmanuel đã đến ở cùng nhân loại, và người con đầy phúc lạ trong lòng Mẹ, chính là Đấng cứu độ nhân trần. Vế thứ hai của kinh kính mừng là lời khẩn nguyện của Giáo hội. Lời kinh này đã  được các Kitô hữu đọc cách đây 800 năm, từ khi Đức Mẹ trao cho Thánh Đa Minh truyền bá kinh Mân Côi. Từng lời kinh cứ ngân vang trong sự hòa điệu với mỗi mầu nhiệm cuộc đời Chúa Cứu Thế đi kèm, người tín hữu ngày càng tiến gần đến Thiên Chúa, được sống trong sự yêu thương che chở của Ngài.

Cha chia sẻ: Tháng Bảy vừa qua, anh em lớp cha đi hành hương Rôma, và được ở tại địa phận Napolia nơi có nhiều người Công giáo. Đức Hồng y nguyên Bộ trưởng Truyền giáo đã đưa các ngài đến Đền thờ Đức Mẹ ở Bombei, có trưng bày ảnh truyền thống Đức Mẹ trao tràng chuỗi Mân Côi cho Thánh Đa Minh và Thánh Catarina Siêna, tại đây bảng tạ ơn Đức Mẹ không kể xiết, biết bao phép lạ đã xảy ra chứng tỏ giá trị cao vời của kinh Mân Côi. Cha cũng được dâng Thánh lễ “Kính nhớ Máu Thánh Chúa”, máu đã tan loãng ra vì yêu nhân loại. Thiên Chúa Cha giàu lòng thương xót đã ban cho chúng ta bí tích Thánh Thể và tràng chuỗi Mân Côi, nhờ Mẹ dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu, kéo Ơn Chúa xuống giúp chúng ta nên hoàn thiện mỗi ngày. Để kết thúc, cha dâng lên kinh “Lạy Nữ Vương” tâm tình: “Đến sau khỏi đời này, xin Mẹ cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Mẹ gồm phúc lạ. Ôi! Khoan thay! Ôi! Dịu thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen”.

Sau phần hiệp lễ, quý đồng hương cùng nhau đọc một kinh Lạy Cha, một kinh Tin Kính, để được lãnh nhận ơn toàn xá trong Năm Thánh.

Kế tiếp, ông Trưởng đồng hương bày tỏ tâm tình tri ân Thiên Chúa, vì hồng phúc bất ngờ ba cha đã chung hiến lễ giao hòa, dâng Chúa lời tạ ơn chân thành của Đồng hương Nỗ Lực. Quả thật, 60 năm qua, ông bà chúng con đã bước một bước thần kỳ từ Bắc vào Nam, nhiều người hiện diện nơi đây, giới trẻ có thể chưa biết miền Bắc, nguyên quán quê hương, nhưng cha mẹ đã nói cho chúng con biết nguồn cội, nhắc nhớ tình đồng hương, nhất là tràng chuỗi Mân Côi, tấm lòng từ mẫu của Mẹ Maria đối với dân làng. Chúng con xin hết lòng cảm tạ, bởi Thánh lễ Misa quý cha dâng hằng ngày đổ tràn muôn ân phúc xuống chúng con và những người già yếu nằm liệt trên giường, hoặc đau bệnh trong nhà thương... giúp tất cả vượt qua nẻo đường trần thế chông gai, về đến bến bình an. Gói trọn tâm tình qua những bó hoa tươi thắm, xin kính dâng quý cha trong tràng pháo tay rộn rã của cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc, ai cũng rạng ngời hạnh phúc thiệt đáng yêu. Các bác phó nhòm thích thú nháy lia lịa những tấm hình kỷ niệm với quý cha đồng tế, và đồng hương thân thương.

Họp mặt

Ngay sau Thánh lễ, quý cha và quý đồng hương bên nhau trong bữa tiệc thân mật tại hội trường giáo xứ Hòa Hưng. Các thành viên có dịp gặp gỡ, trò chuyện và chia sẻ với nhau những tâm tư nguyện vọng trong tình đồng hương gắn kết. Bên cạnh đó, Ban đại diện Đồng Hương cũng trình bày bản tổng kết hoạt động trong năm, và kế hoạch sinh hoạt của Hội thời gian tới. Xin đan cử đôi điểm son nổi bật. Trước hết, ban Đại diện mới ra mắt. Đáng chú ý là có Ủy viên Đặc trách Ơn gọi, nhằm khuyến khích giới trẻ đi tu; bên cạnh việc tặng quà cho gia đình có con cháu tuyên khấn hay thụ phong Linh mục trong năm, đồng hương mời gọi mọi người siêng năng lần chuỗi Mân Côi cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, và cho ơn gọi gia tăng, lại còn kêu gọi đóng góp quỹ hỗ trợ cho ơn gọi nữa. Sau đó, ba nhà đăng cai năm 2015, 2016 và 2017 được mời lên sân khấu, nhận lời cám ơn chân thành của đồng hương, bởi ngoài việc cùng Ban đại diện lo tổ chức chương trình ngày họp mặt sống động và ý nghĩa, nhà đăng cai còn rước Đức Mẹ về nhà sớm tối đọc kinh Mân Côi cầu nguyện cho thái bình dân an. Tượng Đức Mẹ Mân Côi có đến mấy chục tuổi đời, cũng thánh du rày đây mai đó với dân làng, đi đến đâu nơi đó có biến cố xảy ra, vì thế, bà con xếp hàng xin đăng cai để được Mẹ đến viếng thăm nhà.

Cha Giuse Thanh vui mừng nhắn nhủ rằng: “Cây có cội, nước có nguồn, con người có tổ tiên, hôm nay chúng ta họp nhau đây nhắc nhở về nguồn cội quê hương; trên hết chúng ta tưởng nhớ Thiên Chúa – Đấng là chủ mọi cội nguồn, đã tác tạo tổ tiên và trao ban cho các ngài hồng ân Đức Tin vô giá, để giờ đây, chúng ta vinh dự kế thừa. Vì thế, dù ở bất cứ nơi đâu, chúng ta cũng nối kết lại giúp nhau thực thi Lời Chúa, phát huy truyền thống tốt đạo đẹp đời của cha ông ta”.

Kết thúc chương trình, sau kinh Sáng Danh tôn vinh Chúa, mọi người hân hoan ra về với niềm tin "Trong khi an vui cũng như lúc cô đơn, luôn có Mẹ đồng hành ủi an trợ giúp”. Để rồi, đồng hương như được tiếp thêm sức mạnh tình yêu mà tiếp tục dấn bước trong yêu thương.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top