Đồng hương GP Vinh tại miền Nam mừng lễ quan thầy

Đồng hương GP Vinh tại miền Nam mừng lễ quan thầy

WGPSG -- Chiều Chúa nhật 17-08-2014, trong bầu khí hân hoan, những người con Giáo phận Vinh từ nhiều nơi nô nức tiến về Trụ sở Giáo phận, số 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường Đakao, Quận I, TPHCM để tham dự lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, quan thầy Giáo phận.

Niềm vui Hội ngộ

Lúc 13g30, Cha Đặc trách Di dân Giáo phận Vinh tại miền Nam Phêrô Nguyễn Đoài, Cha phụ tá Thomas Danh đã cùng có mặt với Đại diện con cái Giáo phận Vinh để chào đón Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và quý khách. Theo ước tính của Ban Tổ chức có khoảng 3.000 người gốc Vinh về tham dự Đại hội hôm nay, vì thế khuôn viên của Trụ sở Giáo phận càng trở nên nhỏ bé, chật chội.

Đúng giờ khai mạc, bỗng dưng trời đổ mưa. Chương trình vẫn được bắt đầu với những bài hát sinh hoạt cùng với những cử điệu nhịp nhàng, sôi động của các bạn trẻ. Có lúc chương trình phải tạm dừng vì mưa quá to và lúc ấy, một hình ảnh thật ấn tượng đã diễn ra khi mọi người phải dẹp ghế ngồi, đứng xích lại bên nhau và cùng vây quanh Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, vị cha chung của Giáo phận để… tránh mưa. Dù gặp khó khăn về thời tiết nhưng bầu khí rộn ràng, vui tươi, ấm áp tình quê vẫn ngập tràn cả khuôn viên Trụ sở.

Sau khi MC giới thiệu chương trình và thành phần tham dự, Cha Giuse Phêrô Nguyễn Đoài, Đặc trách Mục vụ Di Dân Giáo phận Vinh tại miền Nam đã có lời chào mừng Đại hội và tuyên bố khai mạc.

Tiếp theo là phần ra mắt Ban Đại diện Đồng hương Giáo phận Vinh tại miền Nam. Trong tiếng nhạc vui tươi của dàn kèn tây, hai bạn nữ sinh viên với trang phục dân tộc đã gánh trái cây và hoa tươi tiến lên lễ đài dâng tặng vị cha chung khả kính của Giáo phận. Đức cha Phaolô đã kề vai gánh lấy quà tặng trong tiếng vỗ tay vang trời của con cái.

Trong phần giao lưu, Đức cha đã có cuộc trò chuyện thân mật với con cái của mình. Ngài bày tỏ niềm vui vì đây là lần đầu tiên con cái Giáo phận Vinh có được một cuộc hội ngộ với sự hiện diện của người dân gốc Vinh thuộc nhiều thế hệ và đến từ nhiều quốc gia như Úc, Mỹ, Canada, Đức, Pháp. Đức cha mong ước rồi đây Trụ sở Giáo phận sẽ trở thành“Cõi đi về” cho tất cả con cái gốc Vinh. Ngài cũng chia sẻ với cộng đoàn về sự đồng thuận của Đấng Bản Quyền là Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc trong việc thành lập Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh tại 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhằm đáp ứng nhu cầu mục vụ cho người dân gốc Vinh, nhất là vấn đề hôn nhân. Đồng thời, nơi đây sẽ là một mái ấm, nơi gặp gỡ của sinh viên gốc Vinh. Ngài cũng nhắn nhủ con cái Giáo phận Vinh bằng chính nỗi niềm của một bạn sinh viên:

“Đi mô cũng nhớ về Giáo phận

Nước mắt lưng tròng, miệng cười tươi”

Nhớ quê hương nhưng đừng quên sứ vụ, phải biết phấn đấu đi lên và đó mới là khí thế, là bản chất của người dân gốc Vinh…

Sau những lời dạy dỗ đầy tâm tình thương yêu và nhiều ưu tư, trong bầu khí thân thương của một gia đình, Đức cha đã mời các linh mục gốc Vinh thuộc ba thế hệ 1954, 1975 và thế kỷ 21 cùng giao lưu với bà con đồng hương: Cha Bosco Nguyễn Văn Đình, Dòng Phanxicô; Cha Bề trên Dòng Đức Mẹ Lên Trời, Tiến sĩ Thần học FX Nguyễn Tiến Dưng và Cha Phêrô Nguyễn Đoài, Giám đốc Trụ sở Vinh tại miền Nam. Trong phần chia sẻ, quý cha đều bày tỏ niềm vui khi được tham dự cuộc Hội ngộ đồng hương hôm nay, đồng thời các ngài cũng có chung những băn khoăn, thao thức trong việc mục vụ Di Dân và sự cần thiết của việc xây dựng Trung tâm Mục vụ cho Giáo phận Vinh tại miền Nam.

Phần gặp gỡ, giao lưu khép lại vào lúc 16g00, cộng đoàn được mời gọi chuẩn bị tâm hồn tham dự Thánh lễ.

Chung lời tạ ơn

Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Lên Trời, quan thầy Giáo phận Vinh chiều nay do Đức cha Phaolô chủ tế với 18 linh mục đến từ nhiều nơi.

Trước Thánh lễ đã diễn ra cuộc Cung nghinh Đức Mẹ. Kết thúc phần Cung nghinh Đức Mẹ, bàn kiệu được đặt trang trọng trên lễ đài.

Với Phụng vụ của ngày Lễ Đức Mẹ Lên Trời, Thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí sốt sắng trang nghiêm. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức cha đã tóm tắt ý nghĩa ngày lễ và vai trò của Mẹ Maria trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, trong lịch sử của Giáo phận Vinh. Đức cha cũng tha thiết kêu gọi con cái Giáo phận Vinh, nhất là những người trẻ phải biết liên kết, phát huy “chất” Vinh với truyền thống tốt đẹp của cha ông nhưng đồng thời cũng phải biết giảm bớt tính tiêu cực của người dân Vinh. Một lần nữa, Đức cha chia sẻ với cộng đoàn quyết tâm của ngài trong việc xây dựng Trung tâm Mục vụ của Giáo phận Vinh tại miền Nam, nhằm phục vụ nhu cầu mục vụ và là nơi nối kết, là “Cõi đi về” cho giáo dân Vinh từ nhiều nơi trên thế giới…

Sau bài giảng, theo truyền thống của Giáo phận Vinh trong ngày Lễ quan thầy, Đức cha đã tuyên đọc bản kinh Dâng Giáo phận cho Đức Mẹ. Giờ đây, trước muôn vàn con tim, một lần nữa, ngài tha thiết lặp lại niềm tin tưởng phó thác vào lòng yêu thương và sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria cho Giáo phận, cho mọi người.

Thánh lễ đã tiếp diễn trong tâm tình tạ ơn với một bầu khí trang nghiêm, trật tự. Sau khi ban phép lành cuối lễ, Đức cha tiến đến trước bàn kiệu Đức Mẹ để cùng đoàn đồng tế và cộng đoàn dâng lên Mẹ những ước nguyện của đoàn con cái.

Hướng về cội nguồn

Trước khi bước vào chương trình diễn nguyện, bà con đồng hương đã cùng chia sẻ với nhau bữa cơm huynh đệ và có dịp để chuyện trò vui vẻ bên nhau.

Đúng 18g30, chương trình diễn nguyện với chủ đề “Một thoáng hồn Vinh” bắt đầu với nhạc khúc “Ave Maria”. Những ngọn nến lung linh của đoàn múa cùng với tiếng hát của ca sĩ Phi Nguyễn đã đưa mọi người trở về với sự trầm lắng để cùng nhau hướng về nguồn cội, hướng về quê mẹ thân yêu.

Các tiết mục ca cảnh, nhạc kịch, cùng các ca khúc trong chương trình diễn nguyện đêm nay đều mang đậm nét văn hóa dân Vinh, được thể hiện trong trang phục và đặc biệt là giọng nói. Chương trình đã giúp cho những người con xa quê được trở về với cội nguồn và được sống lại với lịch sử hào hùng của Giáo phận mẹ.

Không chỉ dừng lại với quê hương, qua các vũ điệu sinh hoạt tập thể, “chất” Vinh còn được thể hiện thật cuồng nhiệt, mạnh mẽ nơi những người trẻ của thế kỷ 21. Cuối chương trình, Đức cha Phaolô, Cha Giám đốc Trụ sở Vinh đã cùng hợp ca với các ca sĩ ca khúc “Và con tim đã vui trở lại”.

Chương trình diễn nguyện “Một thoáng hồn Vinh” khép lại lúc 20g30, đồng thời cũng kết thúc buổi họp mặt mừng lễ quan thầy của con cái Giáo phận Vinh tại miền Nam. Mọi người ra về với nhiều lưu luyến cùng nhiều cung bậc cảm xúc về một ngày hội thật ấn tượng khó quên.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top