Đồng hương Đàn Giản: Kính nhớ Tổ tiên

Đồng hương Đàn Giản: Kính nhớ Tổ tiên

WGPSG -- Vào sáng ngày Mùng Sáu Tết (5/2/2014), Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho Tổ tiên của bà con đồng hương Đàn Giản - miền Nam đã diễn ra thật long trọng và sốt sắng tại Trung tâm Mục vụ, Tổng Giáo phận TPHCM.

Gặp gỡ và đón tiếp

Mặc dù 10 giờ Thánh lễ mới bắt đầu, nhưng từ 8 giờ sáng, bà con đồng hương Đàn Giản từ Bình Dương, Đồng Nai xa xôi cho đến các khu vực lân cận, như: Hóc Môn, Gò Vấp, Chí Hòa, Vườn Xoài… đã hội tụ tại Trung tâm Mục vụ, TGP TPHCM trong niềm vui vỡ òa và nỗi xúc động dâng trào. Rất nhiều những tiếng nói cười rộn rã đã vang lên trong tình thân của những người đồng hương Đàn Giản.

Năm nay, số lượng bà con đồng hương về tham dự vượt quá sự mong đợi của Ban Tổ chức. Có lẽ một phần do còn nghỉ Tết, cách riêng mọi người đều mong muốn được gặp gỡ vị Giám mục thứ hai của đồng hương: Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, vừa được tấn phong cách nay vài tháng.

Bên cạnh đó, bà con đồng hương còn vui mừng với sự trở về của những người con ưu tú của dân làng, như: Linh mục Gioan Nguyễn Đình Phú, GP Phú Cường; Linh mục Giuse Maria Đặng Văn Nam, GP Phan Thiết; Linh mục Phaolô Đặng Tuấn Sự, GP Long Xuyên; Linh mục Phaolô Nguyễn Quốc Duy và Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Bắc, TGP TPHCM. Đặc biệt, có sự hiện diện của Đức Giám mục tiên khởi của làng Đàn Giản: Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, phụ tá TGP TPHCM.

Thánh lễ Tân niên

Đúng 9g50, đoàn rước quý Đức cha và quý cha đồng tế đã tiến vào trong hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn để cử hành Thánh lễ. Hội trường có sức chứa hơn 500 con người hôm nay không còn một ghế trống. Đầu lễ, đoàn đồng tế đã niệm hương trước bàn thờ Tổ tiên với di ảnh của Cha già Tư và Linh mục Phêrô Đặng Xuân Thành vừa mất cách đây không lâu.

Mở đầu Thánh lễ, cha linh hướng đồng hương đã thay mặt dân làng miền Nam giới thiệu và chúc Tết quý Đức cha, quý cha cùng quý cụ cao niên và toàn thể đồng hương nhân dịp mừng Xuân mới. Sau đó, Thánh lễ đã được cử hành cách long trọng với sự chủ tế của Đức cha Anphongsô.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, Đức cha Phêrô đã bày tỏ tấm lòng chân thành và khiêm tốn về tình yêu thương của Thiên Chúa đã dành cho làng Đàn Giản. Đó là hồng phúc, quà tặng của Thiên Chúa khi ban cho ngôi làng nhỏ bé, nghèo khó, không nổi tiếng.... nhiều linh mục, Giám mục. Đặc biệt là sự hiện diện của vị Giám mục thứ hai của làng, Đức cha Anphongsô vừa được tấn phong cách đây sáu tháng. Là những người đồng hương Đàn Giản, chúng ta tự hào và hãnh diện trong Chúa về điều này.

Chúng ta cũng biết ơn các bậc tiền nhân đã gieo vãi, vun trồng hạt giống đức tin Kitô giáo nơi quê hương Đàn Giản, để ngày nay, trổ sinh những hoa trái đạo đức, nhất là trong ơn gọi thánh hiến. Đức cha đã nhắc lại những kỷ niệm đạo đức và gương mẫu của Cha cố Phêrô Đặng Xuân Thành đối với công việc đào tạo ơn gọi của Giáo hội cũng như chăm lo đời sống tinh thần của giáo xứ Đàn Giản miền Bắc. Đức cha nhắc nhở mọi người cầu nguyện cho Cha cố Phêrô cũng như chăm lo đời sống đạo đức và thờ phượng kính mến Chúa.

Cuối cùng, Đức cha ước mong các gia đình Đàn Giản hãy sống tinh thần “Tân Phúc Âm hóa đời sống Gia đình” theo Thư Chung Hội đồng Giám mục Việt Nam 2013: “Biết chia sẻ, liên đới, hiệp thông với các anh chị em trong đại gia đình Đàn Giản, nhất là thể hiện tinh thần tương thân, tương ái giữa những người con cùng quê hương Đàn Giản”.

Thánh lễ được tiếp tục với phần dâng lời nguyện chung và dâng lễ của quý vị đại diện đồng hương.

Chúc Thọ quý cụ cao niên

Thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong những ngày đầu năm mới, nghi thức chúc Thọ quý cụ cao niên đã được diễn ra rất cảm động. Nhiều cụ đã không cầm được những giọt nước mắt hạnh phúc khi quý Đức cha đặt tay và chúc lành.

Cũng trong tâm tình mừng Xuân mới, quý cha đồng tế đã gởi những lời chúc tốt đẹp đến quý bà con đồng hương trong dịp hội ngộ này. Nhân dịp này, Đức cha Anphongsô đã có lời chào và chúc Tết quý cụ cao niên cùng toàn thể bà con đồng hương. Đây cũng là khoảng thời gian mong đợi của quý đồng hương, được nghe Đức cha giới thiệu về Giáo phận Hưng Hóa, nơi Đức cha đang thi hành sứ vụ mục tử. Vì những khó khăn, thử thách về địa lý, về nhân sự, Đức cha mong muốn đồng hương hãy cầu nguyện cho Giáo phận Hưng Hóa, cho công cuộc truyền giáo và tái truyền giáo, và cho trách nhiệm của ngài đã được Giáo hội ủy thác. Đức cha cũng đã lì xì quý đồng hương món quà đơn sơ nhưng ý nghĩa, đó là cuốn sách giới thiệu về Giáo phận Hưng Hóa và tấm ảnh chân dung của Đức cha.

Trước khi nhận phép lành đầu Năm Mới của quý Đức cha, mười hai người trong Ban đại diện Đàn Giản đã ra mắt đồng hương và nhận nhiệm vụ trong thời gian tới. Đây được xem là Ban đại diện trẻ trung, kế thừa và gánh vác những công việc chung của đồng hương. Trưởng Ban đại diện đồng hương Đàn Giản miền Nam là ông Giuse Đặng Văn Tiến đã thay mặt dân làng cảm ơn và gởi đến quý Đức cha và quý cha những bó hoa tươi thắm trong tràng vỗ tay kéo dài của mọi người.

Niềm vui họp mặt

Trong niềm hân hoan sau Thánh lễ, mọi người đã tham dự tiệc liên hoan họp mặt đầu Năm Mới. Đây cũng là khoảng thời gian quý báu để bà con đồng hương gặp gỡ, tâm tình, chia sẻ với hai Đức cha, quý cha cũng như với nhau. Hình ảnh đại gia đình Đàn Giản càng trở nên sống động và gần gũi hơn. Những thế hệ tương lai của làng Đàn Giản sẽ cảm nhận sâu sắc hơn tình yêu thương của những người cùng quê hương, gốc Tổ. Và quan trọng hơn, đó là những tình cảm nồng ấm về quê hương bản quán sẽ được các thế hệ cháu con gìn giữ và phát huy mãi mãi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top