Dòng Đồng Công: Sa mạc Trợ úy

Dòng Đồng Công: Sa mạc Trợ úy

WGPSG -- Đáp lời mời của Cha Micae Thân Văn Duy, Dòng Đồng Công, vào hai ngày 30 và 31 tháng 5 năm 2013, Cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn, Ban Tuyên úy và Huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên đã đến Cộng đoàn Mẫu Tâm Thủ Đức chia sẻ những kiến thức về Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể cho hơn 40 tu sĩ của dòng. Các tu sĩ này đã học xong Thần 4, độ tuổi 40-50, các thày đang và sẽ giúp công tác mục vụ tại các giáo xứ.

Trong tình hình Phong trào Thiếu  nhi Thánh Thể đang được tái thành lập tại hầu hết các giáo xứ, các thày thao thức hiểu rõ về tổ chức của phong trào để tự tin hơn trong vai trò trợ úy trong khi hợp tác tốt với các tuyên úy và huynh trưởng. Ý định ban đầu của Dòng chỉ là chia sẻ phần lý thuyết, nhưng khi vào Sa mạc, các thày đã gợi ý Liên đoàn bổ sung thêm phần thực hành. Những trò chơi, những bài hát cử điệu trong khung cảnh và bầu khí Thánh Kinh được các thầy tham gia thật nhiệt tình và cũng thật đơn sơ như một “Hướng dẫn viên” của thiếu nhi, vui vẻ dẫn dắt các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể.

Đêm đầu tiên, quanh ánh Lửa thiêng Thánh Thể, các thầy đã nhiệt tình chia sẻ những kiến thức uyên thâm cùng những kinh nghiệm trong công tác giáo dục trước những thực tại đầy khó khăn, trong bối cảnh xã hội ngày nay. Với thao thức góp phần nhỏ bé của mình trong công tác giáo dục là mối bận tâm hàng đầu của xã hội và Giáo hội ngày hôm nay, các thầy cùng với Cha Tuyên úy Giuse Trần Viết Thái, trao đổi tìm những phương thế thích hợp để giáo dục đức tin cho thiếu nhi và giới trẻ. Làm cách nào để giúp các thanh thiếu niên bỏ lối sống đạo hời hợt, hình thức, cũng như hoàn toàn mất đức tin không còn sống đạo, do thiếu hiểu biết về giáo lý.

Việc đến lớp giáo lý không thể là một việc chế tài bằng các bí tích hay một áp lực nào khác. Thông thường, phụ huynh cho con em đến lớp giáo lý cốt để được lãnh bí tích Thánh Thể và Thêm Sức, nhiều phụ huynh phản đối khi cha khuyên các em phải tham dự bao nhiêu Thánh lễ ngày Hè mới đủ điều kiện lãnh bí tích.

Qua màn diễn nguyện, các thầy trình bày đâu là thầy dạy với lối giáo dục xưa, đâu là mục tử nhân lành?

Làm cách nào để các em vui đến lớp giáo lý. Làm cách sao để các giáo lý viên không trở thành những “tiến sĩ gây mê không hồi sức” đối với các em. Như trong khoa dinh dưỡng, trẻ biếng ăn thì mẹ sẽ tìm cách thay đổi cách chế biến thức ăn, thay đổi hình thức trình bày hấp dẫn, để các em yêu thích  ăn  chứ không thể ép buộc, không  nhét vào miệng trẻ.

Vậy phải trình bày giáo lý như thế nào? Dùng cách thức nào diễn lại cuộc đời Chúa  Giêsu cho thiếu nhi ngày nay?

Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể có những ưu điểm nào?

Giữa một thế giới tiện nghi, vật chất đang mê hoặc thiếu nhi với đủ mọi hình thức vô cùng hấp dẫn như internet, game online, phim ảnh, karaoke, thì đường hướng phong trào Thiếu nhi Thánh Thể quy tụ các em thành nhóm, thành đội tạo bầu khí sinh hoạt vui tươi quanh Chúa Giêsu Thánh Thể.

Cuộc sống duy vật hưởng thụ, chạy theo thời trang làm cho con người sống theo chủ nghĩa cá nhân, tôn thờ cái tôi, thì phong trào giáo dục các em tinh thần đồng đội, tập thể, tình Giáo hội hiệp thông, liên đới.

Tất cả những nhiệt tình thao thức đó được toàn Sa mạc dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể trong giờ Chầu Thánh Thể thật sốt mến và trang nghiêm.

Ngày thứ hai của sa mạc, lễ Đức Mẹ thăm viếng được chọn làm chủ đề cho hành trình Sa mạc. Các thầy hóa thân thành những Đức Maria tái diễn cuộc đời của Mẹ  qua Mầu nhiệm năm sự Vui, những trạm Truyền Tin, Lên Đường đi thăm bà chị Isave, sinh Chúa tại hang đá Bêlem, dâng Chúa vào Đền thánh, tìm gặp lại Chúa để từ đó các thầy quyết tâm luôn kết hiệp với Chúa hơn.

Trong nghi thức Sai đi, trong Thánh lễ tạ ơn và bế mạc, đỉnh cao của Sa mạc, cha Bề trên dòng, cha Sa mạc trưởng và cha Tuyên úy Sa mạc trao khăn và chứng chỉ khả năng cho các thày. Với những hiểu biết phong trào để góp phần tích cực vào sứ vụ loan báo Tin Mừng và được Chúa sai đi, xin Chúa ban cho các thầy thêm lòng sốt mến, mạnh dạn, hăng hái, trung thành; đồng thời, xin Ngài nâng đỡ bước chân tông đồ của các thầy.

Trong bài chia sẻ, qua kinh Magnificat, cha Tuyên úy Sa mạc nói lên niềm vui của những tâm hồn khiêm nhu được Chúa yêu thương, luôn biết xin vâng theo thánh ý Chúa, luôn ý thức ơn lành Chúa ban trong đời sống và sự thấp bé của mình so với hồng ân cao trọng của Chúa.

Ngài cũng nhắc lại câu chuyện “Chúa Giêsu và người phụ nữ tại giếng Giacóp”. Đối với loài người, có thể đó là sự ngẫu nhiên, nhưng không có gì là tình cờ đối với Thiên Chúa. Đây là cơ hội Chúa chọn để giới thiệu Chúa cho bà, để thỏa mãn những thao thức, giải cơn khát chân lý trong tâm hồn bà. Cũng vậy, mỗi thiếu nhi cần đến nguồn nước hằng sống của Chúa, mỗi chúng ta hãy hãy trở nên sứ giả Tin Mừng, dẫn các em đến nguồn nước, chia sẻ niềm tin và hy vọng cho các em.

Cuối Thánh lễ, đại diện các thầy cám ơn Liên đoàn và bày tỏ cảm nghĩ của mình: Sa mạc thường khô khan nắng cháy, nhưng vào Sa mạc, các thày nhận ra không khô khan, sa mạc nóng vì nhiệt tình trao ban chia sẻ của những người đi trước, và đặc biệt các thày vui vì được đón nhận trong tư cách là người đồng hành.

Đáp lời, cha Tuyên úy cám ơn cha Bề trên dòng đã tạo điều kiện cho Liên đoàn hiện diện nơi đây. Ngài bày tỏ sự trân trọng và biết ơn về sự góp mặt quý báu của các Dòng trong công tác giáo dục đức tin cho thiếu nhi, trong vai trò Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể.

Theo gương bác ái của Đức Maria và theo linh đạo của Dòng, xin cho các thầy luôn sống bác ái và yêu thương trong tinh thần thích nghi, nhiệt thành dấn thân phục vụ Hội Thánh và các linh hồn, đặc biệt các thiếu nhi mà các thầy có trách nhiệm hướng dẫn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top