Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm mùa Chay 2016

Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm mùa Chay 2016

WGPSG -- Giới Doanh nhân Công giáo, khoảng 50 người, đã tham dự buổi tĩnh tâm mùa Chay 2016 vào sáng Chúa nhật 26/02/2016 tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM.

Chương trình gồm: Tĩnh huấn; gợi ý xét mình, sám hối, lãnh nhận bí tích Hòa Giải và cuối cùng là Thánh lễ.

Tĩnh huấn

Lúc 9g15, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng đã giúp Doanh nhân Công giáo (DNCG) tĩnh huấn. Cha đã giúp DNCG lắng sâu tâm hồn vào Tình yêu Chúa thương xót. Chủ đạo cho bài chia sẻ dựa vào bài Tin Mừng Chúa nhật III Mùa Chay (Lc 13, 1-9).

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, Giáo hội mời gọi mọi người trở về, chìm đắm vào Tình yêu xót thương của Chúa, đó là cơ hội “ngàn vàng”. Trong ba triều đại Giáo hoàng gần đây nhất đều chú trọng Lòng Chúa Thương Xót. Từ thời Giáo hoàng Gioan Phaolô II với Thông điệp “Thiên Chúa giàu xót thương”, cho đến Giáo hoàng Phanxicô ra Tông chiếu “Dung mạo lòng thương xót” ấn định Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Trong tâm tình này, cha Giuse mời DNCG lắng tâm hồn trong bài hát “Lòng Chúa xót thương” do ca sĩ Trung Hậu trình bày. Khúc hát đó ca ngợi “Lòng Chúa xót thương luôn yêu và yêu mãi. Khi đã yêu ai là yêu hoài chẳng thôi”. Cha đã phân tích câu hát: “Chẳng ngại nguy nan tình yêu bay bằng cánh”. Có khi chúng ta có “cánh” nhưng không “bay”. Chúng ta có lòng thương xót của Chúa; khi là Kitô hữu, có nhiều lợi thế, nhưng đã không sử dụng. Nếu sống chỉ dựa vào “cái đầu”, dựa vào “con tim” thôi thì mới chỉ là người. Tĩnh tâm để nhớ lại ta được Chúa xót thương, nhớ đến ơn huệ cao cả được là Kitô hữu. Đức TGM Phaolô luôn vui mừng tin tưởng vào Chúa, đã thốt lên: “Tôi rất tin tưởng vào Chúa, Chúa thương tôi không bao giờ chán”. Ta phải cảm nghiệm được lòng thương xót Chúa trước khi ta rao giảng cho người khác.

Càng chìm sâu trong ý nghĩa của bài hát thứ hai “Tình yêu thương xót” do ca sĩ Võ Hạ Trâm trình bày. Cha nhắn nhủ các nhà kinh doanh cũng phải đưa Chúa vào trong cuộc sống và luôn giữ được nụ cười yêu thương. Được Chúa yêu thương thì cũng phải chia sẻ yêu thương đến người khác.

Kết thúc bài tĩnh huấn, cha Giuse đã dẫn về ý nghĩa của lời Thánh Maria Fautina Kowalska để nhắn nhủ: “Hãy tín thác vào lòng thương xót của Chúa (LTXC), cho dù ta tội lỗi, trong mọi hoàn cảnh thăng trầm. Trong tâm tình mùa Chay, Năm kính LTXC, chính là cơ hội cho mọi người quay trở về với Chúa”.

Sám hối

Cha linh hướng Đaminh Nguyễn Đình Tân, đã giúp DNCG “xét mình”, sám hối và lãnh nhận bí tích Hòa Giải.

Cha đã đọc Tin Mừng Mt 9,10-13 và gợi ý suy niệm Lời Chúa: “Ta muốn lòng thương xót chứ không muốn hy lễ”. Đó là chủ đề sứ điệp sám hối mùa Chay năm nay, đặc biệt trong Năm Thánh LTXC. ĐGH Phanxicô muốn dẫn dắt ta thực thi bác ái trong hành trình Năm Thánh này, Ngài muốn ta diễn tả bác ái trong thường nhật, nhằm giúp ta về phần xác cũng như phần hồn. Sám hối giúp ta cảm nhận tình thương của Chúa, đồng thời thúc đẩy ta yêu tha nhân hơn. Nhờ Chúa Thánh Thần soi dẫn xét mình. Cha Đaminh đã dựa vào Mười Điều Răn của Chúa và các luật Giáo hội để giúp mọi người xét mình. Những gợi ý xét mình rất chi tiết, cụ thể và sâu lắng, giúp mọi người nhận biết tội lỗi mà sám hối, chân thành sửa đổi quay trở về với LTXC, xứng đáng đón nhận tình thương tha thứ của Thiên Chúa trong Mùa Chay Thánh.

Sau đó, có bốn cha ngồi tòa để DNCG lãnh nhận bí tích Hòa Giải. Đến 10g45, GĐ DNCG chuẩn bị Thánh lễ.

Thánh lễ

Thánh lễ Chúa nhật III Mùa Chay do cha Đaminh chủ sự, đồng tế có cha Giuse.

Trong bài giảng, cha Giuse đã quảng diễn ý chủ đạo trong bài Tin Mừng: “Nếu không ăn năn hối cải, thì các ngươi cũng sẽ bị hủy diệt như vậy”. Hình ảnh của tháp Silôe bị đổ xuống đè chết người, cho chúng ta nghĩ đến các tòa tháp khác đổ xuống, và nó có lý do của nó. Chúa Giêsu ở giữa, qui tụ mọi người, nên có thể cầu nguyện trực tiếp với Ngài. Sám hối đối với DNCG nên suy nghĩ về lối quản trị, về đời sống tự nhiên, siêu nhiên, về Năm LTXC. Dù con người tội lỗi đến đâu, tình thương của Chúa còn lớn lao hơn. Lời Chúa kêu gọi sám hối, mỗi người trở nên khiêm tốn hơn nếu biết mình cần đến lòng thương xót Chúa. Chúa Giêsu đi con đường khiêm hạ và dạy chúng ta theo Ngài, thì cũng chính là lúc ta trở nên mạnh mẽ hơn trong nhiều lãnh vực. Kết thúc bài giảng, cha cầu nguyện: “Xin cho chúng con nhận ra mình bất xứng để sống ngày càng xứng đáng hơn”.

Cuối Thánh lễ, ông PX Nguyễn Thái đại diện DNCG cảm ơn quý cha, quý xơ, DNCG và ca đoàn Hạt Cải II, Gx. Tống Viết Bường.

Tiếp theo, xơ Anna Lê Thị Vân Nga, Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức, đã giới thiệu đôi nét của Dòng về hoạt động phục vụ hơn 300 em khiếm thị, đang cần lời cầu nguyện và sự giúp đỡ bằng nhiều cách của các nhà hảo tâm, của DNCG.

Kế tiếp, bà Đỗ Thị Nguyệt, Đại diện Caritas, giới thiệu vào tối ngày 04/03/2016 tại TTHN và sự kiện The Adora, Caritas TGP tổ chức Nhịp cầu Caritas 3 – Chương trình ca nhạc gây quỹ bác ái xã hội mùa Chay 2016, với chủ đề “Cho cuộc đời tốt đẹp hơn”. Bà mong DNCG cùng thắp sáng lửa yêu thương với Caritas.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g45, cộng đoàn cùng hát bài “Gặp gỡ Đức Kitô”.

Sau Thánh lễ, DNCG đã cùng với quý cha, quý xơ dùng bữa cơm trưa thắm tình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top