Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Vọng 2015

Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Vọng 2015

WGPSG -- Gia đình Doanh nhân Công giáo (DNCG) đã tĩnh tâm Mùa Vọng và mừng 45 năm linh mục của Đức Tổng Giám mục TGP TPHCM, Phaolô Bùi văn Đọc, vào sáng Chúa nhật 20.12.2015, tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM. Cha linh hướng Đaminh Nguyễn Đình Tân đã tĩnh huấn cho khoảng 50 DNCG, và Đức TGM chủ sự Thánh lễ.

Tĩnh tâm

Vào lúc 9g15, bắt đầu buổi tĩnh huấn. Để chuẩn bị tâm hồn mừng lễ trọng Giáng Sinh, cha Đaminh đã giúp GĐ DNCG Tĩnh huấn – Gợi ý xét mình – Sám hối.

Trong bài tĩnh huấn, cha giúp mọi người hiểu những điều chính yếu để thực hành trong Năm Thánh Lòng Thương Xót (LTX).

Tông sắc Năm Thánh Lòng Thương Xót của Đức Giáo hoàng Phanxicô có ba phần chính: Ý niệm lòng thương xót – Sống Năm Thánh lòng thương xót – Noi gương Đức Maria, mẫu gương của lòng thương xót.

Triển khai lần lượt ba phần trên, cha giảng:

1/ Chúng ta được mời gọi sống trong lòng thương xót, mà tha thứ là chủ đề chính, như lời Chúa nói: “Anh em có lòng thương xót như Cha anh em là Đấng thương xót (Lc 6, 36-37).

2/ Nhìn vào môi trường sống, Đức Giáo hoàng (ĐGH) nói: “Thế giới ngày nay dường như đang cạn kiệt tình thương nên loài người giết hại nhau”. Cha nêu ra các cuộc đánh bom cảm tử tại nhiều nơi trên thế giới và mới đây ở Paris, làm rung động thế giới. Tại VN, nhiều cuộc chém giết nhau vì sự tham lam, tự ái, ích kỷ...

Ngoài ra, con người còn hủy hoại môi sinh, khiến thiên nhiên nổi loạn chống lại con người. Con người còn đầu độc đồng loại qua các thực phẩm độc hại...

Hội đồng Giám mục VN kêu gọi mọi người tích cực sống Năm Thánh LTX. Thực thi LTX bằng việc sống chia sẻ, loan báo về LTX ngay trong đời sống Giáo hội và Phúc Âm hóa đời sống xã hội. Để thực hiện được điều này, ĐGH mời gọi hãy lắng nghe Lời Chúa; chiêm ngắm và đón nhận LTX như là lối sống của chính mình. ĐGH đã nêu ra ba dụ ngôn ấn tượng về LTX là: Con chiên lạc; đồng tiền bị mất; tình phụ tử và sự tha thứ đến “bảy mươi lần bảy” (Lc15; Mc18,21-22). Ngài còn chỉ dẫn thực hành Lời Chúa trong Lc 6, 37-38, nói đến việc đừng xét đoán, lên án nhưng hãy tha thứ và cho đi; thương người cả hồn lẫn xác. Con người cần tôn trọng môi trường, môi sinh, Phúc Âm hóa môi trường. Liên kết sống Năm Thánh LTX Chúa với Phúc Âm hóa đời sống xã hội. Sống yêu thương và phục vụ, các Kitô hữu được thúc đẩy mở cửa tâm hồn của mình để cùng với Chúa Cứu Thế Giáng sinh đi gặp gỡ mọi người.

3/ Noi gương Mẹ Maria sống lắng nghe, chiêm ngưỡng, suy gẫm và thực hiện Lời Chúa.

Kết thúc giảng tĩnh tâm, mọi người đã tĩnh lặng ít phút để vào phần sám hối.

Sám hối

Cha linh hướng đã giúp DNCG “xét mình”, sám hối và lãnh nhận bí tích Hòa Giải.

Cha đã dựa vào Mười Điều Răn của Chúa và các luật Giáo hội để giúp mọi người xét mình. Những gợi ý xét mình rất chi tiết, cụ thể và sâu lắng, giúp mọi người nhận biết tội lỗi mà sám hối, chân thành sửa đổi để xứng đáng đón nhận tình thương tha thứ của Thiên Chúa và chuẩn bị tâm hồn mừng Lễ Chúa Giáng Sinh.

Sau đó, có ba cha ngồi tòa để DNCG lãnh nhận bí tích Hòa Giải. Đến 10g30, GĐ DNCG chuẩn bị Thánh lễ.

Thánh lễ

Thánh lễ do Đức TGM Phaolô chủ sự, đồng tế có cha linh hướng Đaminh và cha Giuse Tạ Huy Hoàng.

Trước Thánh lễ, ông GB Nguyễn Thái, Trưởng BĐD DNCG chúc mừng 45 năm linh mục (17.12.1970) của Đức TGM, một đại diện dâng ngài bó hoa tươi thắm và tràng pháo tay giòn giã của tất cả mọi người. Đặc biệt, DNCG dâng ý chỉ Thánh lễ cầu nguyện cho Đức TGM.

Đáp từ, Đức TGM cảm ơn và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ngài.

Trong bài giảng, Đức TGM nói: “Hôm nay cử hành Thánh lễ Chúa nhật IV Mùa Vọng, chúng ta hãy để Lời Chúa chiếu tỏa ánh sáng vào tâm hồn để nhận ra thánh ý Thiên Chúa trong cuộc đời của mình. Điều đầu tiên Chúa muốn thấy nơi chúng ta là đức tin và lòng mến. Mẹ Maria có phúc vì đã tin Lời Thiên Chúa hứa sẽ thực hiện trong cuộc đời của Mẹ. Mẹ đã tin Ngôi Hai -  Đức Giêsu là Con Thiên Chúa xuống thế làm người, nhập thể trong lòng trinh nữ Maria do quyền năng của Thánh Thần. Mẹ muốn chia sẻ hạnh phúc đó với chị họ là Elizabet. Vì lòng bác ái vị tha, Mẹ không quản ngại đường sá xa xôi viếng thăm và giúp đỡ bà Elizabet đang mang thai 6 tháng. Mẹ mang niềm vui đến cho cả gia đình bà Elizabet, thậm chí thai nhi trong lòng bà cũng nhảy mừng. Nhờ Đức Maria cả gia đình bà Elizabet đầy tràn Chúa Thánh Thần, tràn ngập niềm vui. Chúng ta muốn thực thi Thánh ý Chúa như chính Chúa Giêsu khi bước vào đời đã ngỏ lời với Thiên Chúa: “Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội Chúa chẳng ưa thích, thì này đây con đến để thực thi ý Ngài”. Chúa Giêsu đã hạ mình thấp hèn, mặc lấy thân phận tôi đòi, và đã bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập giá để cứu độ trần gian, cứu độ chúng ta.

Năm nay là Năm Thánh LTX, Giới DNCG được mời gọi biểu lộ lòng Chúa thương xót với mọi người, đặc biệt đối với những người nghèo khổ, yếu đau, khuyết tật. Chúng ta trông cậy vào LTX của Chúa, đặt niềm hy vọng vào tình thương của Thiên Chúa đã chiến thắng sự chết. Chúa Kitô phục sinh là niềm hy vọng của chúng ta. Chúng ta đang ở cuối Mùa Vọng, tâm hồn chúng ta không chỉ hướng đến Giáng Sinh mà còn hướng đến ngày Chúa trở lại. Xin Chúa cho chúng ta được hăng say dấn thân truyền giáo dùng mọi phương tiện hữu ích để loan báo Tin Mừng.

Đức Thánh Cha Phanxicô thúc giục chúng ta bảo vệ môi trường sinh thái, gìn giữ trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta được trong lành, sạch đẹp”.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM nói: “Làm thế nào để chúng ta có thể xin với Chúa như lời Thánh Vịnh 80,15-16: “Lạy Chúa tể càn khôn xin trở lại, từ cõi trời xin ngó xuống mà xem, xin Ngài trông nom vườn nho cũ, bảo vệ cây tay hữu Chúa đã trồng và chồi non được Ngài ban sức mạnh”.

Sau lời nguyện Hiệp Lễ, Đức TGM đã chúc mừng Giáng Sinh DNCG sớm và ngài khuyên mọi người đọc Thư Mục vụ  Mùa Vọng - Mùa Giáng Sinh 2015 của chính ngài viết.

Sau Thánh lễ, Ông GB Trần Ngọc Đức thay mặt GĐDNCG một lần nữa chúc mừng 45 năm linh mục của Đức TGM, cảm ơn ngài, cùng quý cha đã dâng Thánh lễ. Cảm ơn ca đoàn Giêgôriô thuộc Gx. Mai Khôi. Kèm lời chúc mừng Giáng Sinh ân sủng và bình an đến với hết mọi người.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30 với tiếng hát của ca đoàn xin “Trời cao hãy đổ sương xuống” và “Hãy mưa Đấng cứu đời”.

Sau Thánh lễ có bữa cơm thanh đạm thắm tình của vị chủ chăn với DNCG.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top